Công Nghệ

Cuộc chiến 'hồng bao' của các công ty Trung Quốc đã bắt đầu: Alibaba mạnh tay chi hơn 8.620 tỷ để lì xì dịp Tết

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tết năm Canh Tý 2020, nhiều đại gia công nghệ Trung Quốc sẵn sàng rót hàng trăm triệu USD để phát 'hồng bao' online (lì xì online) cho người dùng.

Tết Nguyên Đán, hay còn gọi là Tết Âm Lịch là một trong những ngày lễ lớn nhất và được tổ chức quy mô nhất trên thế giới. Vào ngày 25/1 dương lịch tới đây, hơn 96 triệu người dân Việt Nam, gần 1,5 tỷ người dân Trung Quốc và hàng trăm triệu người dân ở các nước khác trên khắp thế giới ăn mừng dịp lễ này.

Từ phong tục ngày Tết cho đến lì xì online

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội và Internet, phong tục lì xì đã chuyển sang hình thức trực tuyến. (Ảnh: DMB-Shanghai)

Trong dịp Tết Nguyên đán này, những người lớn tuổi hơn sẽ mừng tuổi trẻ em bằng những chiếc phong bì màu đỏ, có trang trí thêm các chi tiết màu vàng son, được gọi là bao lì xì hay 'hồng bao' tại Trung Quốc.

Hành động gửi bao lì xì với một khoản tiền tương ứng bên trong cho người thân, bạn bè, trẻ nhỏ,… có ý nghĩa chúc những điều tốt đẹp, may mắn cho người nhận. Trong khi đó, người trẻ cũng thường gửi tặng người già với mong muốn chúc phúc cho sự trường thọ và tri ân.

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội và Internet, phong tục này đã chuyển sang hình thức trực tuyến để việc chuyển tiền thực hiện dễ dàng hơn qua các ứng dụng thanh toán trên điện thoại. Một trong những công ty khởi xướng lì xì online đầu tiên này là Tencent.

Cụ thể là vào năm 2014, ứng dụng nhắn tin của Tencent là Wechat đã gây sốt người dân Trung Quốc khi cho phép gửi phong bao lì xì điện tử ngay trên chiếc điện thoại thông minh và đi thẳng vào tài khoản ví điện tử, kèm theo những lời chúc thú vị và phong bao điện tử đầy màu sắc.

Điểm đặc biệt của Wechat, so với các phương thức gửi nhận tiền lì xì thông thường là có thêm tính năng “tiền may mắn”, một cơ chế chơi game để số tiền nhận là ngẫu nhiên. Theo như số liệu công ty này công bố, chỉ trong 24 giờ đầu tiên ra mắt, các giao dịch trên Wechat đã trị giá tới 18 triệu NDT (khoảng 2,9 triệu USD).

Điều này cũng đem tới một cuộc “cách mạng” cho phong tục lì xì và thu hút nhiều “ông lớn” tham gia, như Alibaba, Kuaishou, Douyin,…

Nhiều đại gia công nghệ Trung Quốc sẵn sàng rót hàng trăm triệu USD để phát hồng bao năm Canh Tý

Cuộc chiến 'hồng bao' của các công ty Trung Quốc mỗi dịp Tết đến xuân về cũng đã chính thức bắt đầu để đón năm Canh Tý 2020. (Ảnh: Alibaba)

Theo tờ Techinasia, cuộc chiến 'hồng bao' của các công ty Trung Quốc mỗi dịp Tết đến xuân về cũng đã chính thức bắt đầu để đón năm Canh Tý 2020.

Theo đó, Tập đoàn Alibaba cho biết sẽ lì xì cho người dùng trên nền tảng thanh toán trực tuyến của họ số tiền mặt lên đến 500 triệu NDT (khoảng 1.689 tỷ đồng) và nhiều khả năng sẽ tăng thêm 2 tỷ NDT (khoảng 6.756 tỷ đồng) nữa trong suốt kỳ nghỉ Tết sắp tới trên Taobao.

Trong khi đó, ứng dụng video gây sốt trong năm qua Douyin (hay còn được biết đến là TikTok) thuộc sở hữu của Bytedance đã khởi động chiến dịch phát “hồng bao” của mình từ ngày 14/1 vừa qua. Hơn 1 tỷ người dùng đang sử dụng ứng dụng này sẽ có thể cho và nhận số tiền mặt lên tới 2 tỷ NDT (khoảng 6.756 tỷ đồng).

Đối thủ của TikTok, ứng dụng livestream Kuaishou cũng cho biết sẽ chi 1 tỷ NDT (khoảng 3.378 tỷ đồng) cho việc phát lì xì trong dịp Tết Nguyên đán, dưới tư cách là đối tác độc quyền cho Gala Lễ hội mùa xuân của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Ngoài ra, công cụ tìm kiếm Baidu cũng phát động chiến dịch tương tự vào với 500 triệu NDT (khoảng 1.689 tỷ đồng).

Theo các nhà phân tích, phát “hồng bào” trong dịp Tết là một chiến lược hiệu quả về chi phí để nhanh chóng tăng số lượng người dùng.

Dingding Zhang, cựu giám đốc của công ty nghiên cứu Sootoo có trụ sở tại Bắc Kinh chia sẻ: “Chỉ riêng trong kỳ nghỉ lễ, các công ty công nghệ sẽ chứng kiến lượng người dùng tăng nhanh. Tất nhiên, họ không thể chỉ tăng trưởng bằng cách cho tiền miễn phí mà phải có chiến lược cụ thể để giữ chân người dùng trên nền tảng của mình.”

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất