Theo các thông báo mà một số người dùng tại Anh và Mỹ nhận được, họ chỉ có thể chia sẻ một số lượng liên kết nhất định trong bài viết Facebook nếu không đăng ký gói thuê bao, với mức phí khởi điểm 9,99 bảng Anh mỗi tháng.
Meta mô tả đây là “một thử nghiệm giới hạn nhằm đánh giá liệu khả năng đăng tải nhiều bài viết có gắn liên kết hơn có mang lại giá trị bổ sung cho người đăng ký hay không”.
Chuyên gia mạng xã hội Matt Navarra nhận định động thái này cho thấy tham vọng của Meta trong việc kiếm tiền từ nhiều mảng hơn trên các nền tảng của mình. “Điều này không hẳn liên quan đến xác thực tài khoản, mà là việc gói các tính năng ‘thiết yếu để tồn tại’ phía sau một bức tường thuê bao”, ông nói với BBC.
Dịch vụ Meta Verified hiện cung cấp cho người dùng Facebook và Instagram dấu tick xanh, hỗ trợ tài khoản “nâng cao” cùng các biện pháp bảo vệ trước hành vi mạo danh.
Theo ông Navarra, sau khi đã định giá những tính năng kể trên, Meta dường như đang tiếp tục áp phí đối với cả việc phân phối nội dung và “khả năng cơ bản để dẫn người dùng” tới các phần khác của Internet.
Ông cho biết mình là một trong những người vừa nhận được thông báo về thử nghiệm này, theo đó từ ngày 16/12, ông chỉ được phép chia sẻ tối đa hai liên kết mỗi tháng trong các bài đăng trên Facebook.
“Nếu bạn là nhà sáng tạo nội dung hay doanh nghiệp, thông điệp ở đây khá rõ ràng: nếu Facebook là một phần trong chiến lược tăng trưởng hay kéo lưu lượng truy cập của bạn, thì quyền tiếp cận đó giờ đã có ‘mác giá’”, ông Navarra nói với BBC, đồng thời cho rằng đây là bước đi mới về mức độ công khai, dù thực tế đã là xu hướng từ trước.
Cùng với các nền tảng khác như LinkedIn, Meta đang khuyến khích người dùng xác thực tài khoản để mở khóa thêm tính năng hoặc gia tăng mức độ tiếp cận.
Sau khi mua lại Twitter vào năm 2022, Elon Musk đã cải tổ hệ thống xác thực, biến dấu tick xanh trên nền tảng X thành đặc quyền dành cho người trả phí, đồng thời giúp tài khoản này được ưu tiên hiển thị trong phần trả lời và mục “For You”. Động thái gây nhiều tranh cãi và khiến nền tảng bị Liên minh châu Âu phạt 120 triệu euro (tương đương 105 triệu bảng) vào tháng 12.
Dù vậy, Meta của Mark Zuckerberg sau đó cũng triển khai mô hình tương tự. Công ty cho biết sẽ áp dụng công cụ “community notes” cho phép người dùng gắn nhãn các bài đăng gây hiểu lầm, trong bối cảnh hãng cắt giảm hoạt động kiểm duyệt và kiểm chứng thông tin.
Trao đổi với trang tin công nghệ TechCrunch, Facebook cho biết thử nghiệm giới hạn liên kết hiện chỉ áp dụng với một nhóm nhỏ người dùng sử dụng “chế độ chuyên nghiệp” hoặc các Trang (Pages), những công cụ vốn được nhiều nhà sáng tạo và doanh nghiệp dùng để quảng bá nội dung cũng như theo dõi hiệu quả tương tác.
“Với các nhà sáng tạo, điều này càng nhấn mạnh một thực tế khá khắc nghiệt: Facebook không còn là cỗ máy tạo lưu lượng truy cập đáng tin cậy, và Meta đang ngày càng đẩy nền tảng này ra xa khỏi mục đích đó”, ông Navarra nhận định.
Theo ông, thử nghiệm cũng là lời nhắc rằng “Meta sẽ luôn tối ưu vì Meta, trước tiên”, đồng thời cảnh báo việc xây dựng mô hình kinh doanh phụ thuộc quá nhiều vào thiện chí của một nền tảng duy nhất là rủi ro lớn.