Công Nghệ

20.000 vé VIP VCK Euro 2020 sẽ được bán nhờ công nghệ blockchain

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Áp dụng blockchain vào công tác bán vé có thể làm tăng tính minh bạch trong khi giảm bớt thời gian xử lý dịch vụ liên quan.

Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) sẽ hợp tác với công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử trên nền tảng công nghệ Ethereum AlphaWallet để token hoá (tokenize) 20.000 vé hạng VIP xem giải đấu 2020 UEFA Euro. Đây là lần thứ hai AlphaWallet tham gia bán vé cho một sự kiện bóng đá lớn. Năm ngoái, công ty này cũng hợp tác cùng đơn vị tổ chức bóng đá Trung Quốc Shankai trong FIFA World Cup.

Bán vé trên nền tảng blockchain có thể giúp thông tinh về vé được minh bạch hoá. (Ảnh: UEFA)

Ông Victor Zhang, CEO AlphaWallet, nói với DigitalJournal vào tuần trước rằng “các đơn vị bán vé của UEFA sẽ cung cấp vé và kinh phí, trong khi đó AlphaWallet sẽ cung cấp các giải pháp về công nghệ.”

Việc token hoá vé bóng đá đồng nghĩa với việc các đơn vị cung cấp dịch vụ có thể xác thực vé mà không cần kết nối với hệ thống bán vé tập trung của UEFA. Zhang nói thêm rằng một tấm vé VIP có thể sử dụng dịch vụ để kết nối rất nhiều chiết khấu và khuyến mại kèm theo ví dụ như giảm giá dịch vụ lưu trú, di chuyển hay mua sắm “mà không cần đăng kí tài khoản cho mỗi dịch vụ và trải qua quá trình xác thực vé mất thời gian.”

Ông Zhang đồng thời khẳng định cách làm mới có thể làm giảm hiện tượng “phe vé”. “Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không có thị trường thứ cấp hay sơ cấp mà sẽ chỉ có một thị trường tự do, mở và được điều hành duy nhất cho những tấm vé,” ông chia sẻ.

Ví dụ, UEFA có thể dùng các hợp đồng thông minh để giới hạn số lần bán lại vé được thực hiện và lợi nhuận lớn nhất mà các đơn vị phân phối lại có thể có được. Dĩ nhiên, UEFA cũng có thể sẽ nhận phần lợi nhuận từ hoạt động bán lại, thay thế các đơn vị trung gian nếu muốn.

Hoạt động bán vé của AlphaWallet dù vậy vẫn được thực hiện ở quy mô khá nhỏ, đặt trong bối cảnh có tới 3 triệu vé bóng đá được bán ra trong giải đấu này.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất