Công Nghệ

Các website có thể gặp rắc rối lớn vì nút Like của Facebook

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Sau những scandal về riêng tư và bảo mật gần đây, Facebook đang bị rất nhiều cơ quan quản lý để ý sát sao về các hoạt động của mình.

Nút “Like” của Facebook đang khiến nhiều website của bên thứ ba phải chịu trách nhiệm vì đã xử lý dữ liệu người dùng dưới quy định về riêng tư của Liên minh Châu Âu, theo toà án tối cao EU.

Cụ thể, Toà án Công lý Châu Âu đang xem xét vấn đề sau khi một đơn vị bán lẻ thời trang trực tuyến bị yêu cầu chịu trách nhiệm do vi phạm luật của EU bằng cách nhúng nút Like của Facebook vào nền tảng của một. Một tổ chức vì người tiêu dùng địa phương nói rằng điều này cho phép ông lớn mạng xã hội thu thập nhiều thông tin về người dugnf trên website này.

Vì lý do này, chủ các website cũng có thể bị quy trách nhiệm chung vì đã “thu thập và phát tán tói Facebook các dữ liệu cá nhân của người dùng ghé thăm website.” Toà án có trụ sở tại Luxembourg nói.

Theo Bloomberg, các trường hợp tương tự cũng đang được xem xét cẩn trọng bởi các luật sư bởi nhiều công ty không nhận thấy hết được rủi ro tiềm tàng của việc bị quy trách nhiệm chung với Facebook khi chia sẻ dữ liệu với mạng xã hội này chỉ đơn giản bằng cách nhúng nút Like lên website của mình.

Quy định mới

Những trường hợp nói trên bắt đầu thu hút được sự chú ý khi EU đưa vào hiệu lực Quy định Bảo vệ Dữ liệu Chung (GDRP).

“Ảnh hưởng sẽ nằm ở việc nếu có vấn đề gì ở bên thu thập giữ liệu, bạn có thế sẽ gặp rắc rối không kém Facebook,” Tom De Cordier, một luật sư bảo vệ dữ liệu và công nghệ tại CMS DeBacker, nói.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất