Công Nghệ

Chụp ảnh đẹp là một chuyện, đây mới là thách thức mới cho camera trên smartphone

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Trước đây, khả năng quay video của một chiếc smartphone không phải là một tính năng được nhiều người dùng chú tâm.

Với xu hướng chia sẻ nội dung ngày càng đa dạng, thể hiện ở việc các mạng xã hội cũng đang hướng tới mảng nội dung video, khả năng quay video giờ cũng được quan tâm không kém khả năng chụp hình trên smartphone là bao. Điều này đặt ra cho các nhà sản xuất thêm nhiều thách thức mới trong việc làm hài lòng người dùng.

Samsung Galaxy S9 và S9+ có khả năng quay video Super Slo-mo với thông số 960 khung hình trên giây. Hiểu một cách đơn giản 0,2 giây hành động, thông qua chiếc điện thoại này có thể biến thành một đoạn video tới 6 giây.

Nhu cầu người dùng cũng không chỉ dừng lại ở việc quay video nét hơn, màu sắc sống động hơn mà còn được nâng cao ở những chế độ, hiệu ứng thú vị như slow motion. Ở thời điểm hiện tại, khả năng quay Slo-mo “đỉnh cao” nhất trên một chiếc smartphone đang được ấn định ở mức 960 khung hình trên giây, như trên chiếc Samsung Galaxy S9/ S9+. Tại sao tính năng này lại chưa phổ biến trên di động, phải chăng nó một khó khăn nào đang cản bước các nhà sản xuất?

Thực tế, không giống như cảm biến hình ảnh linh kiện tích điện kép (CCD) cũ, các cảm biến CMOS hiện đại có mặt trong nhiều smartphone hiện nay liên tục “phơi sáng” hình ảnh, dẫn tới sự sai lệch. Các nhà sản xuất đã liên tục cải thiện điều này bằng cách tăng độ sáng cho ống kính hay cải thiện khả năng lấy nét tự động.

Trong trường hợp của Samsung, bên cạnh việc tạo ra cảm biến CMOS đủ nhanh để giảm hiện tượng sai lệch hình ảnh, giảm độ rung của camera, hãng này còn muốn tạo ra một cảm biến đủ nhanh để người dùng có thể quay video ở tỷ lệ khung hình cực nhanh và sau đó có thể làm chậm lại để tạo ra hiệu ứng thú vị. Đây là cách tính năng quay chậm (Slow-mo) ra đời.

Công nghệ cảm biến hình ảnh ba lớp đặc biệt là cách Samsung sử dụng để tạo ra những đoạn video quay chậm thông qua camera của Galaxy S9 và S9+.

Điểm khó nhất trong việc tăng tỷ lệ khung hình là công nghệ cảm biến. Cảm biến hình ảnh cần ít nhất nhanh hơn bốn lần các mẫu cảm biến tiền nhiệm trong khi đó công nghệ bảng mạch và điểm ảnh cũng cần được cải thiện.

Để đảm đương được tỷ lệ khung hình cao, tốc độ cần đạt được cho đầu ra của cảm biến hình ảnh và xử lý video của Vi xử lý Ứng dụng cũng cần nhiều băng thông hơn, Samsung đã cho ra đời một hệ thống cảm biến hình ảnh ba lớp, bao gồm cảm biến hình ảnh CMOS, một bảng mạch đọc dữ liệu tốc độ cao và chip nhớ DRAM riêng. Kết quả là người dùng có tính năng Slow-mo ấn tượng và chất lượng quay hình trong điều kiện thiếu sáng cũng được đánh giá cao.

Trong tương lai, khả năng quay video Slo-mo tiếp tục được dự đoán sẽ là một tính năng được nhiều người quan tâm và con số sẽ không chỉ còn dừng lại ở 960 khung hình trên giây.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất