Công Nghệ

15 sự thật thú vị trên các chuyến bay được 'bật mí' bởi những người trong cuộc

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Ở bất cứ ngành nghề nào thì người ta cũng đều có những bí mật riêng mà họ ít khi chia sẻ với người ngoài, đặc biệt là những ngành nghề đòi hỏi yêu cầu cao như hàng không.

Dù việc sử dụng phương tiện di chuyển bằng máy bay đã rất phổ biến, thế nhưng khi đi máy bay lại có những bí mật và kiến thức nhỏ mà người thường xuyên đi máy bay cũng không hẳn đã nắm rõ.

1. Không phải hãng hàng không nào cũng cho phép phi công để râu

Một số hãng hàng không cấm các phi công của họ để râu, tuy nhiên đó hoàn hoàn là vì lý do an toàn. Theo đó, trong chuyến bay mỗi người được trang bị mặt nạ oxy vừa vặn với khuôn mặt phòng tình huống khẩn cấp xảy ra. Nếu phi công để râu quá dày, họ có thể sẽ không đeo vừa mặt nạ oxy.

2. Nhiệt độ máy bay luôn luôn lạnh để bảo vệ sức khoẻ hành khách

Độ lạnh trên máy bay ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Theo nghiên cứu, có một mối liên hệ giữa nhiệt độ, áp suất trên máy bay và mất ý thức do tình trạng thiếu oxy. Mặt khác, không khí trên máy bay vốn đã khô, nên nếu nhiệt độ còn tăng cao, hành khách sẽ bị mất nước nhiều hơn, làm họ cảm thấy buồn nôn. Bởi vậy tốt nhất là bạn hãy mặc đủ ấm khi lên máy bay.

3. Máy bay không bao giờ bay theo đường thẳng

Trên một số chuyến bay dài, hành khách được hiển thị một bản đồ với quỹ đạo của chuyến bay. Bạn có thể thấy máy bay không bay thẳng mà bay theo một đường cong, thậm chí bay theo đường zigzag. Lý do cho điều kỳ lạ này là, vì Trái Đất là một hình cầu, trong khi bản đồ hiển thị hình mặt phẳng. Lý do thứ hai là yêu cầu đặc biệt cho các chuyến bay: tất cả các tuyến đường phải luôn ở gần sân bay để có thể hạ cánh vào sân bay gần nhất trong tình huống bắt buộc. Ngoài ra, điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng đến quỹ đạo bay.

4. Nên mang giày khi đi máy bay

Theo các chuyên gia, bạn neên mang một đôi giày thoải mái nhưng không kém phần chắc chắn lên máy bay vì biết đâu trong trường hợp sơ tán khẩn cấp, đôi giày bạn đang mang giày sẽ giúp bảo vệ chân bạn khi phải bước xuống đường băng hoặc những nơi có địa hình xấu.

5. Không người bình thường nào có thể hạ cánh máy bay an toàn, trừ phi công

Trong những bộ phim Hollywood, nhân vật chính sẽ là người giúp hạ cánh máy bay khi phi công gặp nạn hoặc trong trường hợp máy bay bị khủng bố. Tuy nhiên, đời không như là mơ bởi sẽ rất khó hay nói đúng hơn là không có có ai có thể hạ cánh máy bay an toàn. Ngay cả khi người nào đó là thiên tài, thích các máy tính mô phỏng phù hợp với mô hình thực của máy bay 100%, và sẵn sàng làm theo tất cả các hướng dẫn từ mặt đất, anh ta có thể sẽ thất bại vì một khía cạnh đơn giản là bị căng thẳng.

6. Trì hoãn chuyến bay ảnh hưởng không chỉ đối với hành khách mà còn cả các tiếp viên hàng không

Thực tế là các tiếp viên hàng chỉ được trả tiền cho những chuyến bay. Thời gian họ ở trên mặt đất không được tính vào tiền lương. Điều duy nhất mà các hãng hàng không chi trả là một khoản chi phí nhỏ cho mỗi giờ tiếp viên ở lại sân bay. Do đó, đôi khi tiếp viên hàng không còn chịu nhiều thiệt thòi hơn là hành khách đấy.

7. Các phi công phải thay phiên nhau nếu muốn đi vệ sinh

Khi cần sử dụng nhà vệ sinh, một trong hai phi công phải ở buồng lái và đợi cho đến khi phi công trước đó trở về. Điều này được thực hiện để tránh những vấn đề như cửa bị khóa khi ra khỏi buồng lái trong khi phi công thứ hai đột nhiên có vấn đề.

8. Thức ăn trên máy bay luôn dở tệ

Mọi người luôn kháo nhau rằng thức ăn trên máy bay luôn luôn dở tệ, tuy nhiên đó không phải do lỗi của đầu bếp. Ở trên độ cao 35.000 feet, vị giác và khứu giác của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Không khí khô mát, độ ẩm thấp của cabin sẽ khiến mũi bạn bị khô, ảnh hưởng lớn tới cảm nhận của bạn với mùi vị món ăn.

9. Mặc quần áo thoải mái lên máy bay giúp bạn dễ chịu hơn

Khi lên máy bay, hãy chọn mặc quần áo thoải mái với loại vải thoáng mát. Nó sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn rất nhiều. Đồng thời, việc mặc quần áo rộng rãi giúp ngăn ngừa bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu (Tĩnh mạch lớn nằm sâu trong cơ thể, khác với tĩnh mạch nông nhìn thấy ngoài da, bị bít tắc hoàn toàn hay một phần vì cục máu đông).

Ngoài ra, hãy cố kiêng thức uống chứa caffeine để có thể ngủ vào ban đêm. Bạn cũng có thể mang theo nút tai và mặt nạ ngủ nếu cảm thấy bản thân khó ngủ.

10. Phi công giao tiếp với tiếp viên theo cách vô cùng đặc biệt

Theo đó, buồng lái của các phi công được trang bị cửa chống đạn với một mã bảo vệ đặc biệt. Mã sẽ hoạt động nếu phi công không thực hiện bất kỳ hành động nào trong vòng 120 giây sau khi mã đã được bật. Nó được sử dụng trong trường hợp các phi công đột tử vì bị giảm áp suất. Bình thường, các tiếp viên sẽ kiểm tra chéo qua điện thoại. Họ phải thực hiện điều đó mỗi 40 phút trong ngày và mỗi 20 phút vào buổi tối để đảm bảo phi công không gặp bất cứ vấn đề gì.

11. Nếu bạn muốn có một chuyến bay yên tĩnh, ít bị xóc và say, hãy chọn chỗ ngồi ở giữa, gần cánh máy bay

Máy bay cũng là phương tiện giao thông tương tự như là xe khách. Do đó, nếu muốn yên tĩnh và đỡ bị xóc thì bạn nên ngồi hàng ghế đầu hoặc ít nhất là trên phần cánh máy bay để đỡ phải nghe âm thanh động cơ.

22. Cách đặc biệt để báo hiệu khi máy bay gặp sự cố

Có một cách để báo hiệu với sân bay nếu máy bay có vấn đề. Các phi công đưa ra một tín hiệu đặc biệt khi hạ cánh, họ mở cánh lên. Đó là một trong những cách để cho thấy rằng có một điều gì đó xảy ra trên máy bay.

13. Va chạm mạnh khi hạ cánh là điều cố tình chứ không phải vô ý

Va chạm mạnh khi tiếp đất mạnh không phải lỗi của phi công hay liên quan đến việc non tay nghề. Thực chất, họ cố tình làm thế để giữ an toàn cho tất cả mọi người. Được biết, khi đường băng quá trơn trượt, bị ngập nước hoặc có tuyết phủ, phi công phải đáp thật mạnh để tránh tình trạng máy bay bị trượt đi.

14. Đèn chiếu sáng sẽ được tắt trong lúc hạ cánh

Khi máy bay hạ cánh vào ban đêm, phi công thường chuyển sang ánh sáng mờ hoặc tắt đèn để phòng trường hợp hành khách cần phải sơ tán. Việc này giúp mắt của bạn được điều chỉnh quen với bóng tối và nhờ đó có thể nhìn bên ngoài tốt hơn.

15. Lượng oxy trong mặt nạ chỉ đủ cho 15 phút 

Có thể bạn chưa biết rằng mặt nạ cung cấp oxy trên máy bay chỉ đủ để sử dụng trong vòng 1/4 giờ. Tuy nhiên, bạn không nên hoảng sợ vì trong khoảng thời gian 15 phút ấy đủ để các phi công hạ thấp độ cao của máy bay và bạn lại có thể hít thở bình thường.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất