Công nghệ

Ford triệu hồi hơn 272.000 xe do nguy cơ tự trôi khi đang đỗ

Minh Đức - CTV

Một lỗi nghiêm trọng ở mô-đun đỗ xe tích hợp (IPM) đã buộc Ford phải triệu hồi gấp hơn 272.000 xe, bao gồm các dòng F-150 Lightning và Mustang Mach-E.

Ford tiếp tục đối mặt với rắc rối liên quan đến triệu hồi xe, ngay cả khi năm 2025 đang dần khép lại. Theo hồ sơ gửi Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ, hãng xe Mỹ vừa ra lệnh triệu hồi 272.645 xe do lỗi hộp số, có nguy cơ khiến xe tự trôi khi đang đỗ.

Đợt triệu hồi này ảnh hưởng đến các mẫu xe gồm F 150 Lightning đời 2022 đến 2026, Mustang Mach E đời 2024 đến 2026 và Maverick Hybrid đời 2025 đến 2026.

Ford triệu hồi hơn 270000 xe do lỗi tự trôi khi đang đỗ. (Ảnh: Car And Driver)
Ford triệu hồi hơn 270000 xe do lỗi tự trôi khi đang đỗ. (Ảnh: Car And Driver)

Nguyên nhân được Ford xác định đến từ mô đun đỗ xe tích hợp IPM. Bộ phận này có thể gặp lỗi, khiến hộp số không khóa hoàn toàn vào vị trí Park trong một số tình huống nhất định. Cụ thể, chốt khóa bên trong IPM có thể bị kẹt với cơ cấu trượt, làm cho hộp số không vào trạng thái đỗ đúng cách.

Khi lỗi xảy ra, xe sẽ không hiển thị vị trí số đã chọn. Thay vào đó, trên bảng đồng hồ sẽ xuất hiện đèn cảnh báo hình cờ lê cùng thông báo lỗi liên quan đến hệ thống chuyển số.

Ford cho biết, trong trường hợp phanh tay điện tử không được kích hoạt, xe có thể tự trôi dù người lái đã đưa cần số về Park. Thông thường, phanh tay điện tử sẽ tự động kích hoạt khi xe vào số đỗ. Tuy nhiên, nếu hệ thống gặp trục trặc hoặc người dùng chủ động tắt phanh tay, nguy cơ xe lăn bánh ngoài ý muốn vẫn có thể xảy ra.

Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Mustang Mach E, Maverick Hybrid và F 150 Lightning. Trong tình huống xấu, hiện tượng xe tự trôi có thể dẫn đến tai nạn.

Nhiều mẫu xe của Ford bị ảnh hưởng mặc dù chưa xảy ra bất kì trường hợp tai nạn. (Ảnh: Car And Driver)
Nhiều mẫu xe của Ford bị ảnh hưởng mặc dù chưa xảy ra bất kì trường hợp tai nạn. (Ảnh: Car And Driver)

Ford cho biết hiện chưa ghi nhận bất kỳ vụ tai nạn hay chấn thương nào liên quan đến lỗi này. Dù vậy, hãng vẫn chủ động triển khai triệu hồi để phòng ngừa rủi ro.

Giải pháp được Ford đưa ra là bản cập nhật phần mềm qua mạng. Người dùng có thể nhận bản cập nhật OTA ngay tại nhà. Ngoài ra, chủ xe cũng có thể mang xe đến đại lý Ford hoặc Lincoln để được cập nhật miễn phí.

Theo kế hoạch, các đại lý sẽ nhận được thông báo chính thức trước ngày 26 tháng 1 năm 2026. Trong khi đó, thư thông báo đến tay khách hàng dự kiến được gửi trước ngày 12 tháng 5 năm 2026.

Chia sẻ FacebookChia sẻ

Bài viết

Minh Đức - CTV

ĐƯỢC QUAN TÂM

TIN MỚI