Công Nghệ

Cuộc đua TV 8K màn hình siêu lớn: Ông lớn công nghệ nào đang có lợi thế lớn nhất?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

CES 2019 đón chào một xu hướng công nghệ rõ nét là những chiếc TV màn hình lớn cùng độ phân giải lên tới 8K.

Từ năm 2018, TV 8K đã được dự đoán là một xu hướng mới trong ngành công nghiệp TV và với những gì được thể hiện tại CES 2019, sự kiện công nghệ lớn nhất đầu năm 2019, điều rõ ràng đã trở thành hiện thực. Samsung, LG và Sony lần lượt đều mang đến triển lãm công nghệ này nhiều sản phẩm TK 8K đáng chú ý khiến cuộc đua TV 8K ngày càng trở nên hấp dẫn.

TV 8K vẫn có giá thành cực kì đắt đỏ. Samsung mang đến CES 2019 bốn mẫu TV 8K với kích thước 65 inch, 75 inch, 82 inch và 98 inch Q900A LCD. Ngoài trừ dòng TV 98 inch, ông lớn công nghệ Hàn Quốc đã bắt đầu nhận đắt hàng trước ba mẫu TV còn lại với giá lần lượt là 5.000 USD, 7.000 USD và 10.000 USD.

Bên cạnh sản phẩm TV có khả năng cuộn tròn chỉ với một nút bấm mang tên gọi Signature Series mà LG có thể chuyển tới tay người dùng thực tế vào nửa sau năm nay, hãng công nghệ Hàn Quốc còn giới thiệu mẫu TV OLED 88 inch 8K thu hút được khá nhiều sự chú ý. Điểm nhấn trên sản phẩm của LG này nằm ở việc thay vì phụ thuộc vào loa gắn kèm, màn hình của nó được tích hợp trực tiếp hệ thống âm thanh. Bằng cách này, người xem có thể có được cảm giác như thể âm thanh đang trực tiếp phát ra từ đối tượng xuất hiện trong màn hình.

Sony mới đây cũng giới thiệu dòng TV 8K đầu tiên của mình tới người tiêu dùng đại trà là Z9G với điểm đặc biệt là khả năng nâng cấp nội dung 4K lên chất lượng tiệm cận với nội dung 8K nhờ thuật toán độc quyền. Cuối năm ngoái, để đánh dấu 10 năm có mặt tại trường Việt Nam, Sharp cũng giới thiệu và trình diễn một số mẫu TV có màn hình 8K tại Việt Nam.

Với nhu cầu ngày càng cao, người dùng cần nhiều hơn hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động từ những chiếc TV 8K.

Trở lại CES 2019, Samsung mang đến một sản phẩm TV 8K với kích thước màn hình 98 inch để khẳng định ông lớn công nghệ cũng không đứng ngoài cuộc đua này. Nếu như Sony sử dụng thuật toán độc quyền để nâng cấp chất lượng nội dung thì Samsung lại chọn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện và nâng cấp chất lượng hình ảnh lên 8K hoặc tiệm cận 8K cho dù chất lượng hình ảnh là rất hơn rất nhiều. Ngoài trợ lý ảo thông minh Bixby, Samsung cũng không ngại bắt tay với các đối thủ để mang đến trải nghiệm hữu ích nhất cho người dùng khi thế hệ TV mới này còn hỗ trợ các loa thông minh với các tính năng âm thanh, hình ảnh của Apple AirPlay 2, Alexa và Google Assistant. Nó ngoài ra còn có hỗ trợ thêm iTunes của Apple.

Con đường tìm vào phòng khách mỗi gia đình của dòng TK 8K sẽ có chìa khoá là những tính năng thông minh, gần gũi.

Thực tế, có lẽ phải cần tới vài năm nữa để công nghệ TV 8K thực sự trở nên phổ biến đối với người dùng đại trà như những gì TV 4K có thể làm được ở thời điểm. Dù vậy, không thể phủ nhận một trong những chìa khoá để các nhà sản xuất TV “thâm nhập” được vào thị trường chính là thêm vào sản phẩm của mình những tính năng thông minh thực sự yêu thích và “gần” người dùng. Bằng cách này, những chiếc TV 8K sẽ mang lại vượt qua mức độ trải nghiệm âm thành và hình ảnh đơn thuần. Ở phương diện này, Samsung có lẽ là nhà sản xuất đang làm tốt nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất