Công Nghệ

Công ty đứng sau chiếc smartphone đầu tiên có 16 camera 'từ bỏ cuộc chơi'

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Light, công ty từng có tham vọng cách mạng hoá khả năng chụp hình của smartphone, mới đây cho biết không còn hoạt động trong mảng kinh doanh này.

Light, công ty đứng sau cụm 5 camera sau độc đáo của Nokia 9, mới đây đã chính thức dừng các nỗ lực cách mạng hoá camera trên di động. Trong một thông báo gửi tới Android Authority, Light khẳng định “không còn hoạt động trong ngành công nghiệp smartphone.”

Chiếc Light L16 có giá 2.000 USD và 16 mô-đun camera. Ảnh: The Verge

Light từng đặt mục tiêu vượt qua những hạn chế đến từ kích thước nhỏ bé của cảm biến camera trên điện thoại thông minh bằng cách đặt rất nhiều camera vào thiết bị (mỗi camera có độ dài khẩu độ khác nhau) và sau đó kết hợp dữ liệu từ tất cả các camera này vào hình ảnh thành phẩm. Một trong những sản phẩm như thế mà hãng đã giới thiệu là chiếc L16 với giá 2.000 USD.

Trong một bài viết đánh giá, cây viết Sean O’Kane của The Verge nói rằng chiếc L16 là một kiệt tác về kĩ thuật và khẳng định nó mang lại chất lượng ảnh chụp tốt hơn hầu hết những chiếc smartphone khác. Dù thế, L16 vẫn khó so sánh được với những chiếc máy ảnh không gương lật và máy ảnh DSLR. Nó cũng không thể cho ra chất lượng hình ảnh tốt trong tất cả các điều kiện chụp.

Sau đó, Light hợp tác cùng Nokia để phát triển chiếc Nokia 9 đồng thời phát triển thành công một con chip tuỳ biến giúp chiếc điện thoại chạy chip Snapdragon của thương hiệu này có thể chụp lại được dữ liệu từ 5 camera cùng lúc. Trang Ars Technica từng đánh giá Nokia 9 vượt trội hơn so với tất cả những chiếc smartphone khác ở khả năng nhận diện chiều sâu trong ảnh chụp.

Cụm 5 camera trên chiếc Nokia 9 là một “tác phẩm” của Light. Ảnh: The Verge

Dù vậy, ở thời điểm Nokia 9 trình làng, những nhà sản xuất khác như Google, Apple và Huawei cũng đã tìm được cách cải thiện chất lượng ảnh chụp với những tính năng như Smart HDR hay ghép ảnh chồng ảnh vào một hình ảnh duy nhất. Vì thế, ảnh chụp từ Nokia 9 thực tế nói chung lại không có gì quá nổi bật. Tệ hơn, việc phải lấy dữ liệu từ 5 camera đã khiến tốc độ chụp và xử lý hình ảnh của chiếc máy chậm cháp.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất