Công Nghệ

Dùng Wi-Fi miễn phí nhớ kĩ những điều này để tránh rước hoạ vào thân

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Wi-Fi miễn phí dù tiện dụng song lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về rò rỉ thông tin và bảo mật.

Khi bước chân vào một quán cà phê, bên cạnh việc “order” đồ uống, thói quen của không ít người là vội vàng kiểm tra xem có kết nối Wi-Fi nào miễn phí tại đây hay không. Tuy nhiên, trước khi kết nối vào bất kì mạng Wi-Fi công cộng nào, có rất nhiều vấn đề bạn cần cảnh giác để đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân. Dưới đây là một số gợi ý:

1. Không sử dụng Internet Banking hoặc nhập bất kì thông tin ngân hàng nào

Khi sử dụng Wi-Fi công cộng, người dùng được khuyến cáo không nên truy cập vào Internet Banking hoặc nhập bất kì thông tin ngân hàng nào. Thay vào đó, hãy sử dụng kết nối di động khi thực hiện các giao dịch cần thanh toán. Một vài MB dữ liệu trả phí trên di động là rất đáng để đánh đổi cho tính an toàn của tài khoản ngân hàng của bạn.

Wi-Fi miễn phí dù tiện dụng song lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về rò rỉ thông tin và bảo mật. (Ảnh: CNET)

2. Tắt Wi-Fi nếu bạn không dùng Internet

Bằng cách tắt Wi-Fi, bạn sẽ giải quyết được tới ba vấn đề cùng một lúc: thiết bị nhanh hết pin, tự động kết nối vào các mạng không an toàn và nhận các email quảng cáo phiền phức.

3. Kết nối sử dụng VPN

VPN, hay còn gọi là Virtual Private Network (tạm dịch: Mạng kết nối riêng tư ảo), cho phép người dùng giữ được trạng thái nặc danh khi online. Theo đó, các website sẽ chỉ nhìn thấy địa chỉ IP mạng ảo chứ không phải IP của bạn. Dù vậy, hầu hết các dịch vụ VPN đều là dịch vụ trả phí và nó có thể làm chậm tốc độ truy cập của bạn.

Dùng VPN là một trong những cách để người dùng bảo vệ danh tính khi online. (Ảnh: GSMArena)

4. Không cho phép thiết bị tự nhớ mạng kết nối

Hầu hết các thiết bị đều tự động nhớ các mạng mà chúng đã kết nối ít nhất một lần trước đó để tự động kết nối về sau. Kẻ gian có thể tận dụng đặc điểm này để tạo ra các điểm kết nối với tên và các đặc điểm tương tự để truy vấn thông tin của bạn khi máy tự động truy cập mạng.

5. Chú ý tên mạng

Kẻ gian có thể tạo ra các mạng với tên gọi có vẻ “xác thực” để đánh lừa người dùng kết nối. Điểmkhác biệt duy nhất ở đây nằm ở chỗ mạng kết nối xác thực sẽ yêu cầu xác thực/ nhập mật khẩu hoặc thanh toán để sử dụng, trong khi đó mạng giả mạo thì hoàn toàn miễn phí. Vì thế, trước khi kết nối, hãy hỏi chủ quán/ chủ cửa hàng xem tên Wi-Fi của họ chính xác là gì.

6. Hãy cài một chương trình diệt virus tốt

Luôn luôn sử dụng một phiên bản diệt virus mới nhất bởi trong một số trường hợp nó có thể cảnh báo người dùng về các kết nối mạng nghi ngờ.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất