Công Nghệ

Apple nhận bằng sáng chế công nghệ nhận diện vân tay dựa vào sóng âm

NPQM
Chia sẻ

Công nghệ tái tạo hình ảnh bằng sóng âm được kỳ vọng sẽ mang tới những thay đổi lớn trên iPhone.

Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ hôm thứ ba đã cấp bằng sáng chế công nghệ nhận hiện dấu vân tay bằng âm thanh. Đây hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn thay thế đầu đọc quang học Touch ID hiện nay.

Trong bằng sáng chế số hiệu 9.747.488, Apple mô tả về “bộ cảm biến hoạt động tạo ra hình ảnh dựa vào sóng âm”. Phương pháp của nó là thông qua việc truyền phát siêu âm để thu thập dữ liệu sinh trắc, đặc biệt dấu vân tay.

Việc xác thực vẫn giống như Touch ID nhưng công nghệ hình ảnh âm thanh không yêu cầu tiếp xúc trực tiếp với bộ cảm biến nhờ khả năng xuyên thấu của siêu âm. Điều này rất có ý nghĩa vì Apple dễ dàng bố trí hệ thống dưới màn hình.

Sóng âm cường độ cao sẽ được phát ra và khi tiếp xúc với vật thể như ngón tay thì một phần sẽ phản xạ lại. Từ đây, cảm biến sẽ thu tín hiệu để phân tích dữ liệu rồi chuyển sang dạng hình ảnh.

Tuy nhiên, công nghệ mới cũng gặp phải một số hạn chế, ví dụ bộ chuyển đổi điện áp tiêu tốn năng lượng hơn. Ngoài ra việc dùng điện áp cao có thể gây hỏng đột ngột.

Để giải quyết những sai sót này, Apple đề xuất một hệ thống bộ điều khiển đầu dò tích hợp giúp hệ thống hoạt động hiệu quả. Bằng sáng chế hình ảnh âm thanh của Apple lần đầu tiên được đệ trình vào tháng 8 năm 2015.

Đầu năm nay, nhiều nguồn tin khẳng định Táo khuyết sẽ bố trí màn hình phụ đọc vân tay trên iPhone 8, hoặc tích hợp Touch ID dưới màn hình. Công ty cũng được cho là trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt nhờ cảm biến phía trước.

Chia sẻ

Bài viết

NPQM

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất