Công Nghệ

Cuộc đua kì lạ của những ông lớn công nghệ: Bảo vệ môi trường

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Tạm quên cuộc đua giành giật thị phần hay cạnh tranh khốc liệt về giá, các ông lớn công nghệ đang tăng tốc trên cuộc đua cho mục đích môi trường và bền vững.

Sẽ không có gì quá đặc biệt khi nói đến sự hơn kém của các thiết bị công nghệ mà nhiều người ao ước hay những cuộc cạnh tranh giành giật thị phần của các hãng công nghệ lớn. Với những tên tuổi lớn trong làng công nghệ như Samsung hay Apple, họ đã sẵn sàng cho một cuộc đua hấp dẫn và bền vững hơn: bảo vệ môi trường.

Ở trường hợp của Samsung, khi thiết kế sản phẩm, ông lớn công nghệ Hàn Quốc  ưu tiên các sáng kiến thân thiện với môi trường, ví dụ như tiêu thụ năng lượng thấp và hiệu quả sản xuất năng lượng cao. Một ví dụ về điều này là cách thức tái chế mà Samsung đã tiếp cận trong việc khai thác khi sản xuất vỏ bảo vệ của Galaxy S20+ phiên bản đặc biệt. Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết chúng làm được làm vỏ chai nước PET đã qua sử dụng.

Cuộc đua kì lạ của những ông lớn công nghệ: Bảo vệ môi trường Ảnh 3
Một sản phẩm ốp lưng của Samsung làm từ chai nhựa đã qua sử dụng.

Thay vì chọn cách cắt giảm, triết lí của Samsung khi thiết kế sản phẩm là giúp người dùng làm được nhiều điều hơn cùng với một món đồ. Từ đó, lượng rác thải sẽ được giảm thiểu và tính bền vững tăng lên. Ví dụ, Samsung giới thiệu bao bì sinh thái cho các sản phẩm TV của mình. Bên cạnh mục đích bảo vệ TV trong quá trình vận chuyển, bao bì này có thể chuyển đổi mục đích sử dụng thành phụ kiện trang trí nội thất thân thiện với môi trường dựa trên sách hướng dẫn sử dụng dễ thực hiện của chính Samsung. Từ đó, người dùng có thể biến bao bì các tông này thành những chiếc kệ độc lập, bàn TV hoặc thậm chí là nhà dành cho mèo. 

Mới đây, ý tưởng bao bì TV độc đáo này của Samsung đã nhận được giải Bạc tại cuộc thi Giải thưởng Quốc tế về Thiết kế Xuất sắc (IDEA) 2020. Giải thưởng này nằm trong số 48 giải thưởng tổng cộng mà Samsung đạt được trong cuộc thi năm nay. 

Samsung cũng cung cấp cho người dùng những công cụ cần thiết để bắt đầu bảo vệ môi trường. Samsung’s SmartThings Energy, một sản phẩm của nền tảng IoT SmartThings của Samsung, là một dịch vụ cho phép người dùng theo dõi dễ dàng và toàn diện mức tiêu thụ điện tại nhà.

Cuộc đua kì lạ của những ông lớn công nghệ: Bảo vệ môi trường Ảnh 4
Hộp đựng TV biến thành kệ sách.

Những sản phẩm vì môi trường của Samsung thực tế đã được ra mắt từ những năm 2009. Khi đó, Samsung đã có thể giới thiệu Green Memory, một giải pháp bán dẫn tốc độ cao, công suất thấp và có độ tin cậy cao. Năm 2012, Samsung đã cắt giảm thành công mức tiêu thụ điện năng dự phòng của các bộ sạc trên các thiết bị Galaxy cao cấp xuống còn 20mW. Cho tới nay, những nỗ lực nói trên vẫn tiếp tục được duy trì.

Như đã nhắc đến bên trên, dĩ nhiên, Samsung không "đơn thương độc mã" trên cuộc đua này. Hôm 15/9, Apple tuyên bố sẽ không bán kèm cục sạc 5W với chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch Series 6. Apple cho biết động thái này của hãng là một phần của nỗ lực hòan thành các mục tiêu về môi trường. Theo đó, Apple nói rằng hầu hết người dùng mua Apple Watch đều đã có một cục sạc và việc bán kèm thêm cục sạc với đồng hồ mới sẽ khiến lượng rác thải công nghiệp có khả năng tăng thêm.

Cuộc đua kì lạ của những ông lớn công nghệ: Bảo vệ môi trường Ảnh 1
Apple Watch Series 6 là sản phẩm đồng hồ thông minh đầu tiên của Apple không bán kèm cục sạc. Ảnh: engadget

Như vậy, Apple đang có cách tiếp cận vấn đề ngược lại với Samsung khi thực hiện cắt giảm thay vì gia tăng công năng cho một món đồ nào đó.

Nhiều nguồn tin dự đoán Apple cũng có thể sẽ áp dụng một chiến lược tương tự với những chiếc iPhone 12 sắp ra mắt. Thậm chí, iPhone 12 cũng có thể sẽ lên kệ mà không có tai nghe EarBuds đi kèm. 

Hồi đầu tháng 9, Apple cũng tự tin công bố kế hoạch đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo ở Úc như một phần của kế hoạch trên toàn cầu nằm giảm thiểu lượng khí thải carbon cho tới năm 2030.

Ví dụ của Samsung và Apple cho thấy cuộc đua thú vị trên sân chơi công nghệ mang tên "phát triển bền vững". Không chỉ cạnh tranh trên thị trường, các ông lớn công nghệ, với thế mạnh đổi mới, còn đang chạy đua trên cả các mảng như bền vững, môi trường. Sau cùng, với một doanh nghiệp bền vững, lợi nhuận không thôi là chưa đủ, họ cần mang lại những tác động tích cực nhiều hơn thế.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất