Công Nghệ

CEO Zoom trải lòng sau bão chỉ trích: ‘Tôi thực sự đã rối tung lên’

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Eric Yuan chia sẻ anh đang nỗ lực để lấy lại danh tiếng công ty sau nhiều chỉ trích về bảo mật.

Với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, đại dịch COVID-19 là một cơn ác mộng sống còn. Nhưng với Eric Yuan, CEO Zoom, cơn ác mộng của ông lại rất khác.

Chỉ trong vòng một tháng, ứng dụng họp từ xa Zoom mà Yuan sáng lập chín năm trước đã phát triển từ một ứng dụng tẻ nhạt dành cho doanh nghiệp ít người biết đến thành một công cụ hàng ngày trong cuộc sống của nhiều người đang phải làm việc, học tập từ xa vì đại dịch. Zoom cũng trở thành chủ đề phàn nàn liên quan đến bảo mật và lạm dụng nền tảng này.

Trong một thập niên vừa qua, văn hoá của Zoom luôn hướng tới sự tiện dụng và dễ dùng cho người dùng, song với tất cả những gì đã xảy ra, Yuan có lẽ đang nghĩ lại.

“Nếu chúng tôi làm mọi thứ rối lên một lần nữa, mọi thứ sẽ kĩ thúc. Tôi đã nghĩ rất nhiều đêm qua,” anh chia sẻ với WSJ.

Eric Yuan, CEO Zoom (Ảnh: WSJ)

Trong số các tính năng về bảo mật mà Yuan hứa hẹn với người dùng là một tuỳ chọn cho phép mã hoá từ đầu tới cuối các cuộc trò chuyện, Yuan tiết lộ với WSJ. Zoom trước đó đã từng quảng cáo một tính năng tương tự như vậy, song các chuyên gia bảo mật phát hiện công nghệ mà Zoom sử dụng thực tế lại bảo vệ dữ liệu một cách thấp cấp hơn. Tính năng mã hoá hoàn chỉnh của Zoom sẽ không được ra mắt cho tới vài tháng tới, Yuan chia sẻ.

Yuan từng đối mặt với nhiều nghịch cảnh trước đó. Hồ sơ nhập cư vào Mỹ của Yuan từng nhiều lần bị từ chối cho tới khi cuối cùng cũng thành công vào năm 1997. Yuan từng làm việc trong một công ty phần mềm học từ xa được Cisco thâu tóm vào năm 2007. Dù vậy, anh rời đi vào năm 2011 để sáng lập Zoom. Yuan nói ưu tiên hàng đầu của anh là trải nghiệm người dùng đơn giản, trơn tru cho người dùng doanh nghiệp. Song triết lí này lại khiến Zoom có nhiều lỗ hổng bảo mật.

Người dùng Zoom bùng nổ do COVID-19. Từ một ứng dụng cho doanh nghiệp, Zoom trở thành công cụ chia sẻ các lớp học nhảy, pha chế cocktail và thậm chí cả những bữa tiệc sinh nhật. Zoom trở thành ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất trên App Store, vượt qua cả những cái tên như TikTok tại Mỹ.

Zoom cho biết số lượng những người tham gia họp trực tuyến hàng ngày thông qua cả dịch vụ miễn phí và trả phí của Zoom đã nhảy vọt lên con số 200 triệu từ con số 10 triệu của năm ngoái. Dù vậy, hầu hết trong số này sử dụng gói dịch vụ miễn phí.

Zoom thực hiện IPO vào năm ngoái và thực tế Zoom có một trong những thương vụ IPO thành công nhất trong năm 2019. Tất cả đã biến Yuan thành một tỉ phí. Mặc dù giá cổ phiếu lao dốc trong tháng trước, giá cổ phiếu Zoom vẫn tăng.

Sự phổ biến của Zoom đã thu hút sự chú ý của nhiều hacker và các chuyên gia bảo mật. “Zoombombing”, hành động nơi người dùng có quyền truy cập vào một cuộc họp và chia sẻ những hình ảnh, lời nói tục tĩu, xuất hiện với tốc độ dày đặc. Các chuyên gia bảo mật khẳng định công nghệ của Zoom khiến dữ liệu của người dùng vô cùng dễ bị tổn thương. Tất cả làm dấy lên sự lo lắng của người dùng và nhiều quốc gia, công ty hay tổ chức đã cấm người dùng sử dụng Zoom.

Zoom thực hiện IPO thành công hồi năm ngoái. (Ảnh: AP)

Hôm 1/4, Yuan đăng tải một bài blog trong đó anh cam kết Zoom sẽ dành toàn bộ nguồn lực kĩ sư để khắc phục các vấn đề về bảo mật và riêng tư.

“Tôi nghĩ mình đã làm người dùng thất vọng,” Yuan nói với WSJ. Suốt một tháng qua, Yuan chỉ ngủ chưa đầy năm tiếng mỗi đêm. “Tôi có nghĩa vụ phải lấy lại niềm tin người dùng”.

Theo một mức độ nào đó, Yuan đang phải trả giá cho quyết định có vẻ thiện chí của anh khi COVID-19 bắt đầu bùng phát. Khi COVID-19 xuất hiện ở Trung Quốc cuối năm ngoái, Yuan đã mở cửa Zoom miễn phí cho người dùng tại quốc gia tỉ dân. Khi các nhà phân tích tài chính hỏi Yuan vào đầu tháng 3 rằng Zoom đang làm thế nào để thu lợi từ sự phổ biến đột nhiên ập tới, Yuan nói “hỗ trợ lẫn nhau quan trọng hơn doanh thu.”

Không rõ Yuan có hối hận về quyết định của mình không song Yuan chia sẻ “đôi khi bạn có thiện chí và đôi khi bạn bị phạt.” Anh nói thêm rằng “chúng tôi cần giảm tốc và nghĩ về an ninh và bảo mật trước. Đó là văn hoá mới của chúng tôi.” Có thời điểm, Zoom còn bị cáo buộc vì đã chuyển thông tin về Trung Quốc.

“Tôi thực sự đang rối tung lên trong vai trò một CEO, và chúng tôi cần lấy lại niềm tin. Điều này lẽ ra không nên xảy ra,” Yuan nói. “Mỗi ngày tôi đều cảm thấy có điều gì đó đang cố gắng hủy hoại chúng tôi,” song Yuan quá bận rộn ở thời điểm hiện tại để quan tâm đến điều đó.

“Hi vọng là chúng tôi có thể quay trở lại với người dùng doanh nghiệp sau sự kiện này,” Yuan nói. “Tin tốt là nếu chúng tôi đã học được những bài học khó và trở nên mạnh mẽ và tốt hơn và chúng tôi có thể lấy lại được khách hàng, trong một, hai hoặc ba năm tới, rất đáng để làm điều đó.”

Yuan nói thêm: “Song hành trình này quá đau thương”.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất