Công Nghệ

Ai cũng từng mê mệt Super Mario, nhưng chắc gì đã biết 7 điều thú vị này

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Bạn có biết rằng, Mario được dựa trên nhân vật huyền thoại Popeye?

Mario là tựa game nhập vai kinh điển của Nintendo gắn liền với ký ức của hầu hết thế hệ trẻ thơ 8x, 9x Việt Nam. Trong suốt 37 năm kể từ khi ra đời cho đến khi phát triển, Mario vẫn đang là một trong những nhân vật game tiêu biểu được nhiều người yêu thích. Nhân dịp tuần lễ kỉ niệm Mario bắt đầu từ 10/3 này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị trong lịch sử hình thành và phát triển của tựa game này nhé!

1. Nguồn gốc tên Mario

Theo các nhà sản xuất của Mario, cái tên đầu tiên mà họ lựa chọn cho nhân vật này hết sức đơn giản, Jumpman, nhằm mô phỏng động tác nhảy của nhân vật trong game. Thậm chí kinh khủng hơn, cái tên Ossan, có nghĩa là người đàn ông trung niên, cũng từng được Nintendo lựa chọn cho nhân vật.

Trong một lần đóng trễ tiền thuê nhà tại Mỹ, các nhân viên của Nintendo đã được chủ nhà vui vẻ thông cảm. Để cảm ơn người chủ nhà tốt bụng có tên là Mario Segale, họ đã lấy tên của anh đặt cho nhân vật này. Từ đó cái tên Mario ra đời và nổi tiếng cho đến tận ngày nay.

2. Mario được dựa trên hình ảnh Popeye

Nintendo đã từng cố gắng phát triển một tựa game về nhân vật huyền thoại Popeye. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn trong vấn đề bản quyền, Nintendo đã chuyển sang thực hiện một tựa game khác có tên là Donkey Kong. Dựa theo đúng ý tưởng về tuyến nhân vật ban đầu, Mario là Popeye, công chúa Peach là Olive Oyl và Donkey Kong là Bluto.

3. Nghề đầu tiên của Mario là thợ mộc

Trước khi trở thành thợ sửa ống nước trong tựa game riêng của mình, Mario đã từng là thợ mộc trong tựa game Donkey Kong. Theo đó, anh chàng có trên tay một chiếc búa, cố gắng vượt qua các chướng ngại trên đường để giải cứu công chúa khỏi tay con khỉ đột to xác Donkey.

4. Tạo hình của Mario xuất phát từ sự hạn chế trong đồ họa

Cha đẻ của Mario, Shigeru Miyamoto vốn dĩ rất muốn đứa con tinh thần của mình có tạo hình hoàn hảo. Tuy nhiên, do những hạn chế trong kĩ thuật đồ họa bấy giờ, các nhà thiết kế đã không đạt được tạo hình Mario như kỳ vọng.

Do đó, họ đã áp dụng một số mẹo đặc biệt, nhằm nhấn mạnh các chi tiết trên cơ thể nhân vật như bộ râu của Mario được tạo ra để thay thế cho mũi, miệng vì nhà thiết kế không thể phác họa đầy đủ chi tiết khuôn mặt nhân vật; Mario đội mũ nồi vì các nhà thiết kế không thể vẽ tóc cho anh chàng do chất lượng đồ họa lúc bấy giờ quá kém; trang phục của Mario được chọn là áo liền quần với các màu khác biệt nhằm để người chơi nhận biết phần tay và chân của nhân vật.

5. Đám mây và bụi cỏ có thiết kế giống hệt nhau

Nếu như bạn tinh ý, bạn sẽ thấy rằng tạo hình thiết kế đồ họa của đám mây và bụi cỏ được phác họa giống hệt nhau, khác biệt duy nhất giữa cả hai chỉ là màu sắc trắng - xanh. Ngoài ra, thiết kế địa hình của game qua từng cảnh cũng khá là giống nhau, đủ thấy sự hạn hẹp về thiết kế đồ họa trong thời điểm lúc bấy giờ.

6. Goomba thực ra là quả bóng biết đi

Goomba hay còn được chúng ta gọi là “nấm” “đầu nấm” thực chất được lấy cảm hứng từ quả bóng biết di chuyển. Theo như những nhà thiết kế, họ chỉ đơn giản là vẽ thêm đôi chân cho quả bóng này mà thôi.

Ngoài ra, theo nhà sản xuất, những quả bóng biết đi xuất hiện ngay trong đầu game này thực chất lại được tác giả thêm vào phút cuối trước khi hoàn thành, nhằm giúp người chơi quen tay để tiến vào những ải khó hơn.

7. Mũ nấm của Toad thực ra là…đầu nhân vật

Trong một đoạn video được đăng trên twitter cách đây không lâu của nhà sản xuất của Super Mario Odyssey, Yoshiaki Koizumi, ông đã giải đáp thắc mắc của không ít người về Toad và chiếc mũ nấm nổi tiếng trên đầu. Theo ông xác nhận, thứ mà mọi người vẫn hay lầm tưởng là chiếc mũ nấm thực chất là đầu của nhân vật, ông còn hài hước khi trêu đùa người chơi bằng cách đặt ra câu hỏi “đố bạn trong đó có gì?”

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất