saostar.vn

Kết nối với Saostar

Công Nghệ Số

Công Nghệ Số

Chân dung CEO tỉ phú đứng đằng sau trò chơi Fortnite đang chống lại cả Apple, Google

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Tim Sweeney, 50 tuổi, đang có một trong nhứng studio quyền lực nhất thế giới nhờ thành công của những trò chơi như Fortnite.

Tim Sweeney, 50 tuổi, sinh năm 1970 và lớn lên ở Potomac, Maryland. Ông là con út trong gia đình. Cha ông là một nhà bản đồ học làm việc cho chính phủ Mỹ, trong khi đó mẹ ông chăm sóc cho Tim Sweeney và hai người anh lớn. (Ảnh: Getty)
Khi Sweeney ở độ tuổi thiếu niên, ông từng ghé thăm người anh lớn nhất của mình ở San Diego, California, tại một startup nơi anh đang làm việc. Ở đó có một chiếc máy tính IBM. Về sau, anh trai Sweeney đã dạy ông cách lập trình trên máy tính và Sweeney dành phần còn lại của chuyến đi để “chỉ lập trình và tìm cách giải quyết mọi thứ.” (Ảnh: Wikipedia)
Năm 11 tuổi, Sweeney dành nhiều thời gian sử dụng chiếc máy tính Apple II Plus được anh trai tặng và dùng nó để lập trình video game. Sweeney nói với WSJ rằng ông dành nhiều thời gian lập trình hơn là thời gian để ngủ, đi học hay làm bất kì thứ gì khác trên thế giới. (Ảnh: Getty)
Sweeney chơi Super Mario Bros khi còn nhỏ tuổi để “tìm hiểu xem các trò chơi đang làm gì và chúng làm nó như thế nào,” theo một cuộc phỏng vấn trên Kotaku năm 2011. Bên cạnh trò chơi, vị CEO tương lai này còn tháo máy cắt cỏ, radio và TV để tìm hiểu cách chúng hoạt động. (Ảnh: Getty)
Sweeney ghi danh vào Đại học Maryland chuyên ngành kĩ sư máy. Vào năm hai đại học, ông quyết định dành sự tập trung cho game bằng cách tung ra trò chơi hoàn thiện đầu tiên có tên ZZT. Ông cũng thành lập công ty Potomac Computer Systems, về sau trở hành Epic Games, để phát triển ZZT. (Ảnh: Shutterstock)
Mặc dù là một lập trình viên trẻ tài năng, Sweeney không biết cách lập trình đồ họa cho ZZT. Thay vào đó, ông sử dụng các kí hiệu và biểu tượng mặt cười để “chiến đấu lại với quái vật” và “vượt qua các cấp độ trong trò chơi.” Thiết bị phần cứng này cũng đóng vai trò là một trình biên tập để người chơi có thể tạo ra nhiều trò chơi của riêng mình. Sweeney ra mắt ZZT vào năm 1991. (Ảnh: ZZT)
Sweeney thôi học khi chỉ còn cách tấm bằng tốt nghiệp đúng một tín chỉ và quay trở lại với bố mẹ ở Potomac vào năm 20 tuổi. Ông dùng 4.000 USD tiết kiệm và bắt đầu nghiêm túc dành thời gian cho thứ về sau trở thành Epic Games trong garage xe của bố mẹ. Trong suốt một thời gian, người dùng muốn mua ZZT sẽ gửi séc đến nhà bố mẹ Sweeney và đợi ông gửi lại những chiếc đĩa có chứa trò chơi này qua đường bưu điện. (Ảnh: Wikipedia)
Sweeney bán được “vài ngàn” bản ZZT trong khi vẫn sống với bố mẹ. Ông đổi tên công ty thành Epic MegaGames, một cái tên mà Sweeney nói rằng nó khiến “công ty của ông như thể một công ty lớn.” Với những đơn đặt hàng mới được chuyển đến mỗi ngày, Sweeney chuyển ra ở riêng vào năm 1999 và cũng bỏ nghề phụ là cắt cỏ. Epic cuối cùng đã bỏ chữ “Mega” trong tên của mình. (Ảnh: Getty)
Sweeney chuyển Epic đến Cary, North Carolina, nơi là trụ sở của công ty ở thời điểm hiện tại. Ban đầu, vai trò chính của Sweeney vẫn là lập trình – cho đến khi ra mắt “Unreal”, trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất đầu tiên của Epic Games. (Ảnh: Getty)
“Unreal” được ra mắt vào năm 1998. Nó là một trò chơi PC cho phép người chơi chơi cùng với nhau trên những chiếc máy tính khác nhau. Công nghệ đồ hoạ đằng sau trò chơi này là Unreal Engine – nó về sau trở thành nền tảng cho thành công của Epic Games trong tương lai. (Ảnh: Epic)
Năm 2006, Epic Games trình làng “Gears of War”. Nó được phát triển cho hệ máy Xbox 360 của Microsoft và sử dụng Unreal Engine. Khi đó, NYT gọi trò chơi là trò chơi “mãn nhãn” nhất. (Ảnh: Epic)
Sau khi ra mắt thành công “Gear of Wars”, Sweeney giàu lên nhanh chóng. Sweeney mua những chiếc xe sang từ Ferrari hay Lamborghini. Tuy nhiên, về sau, ông từ bỏ những chiếc xe thể thao hào nhoáng này. (Ảnh: Getty)
Các trò chơi liên quan đến “Gears of War” đã bán được 22 triệu bản và thu về trên 1 tỉ USD doanh thu. Microsoft đã mua lại nó vào năm 2014 với số tiền không được công bố. (Ảnh: Microsoft)
Epic Games cũng phát triển các trò chơi như "Shadow Complex" và "Infinity Blade". Năm 2013, Tencent đầu tư 330 triệu USD vào Epic Games để đổi lấy 40% cổ phần. (Ảnh: Epic Games)
Năm 2015, Epic Games tuyên bố sẽ cung cấp Unreal Engine miễn phí. Đổi lại, Epic Games sẽ lấy lại phần trăm doanh thu đến từ các trò chơi được phát triển nhờ công cụ này. Đây là một nguồn doanh thu dồi dào cho Epic Games. (Ảnh: Epic Games)
Epic lần đầu giới thiệu trò chơi mình đang phát triển là Fortnite vào năm 2011. Đây là trò chơi theo phong cách sinh tồn. Fortnite không tới tay người dùng cho tới tận giữa năm 2017. (Ảnh: Epic Games)
Tháng 9/ 2017, "Fortnite Battle Royale" ra mắt vào đạt thành công lớn trong một thời gian ngắn. Sau vài tháng, nó có hơn 200 triệu người chơi trên toàn cầu trên các nền tảng khác nhau. (Ảnh; Epic Games)
Tim Sweeney không nhận thành công của Fortnite về phần mình. Theo ông, các nhà lập trình của Epic Games mới xứng đáng cho điều đó. Trên WSJ, Tim Sweeney khẳng định ông không tạo ra, thiết kế hay lập trình Fortnite. (Ảnh: Epic Games)
Fortnite là một tựa game miễn phí nhưng Epic Games vẫn có doanh thu “đến từ các vật phẩm mua trong game mặc dù chúng không mang đến cho người chơi bất kì lợi thế cạnh tranh nào.” Với hơn 350 triệu người chơi đăng kí, Epic Games kiếm được trên 4 tỉ USD từ khi Fortnite ra mắt vào tháng 9/2017. (Ảnh: Marvel)
Theo Bloomberg, Tim Sweeney đang có khối tài sản 9,4 triệu USD. (Ảnh: Bloomberg)
Fortnite không chỉ khiến Tim Sweeney mà còn giúp người chơi của nó giàu có thêm. Tyler "Ninja" Blevins được cho là có thể kiếm được 1 triệu USD mỗi tháng với việc chơi và stream Fortnite trên Twitch. Hàng năm, Epic cũng tổ chức sự kiện Fortnite World Cup với giải thưởng 30 triệu USD. (Ảnh: Epic Games)
Tim Sweeney là một người giản dị. Ông thường mặc quần thô và áo phông đi làm. Khi tới Epic Games để phỏng vấn, phóng viên được khueyen không nên mặc vest hay đeo cà vạt. (Ảnh: Getty)
Tim Sweeney dành hàng triệu USD vào các nỗ lực bảo tồn thiên nhiên ở North Carolina. (Ảnh: Getty)
Kể từ khi ra mắt Fortnite vào năm 2017, Tim Sweeney có thêm hai dự án mới: ra mắt cửa hàng trò chơi trực tuyến Epic Games Store và cuộc chiến với Apple – Google liên quan đến khoản phí mà các ông lớn này thu từ các nhà lập trình. (Ảnh: Epic Games)
Hồi giữa tháng 8, Tim Sweeney và Epic Games đệ đơn kiện Android và Apple vì khoản phí 30% tổng doanh thu của các nhà phát hành cho các khoản mua trong ứng dụng bên thứ ba. Sau khi đưa hệ thống thanh toán riêng vào trò chơi, Apple và Google gỡ Fortnite khỏi các kho ứng dụng của mình. (Ảnh: Epic Games)
Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

BÌNH LUẬN