Công Nghệ

20 hãng hàng không an toàn nhất thế giới, vài chục năm không có tai nạn nào

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Danh sách này được đưa ra dựa trên đánh giá dài hơi và nghiêm túc của AirlineRatings.com.

Hàng không là hình thức giao thông an toàn nhất và mọi thứ đang tiếp tục được cải thiện. Mới đây AirlineRatings.com đã công bố danh sách 20 hãng hàng không an toàn nhất trên thế giới. Được biết, hệ thống đánh giá an toàn của trang này được phát triển dựa trên sự hỗ trợ của Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế. 20 hãng hàng không này được chọn ra từ 409 cái tên tham dự đánh giá.

Để đưa ra được kết quả cuối cùng, nhóm biên tập đã đánh giá các hãng hàng không dựa trên quan điểm ghi chép về tai nạn thương vong trong 10 năm gần nhất, tuổi thọ máy bay, kết quả kiểm toán từ Hiệp hội Di chuyển Hàng không Quốc tế, quốc gia đặt trụ sở có tuân thủ với tiêu chuẩn đánh giá an toàn 8 điểm của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế hay không.

Air New Zealand đã có sự phục hồi ấn tượng sau khoảng thời gian khủng hoảng tài chính vào đầu những năm 2000. 2018 là năm thứ ba liên tiếp hãng hàng không này được AirlineRatings.com xếp vào vị trí hãng hàng không an toàn nhất trên thế giới. Trong hai mười năm hoạt động gần nhất, Air New Zealand không trải qua một sự cố đáng kể nào.

Mặc dù có tên Alaska Airlines nhưng hãng hàng không này lại có trụ sở tại Seattle. Kể từ năm 2000, hãng hàng không này chưa từng để xảy ra một vụ tai nạn chết người nào. Năm 2016, Alaska Airlines thu hút được nhiều sự chú ý của truyền thông sau khi thâu tóm Virgin America với giá 2,6 tỷ USD.

Được thành lập vào năm 1954, All Nippon Airways nổi tiếng với dịch vụ chất lượng cao và nhất quán. Năm ngoái, Skytrax xếp All Nippon ở vị trí số 6 trong danh sách những hãng hàng không tốt nhất thế giới. ANA không có vụ tai nạn chết người nào trong hơn 45 năm hoạt động.

British Airways được thành lập vào năm 1974 bằng sự sáp nhập của British Overseas Airways Corporation và British European Airways. Trong hơn ba thập niên hoạt động, hãng hàng không này cũng chưa trải qua vụ tai nạn gây chết người nào.

AirlineRatings.com mới đây đã đưa Cathay Pacific vào danh sách một trong mười hãng hàng không tốt nhất trên thế giới bởi nó không chỉ vượt trội ở chất lượng dịch vụ mà còn gây ấn tượng ở tiêu chuẩn an toàn. Hoạt động từ những năm 1960, Cathay Pacific chưa ghi nhận vụ tai nạn gây thiệt mạng và tấn công khủng bố nào.

Trong hơn 20 năm vận hành, Emirates đã xây dựng được hình tượng là một trong những ông lớn của hãng không thương mại thế giới. Không chỉ nổi tiếng với chất lượng dịch vụ cao cấp, Emirates chỉ có duy nhất một vụ tai nạn gây hư hại máy bay trong lịch sử 31 năm của mình.

Etihad là một hãng hàng không trẻ nhưng cũng có những bước tiến lớn và ấn tượng ở tiêu chuẩn an toàn cho hành khách.

Ở Mỹ, hãng hàng không Đài Loan Eva Air tạo được ấn tượng lớn nhờ những chiếc máy bay in hình Hello Kitty. Được coi là hãng hàng không an toàn nhất Châu Á, Eva Air không gặp phải tai nạn lớn nào kể từ khi được thành lập vào năm 1988.

Finnair chưa từng gặp tai nạn lớn nào kể từ những năm 60 của thế kỉ trước. Trong trường hợp bạn chức biết, Finnair là hãng hàng không quốc gia của Phần Lan.

Được thành lập vào năm 1929, Hawaiian Airlines được nhiều năm công nhận là một trong những hãng hàng không tốt nhất nước Mỹ. Sở hữu trên dưới 50 chiếc máy bay, Hawaiian Airlines chưa từng ghi nhận tai nạn gây thương vong nào.

Được thành lập vào năm 1951, Japan Airlines giữ hình ảnh là hãng hàng không quốc gia Nhật Bản trong hơn 60 năm qua. Hãng này cũng không ghi nhận có tai nạn thương vong trong hơn 30 năm vận hành.

KLM, hãng hàng không được thành lập năm 1919, là một trong những cái tên được tin tưởng và hoạt động lâu đời nhất trong ngành hàng không. Mặc dù KLM và Air France đã sáp nhập vào năm 2004, chúng vẫn hoạt động dưới các thương hiệu riêng. KLM không có tai nạn thương vong trong suốt gần 40 năm.

Lufthansa của Đức là một trong những hãng hàng không nổi tiếng nhất Châu Âu. Hoạt động từ năm 1955, hãng này mới đây thậm chí nhận được danh hiệu hãng hàng không đường dài tốt nhất Châu Âu và không có vụ tai nạn chết người nào được ghi nhận từ năm 1993.

Qantas được ví với hình ảnh Volvo của ngành hàng không - một công ty với danh tiếng được xây dựng dựa trên tỷ lệ an toàn hoàn hảo. Hãng hàng không đã 96 tuổi này không ghi nhận tai nạn lớn từ năm 1951.

Royal Jordanian không phải một hãng hàng không nổi tiếng của Trung Đông nhưng nếu nói về tiêu chuẩn an toàn thì hiếm có hãng nào vượt qua được nó. Trong suốt hơn ba thập niên qua, Royal Jordanian đã hoạt động mà không gây ra tai nạn thương vong.

Thành lập vào năm 1946, Scandinavian Airlines, hay SAS, là hãng hàng không quốc gia của Đan Mạch, Na-Uy và Thuỵ Điển. Vụ tai nạn gây thương vong gần nhất của SAS xảy ra vào năm 2001.

Vận hành hiệu quả và dịch vụ chất lượng cao là những gì tạo ra thương hiệu của Singapore Airlines. Skyrax từng đưa hãng hàng không này vào vị trí hãng hàng không tốt thứ hai trên thế giới. Nó không ghi nhận tai nạn nào kể từ năm 2000.

Swiss International Air Lines được thành lập vào năm 2002 từ những tài dư của hãng hàng không phá sản Swissair. Năm 2007, nó trở thành một phần của Lufthansa Group và không gây ra vụ tai nạn nào ở hình ảnh mới này.

Virgin Atlantic là hãng hàng không do tỷ phú Richard Branson gây dựng. Kể từ năm 2012, 49% hoạt động của nó thuộc quyền kiểm soát của Delta Air Lines. Virgin Atlantic không gặp phải tai nạn gây thương vong nào trong suốt lịch sử hoạt động.

Tiền thân của Virgin Australia là hãng hàng không giá rẻ Virgin Blue. Tuy nhiên vào năm 2011 nó đã chuyển đổi hoạt động sang hình thức kinh doanh truyền thống, đầu đủ dịch vụ. Trong lịch sử hoạt động, nó cũng chưa có tai nạn thương vong.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất