Công Nghệ

Đố bạn biết những chiếc máy karaoke ai cũng thích đã ra đời như thế nào

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Người tạo ra karaoke từng khẳng định mình đến trường chỉ để ngủ, và rằng sự lười biếng chính là một trong những yếu tố chính yếu giúp ông nghĩ đến ý tưởng về karaoke.

Daisuke Inoue chưa bao giờ học đọc nhạc, vì thế ông tự dạy mình những giai điệu mới bằng cách lắng nghe và lặp lại. Ông cũng khẳng định, trong một bài phỏng vấn với tạp chí TIME, rằng khi còn ngồi trên ghế nhà trước ở Osaka, Nhật Bản, ông đã chọn học trống bởi “tất cả những gì bạn cần làm là đập chúng.”

Chân dung Daisuke Inoue người được xem là cha đẻ của karaoke.

Vào đầu những năm 70 của thế kỉ trước, Daisuke Inoue là thành viên một nhóm nhạc chuyên chơi nhạc trong các quán bar và CLB gần Kobe. Khi đó, ở Nhật Bản, một nhóm nhạc sống chơi nhạc trong các buổi tiệc muộn để khán giả có thể hát theo là thứ khá bình thường. Vì thế, Inoue đã nghĩ đến việc ghi âm sẵn các đoạn nhạc của mình và khuyến khích khách hàng hát theo, cho dù có thể họ không biết nhiều về âm nhạc. Ông cũng sử dụng một số kĩ thuật để tác động vào giai điệu sao cho nó dễ hát theo hơn.

Daisuke Inoue cho biết điều làm ông vui nhất là phát minh của ông được cho là mang đến sức mạnh tinh thần đặc biệt cho nhiều người.

Mọi thứ bắt đầu vào năm 1971, khi Chủ tịch một công ty thép mờ Inoue tời một bữa tiệc cuối tuần của công ty để chơi nhạc. Không thể nhận lời, ông tạo ra một phương án thay thế bằng cách ghi âm các đoạn nhạc vào băng. Và Inoue có lẽ cũng không thể ngờ đến nó được yêu thích đến vậy. Nếu Inoue đăng kí bản quyền sáng chế của mình, ông có lẽ đã trở thành một triệu phú, thế nhưng người đàn ông này tỏ ra không hề hối tiếc. Ông trả lời phỏng vấn The Independent rằng, “Tôi không phải một nhà phát minh. Tôi chỉ đơn giản là kết hợp những thứ đã có sẵn với nhau, một việc hoàn toàn khác. Tôi lấy một chiếc loa trong xe hơi, một hộp tiền xu và một chiếc tăng âm nhỏ để tạo ra karaoke. Làm sao mà có thể đăng ký bản quyền một thứ như thế chứ?”

Trong tiếng Nhật Bản, karaoke có nghĩa là “thiếu một dàn nhạc hoặc một dàn nhạc trống vắng.”

Ban đầu, ông Inoue cho thuê những chiếc máy karaoke của mình với mức giá cực kì rẻ mạt khoảng 100 yen trên một bài nhạc. Dù vậy, nhiều đối thủ đã xuất hiện, đe doạ công việc của ông, đặc biệt là khi những chiếc máy chơi đĩa laser xuất hiện vào những năm 80. Lúc này, ông phản ứng lại bằng việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ máy cho công ty đối thủ Daiichikosho Company.

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết Daisuke Inoue còn bán ra một thiết bị có khả năng toả ra một số chất hoá học có thể diệt gián chui vào những chiếc máy hát karaoke và làm hỏng chúng. Lần này, ông đã sử dụng hệ thống đăng ký bản quyền sáng chế quốc gia và quốc tế.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất