Công Nghệ

Người đọc câu ‘thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được’ mà tất cả đều quen là ai?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Với các thuê bao di động Việt Nam, thông báo thuê bao không liên lạc được là một trong những câu thoại cực kì quen thuộc.

“Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau,” có lẽ là một câu nói quen thuộc với bất kì người dùng di động nào tại Việt Nam. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc ai là chủ nhân của giọng đọc huyền thoại này chưa?

Chân dung nghệ sĩ ưu tú Kim Tiến. (Ảnh: VTV)

Thực tế, giọng đọc nữ đằng sau câu nói quen thuộc của hãng viễn thông này thuộc về một nhân vật không hề xa lạ. Theo đó, nó thuộc về NSƯT Kim Tiến, một gương mặt phát thanh viên nổi tiếng và quen mặt trên màn ảnh nhỏ với nhiều người Việt Nam từ những năm 80 của thế kỉ trước. NSƯT Kim Tiến từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn rằng bà thực hiện đoạn thu âm nói trên cho nhà mạng VinaPhone từ năm 1993.

NSƯT Kim Tiến tên đầy đủ là Vũ Kim Tiến. Bà sinh năm 1948 trong một gia đình có 5 anh chị em. Theo học trường múa, NS Kim Tiến là người duy nhất trong gia đình bà đi theo con đường nghệ thuật, dù vậy bà có niềm đam mê sâu sắc với phát thanh, truyền hình. Năm 1970, NSƯT Kim Tiến thi tuyển vào Đài Tiếng nói Việt Nam và năm 1971, bà thi tuyển vào Đài Truyền hình Việt Nam nhưng đều khôgn thành công. Năm 1975, bà về công tác tại đội múa của Đài Truỳen hình Việt Nam và sau đó được chuyển sang làm phát thanh viên. NSƯT Kim Tiến là một trong những phát thanh viên đầu tiên của Ban Thời sự Đài truyền hình Việt Nam và cũng là một trong những phát thanh đầu tiên kể từ khi Đài Truyền hình Việt Nam lên sóng.

Bà Kim Tiến là một trong những thế hệ giọng đọc đầu tiên của VTV. (Ảnh: VTV)

Đến nay, mặc dù đã nghỉ hưu hơn mười năm, giọng đọc của bà Kim Tiến vẫn in đậm trong tâm trí của nhiều người Việt Nam. Bà cũng tham gia công tác giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệp tới các thế hệ phát thanh viên, biên tập viên kế cận.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất