Công Nghệ

Đào Bitcoin 'ngốn' điện nhiều hơn cả lượng điện tiêu thụ của nước Thuỵ Sĩ

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Đào Bitcoin sẽ tiêu tốn hơn 59,19 lượng điện TWh/năm, cao hơn cả lượng tiêu thụ điện của cả Kuwait (57,78 TWh/năm) và Thụy Sĩ (58,46 TWh/năm).

Như chúng ta đã biết, Bitcoin chỉ là đồng tiền tồn tại dưới dạng kỹ thuật số, và việc đào tiền ảo thực chất không liên quan gì đến…máy đào, hay sử dụng chất nổ, tuy nhiên nó lại là một quá trình tiêu tốn điện năng một cách khủng khiếp.

Cụ thể, theo thống kê của Digiconomist dựa trên Chỉ số Tiêu thụ điện của Bitcoin (CBECI), việc đào Bitcoin sẽ tiêu tốn hơn 59,19 lượng điện TWh/năm, cao hơn cả lượng tiêu thụ điện của cả Kuwait (57,78 TWh/năm) và Thụy Sĩ (58,46 TWh/năm).

Đào Bitcoin

Lượng điện tiêu tốn cho việc đào Bitcoin còn nhiều hơn lượng điện tiêu thụ của Kuwait (một quốc gia tại Tây Á) và Thuỵ Sĩ.

Con số trên đồng nghĩa với việc máy đào Bitcoin sử dụng khoảng 0,25% lượng điện tiêu thụ toàn cầu trong năm nay.

Ở một so sánh khác, 59,19 TWh có thể dùng cho tất cả các máy pha trà ở Anh trong vòng 11 năm hoặc đáp ứng được nhu cầu của 5 triệu hộ gia đình ở Mỹ trong một năm.

Tuy nhiên, con số 59,19 TWh chỉ là ước chừng ở khoảng giữa của CBECI, trong khi nó có thể đạt tới 178,65 TWh vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, nó cũng chưa chính xác hoàn toàn bởi đây chỉ là dữ liệu được thu thập từ các thiết bị sử dụng bên trong mạng lưới và không tính đến các yếu tố khác, chẳng hạn như nhu cầu làm mát hệ thống.

Tại sao Bitcoin lại sử dụng nhiều điện năng?

Nguyên nhân của việc này là bởi sản xuất ra tiền ảo đòi hỏi sức mạnh xử lý của máy tính ở mức độ rất cao. Đào tiền ảo giống như bạn đang đi tìm đáp án cho các bài toán phức tạp, và độ khó của nó thì càng lúc càng tăng lên.

Đào Bitcoin

Đào tiền ảo là quy trình trình ngốn điện khủng khiếp. Nó đòi hỏi sức mạnh xử lý của máy tính ở tốc độ rất cao.

Tiền ảo là phần thưởng được tặng cho các máy tính đã tham gia vào khâu xác thực các giao dịch bằng một thuật toán có độ phức tạp tăng lên theo thời gian. Vào thời kỳ đầu của Bitcoin (năm 2009), với số lượng máy tính tham gia đào ít, số giao dịch cũng ít, và giá trị đồng tiền ảo này chỉ là 2 USD thì việc đào Bitcoin có thể dễ dàng được thực hiện trên các máy tính thông thường trong nhà bạn.

Tuy nhiên, khi tổng giá trị vốn hoá thị trường toàn cầu của Bitcoin đã tăng lên hơn 136 tỷ USD thì đào Bitcoin đòi hỏi một phần cứng chuyên dụng được gọi là Application Specific Intergrated Circuit, và số lượng máy cần có để có thể đào được nhiều tiền ảo hơn cũng tăng lên con số vài chục ngàn thiết bị.

Khi Bitcoin càng bị khai thác, thuật toán mà máy tính giải quyết để “đào” được nó sẽ khó hơn, đồng nghĩa với nguồn năng lượng cung cấp cho nó lớn hơn, theo The Verge.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất