Công Nghệ

Cẩn thận khi theo dõi tình hình dịch bệnh virus corona bằng biểu đồ trực tuyến

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Các hacker đã lập nên nhiều trang web độc hại, đội lốt các biểu đồ cung cấp số liệu về tình hình dịch bệnh COVID-19 để đánh cắp dữ liệu người dùng.

Trước tình hình dịch bệnh virus corona diễn biến nghiêm trọng, nhiều tổ chức y tế đã mở trang web cung cấp số liệu thống kê tình hình lây nhiễm theo thời gian thực để mọi người có thể cập nhật thông tin về dịch một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mà chủ đề về virus corona luôn thu hút nhiều sự chú ý của người dùng mạng, các hacker cũng nhanh tay tạo ra những tấm biểu đồ giả mạo để phát tán mã độc (malware).

Biểu đồ lây nhiễm toàn cầu về virus corona do Kompa Group phát triển.

Cụ thể, theo công ty an ninh mạng Reason Labs, các hacker mũ đen đã lập nên nhiều trang web độc hại, đội lốt các biểu đồ cung cấp số liệu về tình hình dịch bệnh COVID-19 để trục lợi cá nhân.

Chiến thuật của những kẻ này sẽ là rải các đường link dẫn đến các trang web độc hại thông qua mạng xã hội hoặc email. Khi mọi người truy cập vào đường dẫn này, họ sẽ được hướng dẫn cài thêm một Applet (một chương trình nhỏ chạy trực tiếp trên trình duyệt web hỗ trợ Java). Trong Applet này, hacker đã đính kèm theo đó malware AZORult, một mã độc được tạo ra vào năm 2019, với khả năng đánh cắp các dữ liệu nhạy cảm như thông tin đăng nhập và tài khoản ngân hàng của chủ nhân thiết bị.

Biểu đồ cập nhật tình hình COVID-19 của Đại học Johns Hopkins phát triển.

Các nhà nghiên cứu bảo mật khuyến cáo người dùng nên sử dụng những bản đồ theo dõi virus corona từ các nguồn đã được xác thực, và nên kiểm tra thật kỹ đường dẫn URL dẫn đến trang web trước khi bấm vào đó.

Trong trường hợp bạn muốn cập nhật tình hình virus corona thông qua biểu đồ số, bạn có thể truy cập 2 đường dẫn sau:

- Trang web cung cấp số liệu thống kê tình hình lây nhiễm virus corona theo thời gian thực của khoa Y học thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ):

https://gisanddata.maps.arcgis.com/apps/opsdashboard/index.html#/bda7594740fd40299423467b48e9ecf6

- Trang web cung cấp số liệu thống kê tình hình lây nhiễm COVID-19 theo thời gian thực của Kompa Group - tập đoàn chuyên về các giải pháp quản lý và phân tích thông tin dựa trên AI (Việt Nam):

https://corona.kompa.ai/

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất