Công Nghệ

Đêm nay là cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn ấn tượng nhất 2019 mà không cần kính viễn vọng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Vào đêm nay, hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt Trời là sao Mộc sẽ phát sáng như một viên đá quý, và chúng ta có thể nhìn thấy nó bằng mắt thường.

Sao Mộc là hành tinh lớn nhất Hệ Mặt Trời và thường xuyên xuất hiện trên bầu trời. Hành tinh thứ 5 tính từ mặt trời sẽ mọc lên vào lúc chạng vạng tối và chúng ta có thể nhìn thấy nó suốt đêm bằng mắt thường trong cả tháng 6.

Đáng chú ý, đêm nay (10/6) là đêm tuyệt nhất cho những ai muốn ngắm nhìn sao Mộc, vì đây chính là thời điểm nó tiến đến vị trí gần Trái đất nhất, theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

hiện tượng thiên văn 2019

Đêm nay (10/6) là cơ hội tuyệt nhất cho những ai muốn ngắm nhìn sao Mộc, vì đây là thời điểm nó tiến đến vị trí gần Trái đất nhất

Cụ thể, hành tinh thứ 5 tính từ mặt trời sẽ tiến đến vị trí trực đối, đây là hiện tượng cả sao Mộc, Trái đất và Mặt Trời cùng nằm trên một đường thẳng (Trái đất nằm giữa). Đây cũng là vị trí sao Mộc ở gần Trái đất nhất trong cả năm, “chỉ” cách nhau 641 triệu km.

Nếu trang bị ống nhòm loại tốt hoặc một kính viễn vọng cỡ nhỏ, bạn còn có thể thấy được 4 trong số 67 Mặt trăng lớn nhất của hành tinh được mô tả là đẹp như tranh Van Gogh này, bao gồm Io, Europa, Ganymede và Callisto, hoặc thậm chí các đám mây bụi bao quanh hành tinh.

“Hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt Trời sẽ phát sáng như viên đá quý. Mọi thứ sẽ còn tuyệt vời hơn nếu bạn sử dụng ống nhòm hay kính viễn vọng loại nhỏ để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn này. Bạn có thể thấy 4 mặt trăng lớn nhất của nó, và thậm chí có thể thấy dấu vết các đám mây bụi bay quanh hành tinh này”, NASA cho biết.

Sao Mộc sẽ tỏa sáng hơn bất kỳ ngôi sao nào khác trên bầu trời đêm, và là hành tinh sáng thứ hai chỉ thua sao Kim, theo trang Astronomy.com. Tuy nhiên, sao Kim chỉ hiện diện trong thời gian ngắn, còn sao Mộc lại luôn rực rỡ cả đêm trong tháng đặc biệt này.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất