Công Nghệ

“Chiến lược” bảo vệ tuổi thọ pin smartphone một cách hiệu quả nhất

NPQM
Chia sẻ

Những tips nhỏ mà có võ đầy hữu hiệu chắc chắn sẽ giúp bạn có được trải nghiệm thỏa mãn nhất khi sử dụng smartphone trong cả ngày dài.

Là một người dùng công nghệ, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều mong muốn có được một thiết bị sở hữu thời lượng pin đáng mơ ước để có thể sử dụng trong cả ngày dài liên tục. Tuy nhiên, có một sự thật cố hữu không ai có thể tránh khỏi, đó chính là tuổi thọ dùng máy càng lâu, tuổi thọ pin càng giảm.

Thực tế thì thời lượng pin phụ thuộc vào 2 yếu tố cốt lõi: cách chúng ta sử dụng pin ở thời điểm hiện tại, và cách chúng ta sử dụng pin trong suốt quá trình trước đó.

Pin dành cho smartphone hiện nay chủ yếu ở cấu trúc Lithium-ion. Các quy trình phản ứng bên trong loại pin này sau cùng rồi cũng có lúc tạo ra những nhân tố ngoài ý muốn, gây cản trở hiệu suất mỗi khi một chu kỳ sạc diễn ra. Từ đó, có một mối liên hệ được hình thành giữa cách thức chúng ta sử dụng/sạc pin và số lần sạc khả thi trong tương lai.

Do vậy, nếu như bạn vẫn muốn có được trải nghiệm tốt nhất với chiếc smartphone thân yêu bất ly thân, thì hãy tuân theo những những cách khắc phục hữu hiệu mà có thể mọi người chưa thực sự biết nhiều ngay sau đây:

1. Kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ

Về mặt lý thuyết, dù sau tận 300-500 chu kỳ sạc nhưng pin của smartphone sẽ chỉ chai 1 chút và vẫn giữ được dung lượng tổng bằng 80% dung lượng gốc. Nhưng đây không phải trường hợp lúc nào cũng xảy ra, nói đúng ra là hiếm, và chúng thường chỉ giới hạn xoay quanh 100 chu kỳ.

- Giải pháp: Hạn chế bằng cách sử dụng hợp lý, tiết chế sao cho điều độ. Không sạc pin quá đà khi đã đầy hoặc dùng pin quá nhanh đến nỗi hết sạch và tắt nguồn.

2. Tăng thời gian trong 1 lần sạc

Nhiều thiết bị hiện nay có tích hợp khả năng sạc nhanh trong một thời gian ngắn thay vì đến hàng giờ như trước. Đây là ưu điểm tạo nên sự hấp dẫn đối với những ai đang trong cơn vội, tuy nhiên nó không hoàn toàn tốt đẹp như những gì bạn nghĩ. Hậu quả của việc lạm dụng nó là dung lượng pin sẽ nhanh chóng bị chai một cách bất ngờ. Bạn nên biết rằng quá trình phản ứng hóa học bên trong pin để tạo ra điện năng thường có thời gian chậm và điều hòa đều.

- Giải pháp: Lựa chọn chức năng hoặc phụ kiện hỗ trợ sạc thường (nếu có) để đồng bộ với các phản ứng hóa học bên trong pin, giúp tăng cường và duy trì tuổi thọ cho các lần dùng sau.

Chẳng hạn: Sạc pin điện thoại nhiều lần với tốc độ 5 phút trong khi lẽ ra phải mất đến hàng chục phút ở tiêu chuẩn thường sẽ khiến cho tuổi thọ dần giảm đi 20%.

3. Kiểm soát nhiệt độ

Từ 0-45°C là khoảng nhiệt độ giúp cho pin Lithium-ion giữ được hiệu suất và tuổi thọ tốt nhất về lâu dài.

Nếu để giảm quá ngưỡng 0°C, dung lượng pin khi ấy chắc chắn sẽ giảm tụt mạnh vì quy trunhf phản ứng hóa học trong pin bị ảnh hưởng lớn từ nhiệt độ môi trường lạnh đó. Còn nếu trên 45°C, hậu quả tương tự cũng xảy ra như vậy, dù không dễ thấy bằng trường hợp nhiệt độ lạnh.

- Giải pháp: Tránh môi trường nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng (nhất là mùa hè nơi có ánh năng trực tiếp chiếu vào, số đo có thể lên tới 70°C.)

4. Cài đặt các chức năng tiết kiệm pin

Có thể bạn không biết nhưng nếu hiểu được cách chỉnh sửa chế độ dùng pin của cả hệ thống máy móc lần ứng dụng liên quan dựa vào các thông số cài đặt thì hiệu quả dùng pin sẽ được tận dụng nhiều hơn đáng kể. Dưới đây là một số chức năng đáng quan tâm:

- Giảm độ sáng màn hình: Đây là cách đơn giản và dễ thấy nhất khi nghĩ đến mục đích đề cập trên. Màn hình là phần kinh kiện trực tiếp ảnh hưởng lớn nhất đến thời lượng dùng pin của máy.

- Tắt chế độ mạng dữ liệu di động + hạn chế thời gian thoại: Mọi hình thức sử dụng và kết nối dữ liệu đều sẽ “ngốn” năng lượng một cách khủng khiếp nếu như kéo dài liên tục. Hãy tự giới hạn thời gian sử dụng liên tục mạng Internet hoặc gọi thoại nhé.

- Dùng Wi-Fi, không dùng 4G: Wi-Fi là hình thức và định dạng kết nối mạng có chỉ số tiêu thụ năng lượng ít hơn đến 40% so với mạng 4G. Đừng thiếu hiểu biết mà bỏ qua một trong những sơ suất cơ bản nhất nếu muốn smartphone không tụt pin nhanh.

- Hạn chế thời gian xem video: Tương tự như mạng dữ liệu di động, việc xem video quá nhiều khiến màn hình hoạt động hết công suất ở cấu hình độ phân giải đẹp nhất cũng là một trong những nguyên nhân tối kỵ.

- Kích hoạt chế độ tiết kiệm pin: Mọi thiết bị thông minh ở thế hệ hiện tại đều có cho riêng mình một lựa chọn chế độ dùng pin tiết kiệm thông minh (Power Saving Mode trên Android hay Low Power Mode trên iOS). Đây là cơ chế giúp cho hệ thống điều tiết được những chức năng cố định liên quan đến từng ứng dụng và tác vụ nếu muốn.

- Bật chế độ máy bay (Airplane Mode): Đây là chế độ sẽ vô hiệu hóa mọi định dạng kết nối dữ liệu như mạng di động, Wi-Fi, Bluetooth, GPS… trên thiết bị hiện thời. Khi ấy, chỉ số dung lượng tiêu thụ có lẽ tối đa thấp hơn so với thông thường gấp 3 lần.

Chia sẻ

Bài viết

NPQM

Thiết kế

Trịnh Minh Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất