Công Nghệ

Bản quyền thể thao ngày càng đắt, cuối cùng thì đây mới là người thoả mãn cơn khát của người hâm mộ

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Các nhà đài, ngay cả truyền hình trả phí, ngày cảng tỏ ra hụt hơi trong các cuộc đua mua bản quyền truyền hình.

Nhìn từ bản quyền phát sóng World Cup 2018 cho tới gần đây là ASIAD 2018, không khó để thấy các nhà đài đang “chật vật” ra sao với việc có được bản quyền phát sóng các sự kiện thể thao. Cả hai sự kiện này theo đó đều được chào giá cao đến mức các nhà đài “bó tay” vì vượt quá khả năng tài chính và chỉ có được xử lý thành công sau khi nhận được một phần hỗ trợ, hợp tác từ một số doanh nghiệp lớn.

Như đã được dự đoán từ trước, chi phí bản quyền cho các sự kiện thể thao sẽ còn tiếp tục tăng lên trong tương lai và tỷ lệ thuận với sự quan tâm của người hâm mộ theo đúng như quy luật thị trường. Và nếu vậy, khi các nhà đài, ngay cả những đơn vị truyền hình trả phí, cũng tỏ ra ngần ngại và e dè đầu tư như thế này, ai sẽ là người đứng ra đáp ứng cơn khát cho người hâm mộ? Câu trả lời mà nhiều chuyên gia đưa ra chính là những ông lớn Internet. Xu hướng này thực tế đã bắt đầu.

Trong năm 2018, Facebook đạt bản quyền phát trực tiếp hai giải đấu thể thao lớn là Ngoại hạng Anh (Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan) và La Liga (tiểu lục địa Ấn Độ).

Đầu tháng 7, nhiều người cảm thấy bất ngờ khi Facebook tiết lộ đã có bản quyền phát trực tiếp toàn bộ các trận đấu trong khuông khổ giải Ngoại hạng Anh liên tục từ năm 2019 đến năm 2022 tại bốn quốc gia là Thái Lan, Lào, Việt Nam và Campuchia cùng mức đầu tư “đậm” lên tới 200 triệu Bảng Anh.

Mới đây nhất, ông lớn mạng xã hội cũng công bố sẽ phát miễn phí toàn bộ 380 trận đấu trong khuôn khổ mùa bóng La Liga mới cho cộng đồng người dùng của mình tại Ấn Độ, Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Nepal, Maldives, Sri Lanka và Pakistan cùng mức chi phí không được tiết lộ nhưng chắc chắn không thấp bởi trước đó Sony Pictures Network đã phải tốn tới 32 triệu USD cho bản quyền phát sóng tại các quốc gia nói trên từ năm 2014 đến năm 2018.

Ở thời điểm hiện tại, ông lớn mạng xã hội cũng đang phát trực tiếp một số giải đấu như giải đấu bóng chày của Liên Đoàn Bóng chày Mỹ MBL, một số giải bóng rổ sinh viên và một số trận đấu Champions League tại Mỹ thông qua hợp tác cùng Fox. Năm ngoái, Facebook cũng ngỏ ý mua bản quyền giải cricket của Ấn Độ nhưng không thành công. Không riêng gì Facebook, Amazon cách đó ít lâu cũng đạt được bản quyền phát sóng 20 trận đấy mỗi mùa thuộc giải Ngoại Hạng Anh từ năm 2019 đến năm 2022 trên nền tảng Amazon Prime.

Xem thể thao trên mạng xã hội là một xu hướng đang lên.

Các ông lớn Internet bắt đầu nhận thấy xu hướng dịch chuyển của người dùng khi chọn mạng xã hội hay Internet là kênh theo dõi các sự kiện thể thao thay vì chọn hình thức qua TV như truyền thống. Theo một thống kê tại riêng Thái Lan và Việt Nam được GlobalWebIndex thực hiện, lượng người được hỏi theo dõi các sự kiện thể thao trên mạng xã hội đang tăng qua các năm và đạt 32% ở thời điểm năm 2018. Con số này trên phạm vi toàn cầu trung bình là 18%.

Nhìn chung, với định hướng ngày càng quan tâm đến nội dung, đặc biệt là các nội dung độc quyền để tìm điểm gắn kết dài lâu với người dùng trong khi đó các ông lớn Internet cũng không hề… thiếu tiền đầu tư, việc bản quyền các sự kiện thể thao về tay những công ty như Netflix, Facebook hay Amazon có lẽ chỉ còn là chuyện một sớm một chiều.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất