Công Nghệ

Tỷ phú Bill Gates 'hiến kế' để chặn đứng virus corona lây lan

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Vài năm trở lại đây, Bill Gates được biết đến nhiều hơn với vai trò một nhà hoạt động thiện nguyện. Ông quan tâm đến vấn đề y tế và giáo dục. (Ảnh: AP)

Nhiều năm trở lại đây, Bill Gates nhiều lần cảnh báo rằng thế giới chưa sẵn sàng cho một đại dịch chết người.

Một trong số những dự đoán của ông dường như đang phần nào trở thành hiện thực trong bối cảnh virus corona lây lan tại nhiều quốc gia trên thế giới. Khởi phát từ tháng 12 năm ngoái ở Trung Quốc, virus corona chủng mới đã lấy đi sinh mạng của gần 2.900 người và là nguồn lây nhiễm cho hơn 83.000 người trên toàn thế giới.

Tỷ phú Bill Gates hiến kế để chặn đứng virus corona lây lan Vài năm trở lại đây, Bill Gates được biết đến nhiều hơn với vai trò một nhà hoạt động thiện nguyện. Ông quan tâm đến vấn đề y tế và giáo dục. (Ảnh: AP)

“Trong vài tuần qua, Covid-19 đã dần biến chuyển thành rất giống với căn bệnh hiếm có mà chúng tôi từng lo lắng,” Bill Gates trên Tạp chí Y khoa New England. “Tôi hi vọng nó không tệ như thế.” Nhà sáng lập Microsoft gọi dịch bệnh virus corona là đại dịch song Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không đưa ra quan điểm tương tự. Tổ chức này theo đó nói rằng virus corona “có tiềm năng để trở thành một đại dịch.”

“Trong bất kì cuộc khủng hoảng nào, các lãnh đạo cũng có hai nhiệm vụ quan trọng ngang nhau: giải quyết vấn đề hiện tại và không để nó xảy ra trở lại trong tương lai,” Bill Gates biết. “Covid-19 là điều cần quan tâm. Chúng ta cần bảo vệ mọi người.”

Trong bài viết của mình, Bill Gates đã “hiến kế” một số giải pháp có thể làm chậm lại quá trình lây lan của virus.

Cụ thể, ông cho rằng các quốc gia có điều kiện kinh tế tốt nên hỗ trợ cho các quốc gia thu nhập trung bình và thấp đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề để kiểm soát virus và phát triển vắc xin. Bên cạnh đó, việc thành lập kho dữ liệu quốc tế nơi các quốc gia có thể chia sẻ thông tin cũng cực kì quan trọng.

“Phát triển một hệ thống có thể kiểm tra các thành phần đã được chứng minh trước đó là an toàn để sử dụng trong vắc xin” và “nguồn lực từ chính phủ và các tổ chức khác để hỗ trợ các nhà sản xuất vắn xin trong thời gian ngắn” cũng cực kì quan trọng, theo Bill Gates.

Bill Gates dự đoán việc thử nghiệm vắc xin cho virus corona trên quy mô rộng có thể được thực hiện sớm nhất vào tháng 6 tới đây. Dù vậy, qúa trình sản xuất thuốc có thể kéo dài nhiều năm cùng mức chi phí lên tới 1 tỉ USD ở Mỹ. Bill Gates trong khi đó khẳng định việc đưa vắc xin tới cho tất cả mọi người là “chiến lược đúng đắn” đề kìm hãm virus corona.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất