Công Nghệ

5 thói quen dễ gây đột tử khi dùng điều hòa ngày nắng nóng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Việc lạm dụng điều hòa, sử dụng điều hòa không đúng cách có thể khiến bạn bị đột tử.

Những ngày gần đây, thời tiết bắt đầu trở nên nóng hơn bao giờ hết, nhiệt độ tuỳ nơi có thể lên tới 40 độ C. Để đối phó với tình trạng nóng bức này thì sử dụng điều hoà chính là vị phương án thiết thực nhất. Tuy nhiên, việc lạm dụng điều hòa, sử dụng điều hòa không đúng cách có thể khiến bạn bị đột tử, thậm chí tử vong đột ngột.

Chạy vội vào phòng có điều hòa mát lạnh ngay khi đi ngoài trời nắng nóng cao

thói quen dùng điều hòa

Việc dùng điều hòa không đúng cách có thể khiến bạn bị đột tử, thậm chí tử vong đột ngột.

Nếu bạn vừa từ bên ngoài trời nắng nóng vào trong nhà, đừng vội vã bật điều hòa. Bởi vì lỗ chân lông đang mở nên hãy để cơ thể tản nhiệt một lát, nếu như lúc này để gió lạnh đột ngột tiếp xúc với các lỗ chân lông sẽ khiến nó co lại, từ đó dễ gây ra cảm lạnh. Trong trường hợp bạn phải đi ra ngoài một thời gian, hãy nhớ để cơ thể tự “làm mát” trong mười phút trước khi vào phòng, sau đó mới bật điều hòa sau khi nhiệt độ của da giảm xuống.

Bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp

Ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời nóng, nhiệt độ điều hòa trong nhà không nên đặt quá thấp. Theo các chuyên gia, nhiệt độ phù hợp nhất cho người lớn trong phòng điều hòa là 25-26 độ. Chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời tốt nhất là không quá 8 độ. Nếu chênh lệch nhiệt độ quá lớn, dễ gây chóng mặt, khô miệng, ho, khạc đờm và các khó chịu khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây đột quỵ.

Mở điều hòa quá thường xuyên

Dù trời có nóng cỡ nào thì bạn cũng nên tắt điều hòa sau bữa tối, tắt nó trước khi đi ngủ hoặc điều chỉnh chế độ gió nhẹ. Đặc biệt đối với người già và trẻ em, việc điều hòa không khí mở liên tục sẽ không tốt cho sức khỏe. Các gia đình có điều kiện có thể sử dụng quạt điện để hỗ trợ trong mùa hè nóng bức.

Để cánh quạt hướng vào cơ thể

thói quen dùng điều hòa

Nên điều chỉnh hướng gió điều hòa hướng lên trên thay vì hướng trực tiếp vào cơ thể.

Vì không khí lạnh nặng hơn không khí nóng, bạn nên điều chỉnh hướng gió điều hòa hướng lên trên, nghĩa là không khí lạnh được đưa lên trên. Bằng cách này, không khí có thể được lưu thông tự động, môi trường tổng thể sẽ trở nên mát hơn, và tránh gây lạnh vùng đầu và cổ.

Ngồi trước điều hòa ngay khi vừa tắm xong

thói quen dùng điều hòa

Vừa tắm xong đã vào phòng điều hòa là thói quen dễ gây đột tử.

Một sai lầm tai hại mà rất nhiều người mắc phải khi sử dụng điều hoà đó chính là thói quen vừa tắm xong đã vào phòng điều hòa ngay. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp tử vong do tắm xong rồi vào phòng điều hoà để quá lạnh. Điều này cũng tương tự như việc vừa đi nắng về đã tắm nước lạnh ngay. Việc thay đổi môi trường như vậy gây ra sự chênh lệch nhiệt độ một cách bất ngờ sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được, gây tổn hại nghiêm trọng đến trung khu thần kinh.

Sự thay đổi này, nếu nhẹ thì có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, cơ thể lờ đờ. Nặng hơn, nó có thể khiến nhịp tim tăng nhanh, hơi thở dốc, sau đó nhịp tim chậm dần, khó thở và dần dần dẫn đến hôn mê, tử vong. Tình trạng càng nguy hiểm hơn đối với trẻ nhỏ, người có thể trạng yếu, người cao tuổi…

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất