Công Nghệ

Đi rút tiền tại ATM ngày Tết, nhớ kĩ những mẹo này để tránh 'tiền mất tật mang'

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Nắm vững những "kĩ năng" bảo mật này, giao dịch tiền mặt của bạn với ATM sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Cận kề Tết, khi lượng giao dịch tiền mặt và nhu cầu rút tiền mặt tăng vọt, bên cạnh nỗi lo ATM quá tải, vấn đề an toàn khi thực hiện giao dịch với ATM cũng là mỗi quan tâm của nhiều người. Nếu cũng nằm trong số đây, dưới đây là một số vấn đề bạn nên chú ý để tránh “tiền mất, tật mang”.

Đầu tiên, với sự phát triển của công nghệ, các thông tin người dùng của người rút tiền có nguy cơ bị mất ngay trong thời gian thực hiện giao dịch. Cụ thể, kẻ gian có thể cài cắm một camera siêu nhỏ ngay trên đầu màn hình để ghi lại mật khẩu của bạn. Kết hợp với sử dụng đầu đọc thẻ giả mạo được gắn trên khe đọc thẻ của ATM.

Khi đưa thẻ qua cổng giả mạo này, các thông số kĩ thuật của thẻ và thông tin thẻ sẽ bị kẻ gian thu thập và sau đó thẻ được làm giả để rút tiền trong khi thẻ gốc vẫn nằm hoàn toàn trong tay người dùng. Ngoài ra, kẻ gian còn có thể sử dụng bàn phím giả mạo để thu thập mã PIN. Bàn phím này có thể được đăt ngay bên trên bàn phím gốc của cây ATM và có thể ghi lại các thao tác.

Để tránh được các nguy cơ nói trên, người sử dụng cây ATM để rút tiền được khuyến cáo luôn che tay khi nhập mã PIN để tránh các thiết bị ghi hình của kẻ xấu. Trước khi giao dịch, hãy kiểm tra khe đút thẻ ATM xem có gì bất thường hay không. Độ chắc chắn của khe đút thẻ này có thể là một gợi ý. Nếu khe đút thẻ lỏng lẻo, hãy báo cho ngân hàng và dừng giao dịch ngay lập tức.

Tương tự, nếu phần bàn phím của ATM nhô cao hơn bình thường và/ hoặc lỏng lẻo một cách bất thường, bạn cũng không nên tiếp tục thực hiện giao dịch.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần bảo quản thẻ cẩn thận, không đưa thẻ cho người khác sử dụng, tránh bẻ cong hoặc làm xước lớp từ trên thẻ. Việc đặt mã PIN cũng không nên trùng với những con số quen thuộc như ngày tháng năm sinh, biển số xe, số dễ nhớ… để tránh trường hợp bị dò ra mật khẩu khi không may mất thẻ.

Chúc các bạn có những giao dịch ATM an toàn và thuận tiện trong những ngày cận Tết nguyên đán tới.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất