Công Nghệ

20 triệu người dùng Google Chrome bị lừa cài đặt trình chặn quảng cáo giả mạo

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Công ty nghiên cứu Ad Guard mới đây cho biết hàng triệu người dùng trình duyệt Google Chrome đang cài đặt các trình chặn quảng cáo độc giải trên trình duyệt của mình.

Các công cụ chặn quảng cáo đang được hàng trăm triệu người dùng Internet cài đặt để chặn các quảng cáo không mong muốn khi lướt web. Tuy nhiên, mới đây, một công ty có tên Ad Guard đã gây bất ngờ khi tiết lộ thông tin có hơn 20 triệu người dùng Google Chrome đã bị lừa cài đặt các trình chặn quảng cáo giả vào trình duyệt của mình.

Không ít phần mở rộng (extension) chặn quảng cáo độc hại nhưng lại đang được rất nhiều người sử dụng.

Theo GadgetsNow, Ad Guard cho biết những trình mở rộng Chrome độc hại này thực tế là một phiên bản sao chép của các chương trình chặn quảng cáo thật. Thế nhưng, chúng đã bị gắn thêm nhiều đoạn mã độc hại. Cũng theo công ty này, trên kho trình mở rộng của Google Chrome hiện đang có 5 ứng dụng như vậy. Ngay sau khi thông tin được Ad Guard công bố, Google đã nhanh chóng gỡ những ứng dụng mở rộng nói trên.

Được biết, những phần mở rộng độc hại nói trên bao gồm AdRemover for Google Chrome (10 triệu người dùng), uBlock Plus (8 triệu người dùng), Adblock Pro (2 triệu người dùng), HD for YouTube (400.000 người dùng) và Webutation (30 triệu người dùng). Theo tính toán của GadgetsNow, có hơn 20 triệu người dùng đã tải về ít nhất một trong 5 phần mở rộng độc hại nói trên. Các đoạn mã độc hại được giấu kín trong thư viện javascript (jQuerry) vì thế không dễ bị phát hiện.

Nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân nếu thiếu cẩn trọng khi cài đặt các extension trên trình duyệt là rất cao.

Theo TechRadar, các ứng dụng nói trên đã dùng các thủ thuật để đẩy kết quả trả về liên quan đến mình lên cao khi người dùng tìm kiếm các từ khóa như “ad blocker” hay “ad block”. Ad Guard cho biết khi các chương trình độc hại được tải và cài hoàn thiện, quá trình thu thập dữ liệu và gửi lịch sử trình duyệt (kèm theo thông tin cá nhân) sẽ được gửi trực tiếp tới một máy chủ.

Ad Guard khuyến cáo người dùng khi cài đặt bất kì extension này trên trình duyệt nên tìm hiểu kĩ các thông tin về đơn vị phát hành để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất