Công Nghệ

Hong Kong chế tạo thành công thiết bị giúp phát hiện virus corona: Độ chính xác cao, chỉ chờ trong 40 phút

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Thiết bị này được tạo ra trong bối cảnh số ca nhiễm virus corona đã tăng lên hơn 30.000, số người tử vong lên đến con số 635 trên thế giới.

Theo South China Moring Post, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Hong Kong đã phát minh ra thiết bị giúp phát hiện trường hợp nhiễm virus corona chỉ trong 40 phút.

Weijia Wen - Giáo sư vật lý tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong và cũng là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, thiết bị này giúp kiểm tra các mẫu chất lỏng cơ thể để phát hiện ra chủng virus corona nhanh hơn bao giờ hết.

“Ưu điểm của nó là cực kỳ nhanh và có thể dễ dàng di chuyển”, ông Wen cho biết hôm 6/2.

Thiết bị này được tạo ra trong bối cảnh số ca nhiễm virus corona đã tăng lên hơn 30.000, số người tử vong lên đến con số 635. (Ảnh: HKUST)

Thiết bị này hiện đã được sử dụng ở hai thành phố của Trung Quốc, và một bộ đang được gửi đến tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch bùng phát virus corona.

“Hiện, chúng tôi đã gửi thiết bị này tới nhiều nơi và hy vọng mọi người có thể sử dụng”, Ông Wen cho biết thêm.

Được biết, các thiết bị xét nghiệm truyền thống phải mất từ 1,5 giờ - 3 giờ để xác định virus corona, nhờ vào Phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase (PCR): làm nóng trong quá trình kiểm tra DNA.

Quá trình này bao gồm sự tách RNA của virus từ mẫu bệnh, chuyển đổi sang DNA bằng cách sao chép ngược, khuếch đại bằng PCR, và phát hiện DNA đã được khuếch đại. Quy trình khuếch đại sẽ tăng 4-5 độ C mỗi giây.

Các chuyên gia y tế ở Trung Quốc thực hiện công việc nghiên cứu bộ kit phát hiện axit nucleic của virus corona. (Ảnh: EPA)

Tuy nhiên, với phương pháp mới được dùng trong thiết bị của nhóm nghiên cứu Hong Kong, tốc độ làm nóng có thể tới 30 độ mỗi giây. Do đó, thời gian phát hiện virus có thể giảm từ 3 giờ xuống còn 40 phút.

Gao Yibo, thành viên tham gia nhóm nghiên cứu cho biết, thiết bị có kích thước dài 33cm x rộng 32cm x cao 16cm; được thiết kế để sử dụng ở những nơi bên ngoài bệnh viện hoặc phòng thí nghiệm và có thể kiểm tra cùng lúc 8 mẫu thử. Thiết bị cho kết quả với độ chính xác cao, chỉ cần mẫu bệnh phẩm được thu thập và xử lý đúng cách.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất