Công Nghệ

Facebook thiếu chút nữa bị phạt hàng chục tỉ USD, nhưng điều đáng sợ chưa dừng lại ở đó

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Theo đề xuất ban đầu, các nhân sự cấp cao của Facebook như Mark Zuckerberg có có thể bị áp trách nhiệm cá nhân trong trường hợp mạng xã hội này này tiếp tục mắc lỗi.

Án phạt 5 tỉ USD mà Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) phê duyệt đối với mạng xã hội Facebook lẽ ra còn cao hơn rất nhiều, dẫn lời một báo cáo mới của trang The Washington Post.

FTC theo đó ban đầu cho biết Apple có thể sẽ bị phạt “hàng chục tỉ USD” và cơ quan này đồng thời cũng có thể sẽ áp dụng nhiều quy định đối với các lãnh đạo cấp cao của mạng xã hội lớn nhất hành tinh - bao gồm cả Mark Zuckerberg. Theo đó, họ có thể sẽ bị quy trách nhiệm nếu Facebook tiếp tục gây ra các vấn đề và sai lầm trong tương lai.

Mark Zuckerberg trong phiên điều trần trước quốc hội hồi tháng 4 năm 2018.

Dù vậy, cả hai tình huống này đã không xảy ra. Chốt lại, Facebook phải thực hiện án phạt 5 tỉ USD. Đồng thời, Facebook đồng ý sẽ bị giám sát tổng thể hơn về cách nó xử lý dữ liệu người dùng. Tuy nhiên không một điều kiện nào được đưa ra hạn chế khả năng thu thập và chia sẻ dữ liệu người dùng của nó với bên thứ ba.

Mặc dù án phạt đã giảm rất nhiều so với phán quyết ban đầu, con số 5 tỉ USD vẫn là một mức phạt cao chưa từng có trong lịch sử công nghệ.

Án phạt này là kết quả của việc Facebook đã không sát sao trong việc quản lý dữ liệu người dùng trong suốt nhiều năm, đặc biệt là liên quan đến scandal Cambridge Analytica khi hơn 50 triệu thông tin người dùng được sử dụng mà khong có sự đồng thuận bởi một công ty phân tích. Những dữ liệu này còn được cho là đã được sử dụng trong chiến dịch tranh cử thổng thống Mỹ vào năm 2016, Business Insider cho hay.

Án phạt ban đầu của FTC được rút lại khi các luật sư của Facebook phản biện và đe doạ sẽ đưa cơ quan này ra toà.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất