Công Nghệ

Facebook tiếp tục bị chỉ trích vì không cho phép người dùng ẩn số điện thoại cá nhân

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong nhiều năm, Facebook luôn nhấn mạnh việc thêm số điện thoại là chỉ để bảo mật. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mạng xã hội này đã khai thác được rất nhiều thứ từ số liên lạc của người dùng, chẳng hạn như bán cho quảng cáo.

Nếu sử dụng bảo mật xác thực 2 yếu tố (2FA), người dùng phải đăng ký số điện thoại của mình với Facebook. Cách bảo mật này gần như không thể bị tấn công, bởi người dùng phải nhập một mã code được gửi riêng để đăng nhập vào tài khoản.

Tuy nhiên, theo nguồn tin mới đây trên Techcrunch, Facebook lại không cho phép ẩn hoàn toàn số điện thoại mà người dùng đã cung cấp. Điều này đồng nghĩa với việc, số điện thoại của người dùng có thể bị bất kỳ ai đều có thể truy ra nhờ ra hồ sơ của người đó trên Facebook.

Facebook không cho phép ẩn hoàn toàn số điện thoại cá nhân.

Chuyên gia mạng Jeremy Burge đã chứng minh điều này thông qua bài đăng trên mạng xã hội Twitter. Qua hình ảnh, người xem có thể thấy Facebook không cho phép ẩn hoàn toàn số điện thoại. Thay vào đó, chỉ có ba tùy chọn là “Mọi người”, “Bạn của bạn” và “Bạn trong danh sách bạn bè”.

Sau bê bối rò rỉ dữ liệu năm ngoái, Facebook đã chặn tính năng tìm kiếm người dùng thông qua số điện thoại, cũng như ẩn nó trên hồ sơ cá nhân. Tuy nhiên, nếu ai đó tải thông tin liên hệ của bạn lên Facebook từ smartphone của họ, bạn vẫn bị truy ra danh tính.

Về phía mình, Facebook chỉ “ghi nhận vấn đề”, nhưng từ chối bình luận về khả năng tích hợp tùy chọn “Chỉ mình tôi” cho số điện thoại trong tương lai.

Facebook cũng bị lên án vì hành vi sử dụng số điện thoại của người dùng để bán cho quảng cáo.

Cuối năm 2018, Facebook cũng thừa nhận hành vi sử dụng số điện thoại của bạn cho các mục tiêu quảng cáo. Điều này được chính mạng xã hội này xác nhận với Tech Crunch. Ví dụ, khi một cửa hàng thu thập số điện thoại người mua cho các chương trình trúng thưởng may mắn, thông tin này nhiều khả năng sẽ được đăng tải trên Facebook. Mạng xã hội này sẽ tham chiếu danh sách số điện thoại từ cửa hàng với cơ sở dữ liệu của mình để đặt quảng cáo.

Nếu không muốn quyền riêng tư bị ảnh hưởng, người dùng cần phải xóa số điện thoại khỏi tài khoản Facebook bằng cách: Truy cập ứng dụng Facebook trên smartphone, chọn Setting & Privacy (Cài đặt và Bảo mật ) > Setting (Cài đặt) > Personal Information (Thông tin cá nhân). Tại đây, các thông tin về tên, địa chỉ email, số điện thoại người dùng sẽ hiện ra, bạn tiếp tục nhấn vào tuỳ chọn số điện thoại và chọn remove (xoá), điền mật khẩu Facebook để xác nhận thay đổi được thiết lập.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất