Công Nghệ

Bill Gates đưa ra dự đoán đáng sợ sau những gì COVID-19 gây ra

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Theo người đồng sáng lập Microsoft, những bệnh dịch có khả năng lây lan cao sẽ diễn ra với loại người mỗi hai mươi năm hoặc tương tự thế.

Người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates nói rằng đại dịch COVID-19 là “sự kiện lớn nhất mà một người có dịp trải nghiệm trong cả cuộc đời họ.” Ông đồng thời cảnh báo rằng một dịch bệnh lây lan như vậy sẽ xuất hiện “trong mỗi khoảng 20 năm”. Những chia sẻ này được Bill Gates nói đến trong một bài phỏng vấn với Financial Times.

Hồi tháng 2, Bill Gates cùng tổ chức từ thiện của mình cam kết chi 100 triệu USD để chống lại virus corona. (Ảnh: CNBC)

Bill Gates nói rằng để đáp ứng được với một đợt bùng phát bệnh dịch, chính phủ trong tương lai sẽ phải có các hệ thống chẩn đoán dự phòng, thư viện chống virus sâu và hệ thống cảnh báo sớm. “Chi phí để làm tất cả những điều này rất nhỏ so với những gì chúng ta đang trải qua hiện tại,” người sáng lập Microsoft nói thêm. “Và giờ thì mọi người đã nhận ra, ‘OK, rất nhiều khả năng trong vòng 20 năm tới hoặc tương tự như thế, với việc con người di chuyển cả thế giới như hiện tại, một virus tương tự như vậy sẽ lại xuất hiện. Vì thế người dân nên kì vọng chính phủ sẽ coi đây là một ưu tiên hàng đầu.”

Bill Gates chia sẻ ông tự tin rằng những bài học chúng ta có được từ COVID-19 sẽ khiến con người chuẩn bị tốt hơn cho biến cố tiếp theo, song ông cũng thừa nhận cái giá lần này quá lớn. “Không nên mất hàng nghìn tỉ USD để tới được đây,” Bill Gates nhận định. “Khoa học ở đây và các quốc gia sẽ tiếp bước.”

Năm 2015, khi nói về đại dịch, Bill Gates nhận định “không cần phải sợ nhưng chúng ta phải hành động.” (Ảnh: CNBC)

Trong nhiều năm qua, Bill Gates đã liên tục cảnh báo về một đại dịch toàn cầu. Ông thậm chí cho rằng các cuộc khủng hoảng sức khoẻ toàn cầu như virus corona có thể sẽ lấy đi sinh mạng của 30 triệu người trong chưa đến một năm. Năm 2015, trong một chia sẻ với TED, Bill Gates nói thế giới chưa sẵn sàng cho một đại dịch.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất