Công Nghệ

10 đặc điểm iPhone X năm thứ 10 thua kém Galaxy Note 8 một cách thuyết phục

NPQM
Chia sẻ

Những tưởng công sức của Apple sẽ đem lại một sản phẩm cực kỳ toàn diện trên mọi mặt trận nhưng không, dường như vẫn còn đâu đó những trở ngại mà họ chưa thể tìm cách đánh bại đối thủ công nghệ Samsung đến từ xứ Hàn.

iPhone X đánh dấu một sự đổi thay mang tính đột phá trong lịch sử của Apple khi toàn bộ thiết kế đã gần như được làm mới, đi cùng cải tiến về việc loại bỏ nút Home và một vài nhân tố về cấu hình nâng cấp nữa. Chắc chắn dù thay đổi nhiều hay ít thì xu hướng iPhone bị so sánh với những thiết bị ngang tầm trong làng Android là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi xét riêng từng khía cạnh thì những tính năng mới trên iPhone đã xuất hiện hầu hết trên Android trước đó - từ những màn hình toàn cạnh, bảo mật hình ảnh, sạc không dây…

Nhưng tất nhiên, ít có ai còn tranh cãi nhau về việc cái tên nào đi trước nữa, mà vấn đề là thiết bị nào sẽ thể hiện tốt hơn trong vừng lĩnh vực và chức năng đó. Do vậy, giờ đây, Galaxy Note 8 và iPhone X đang dần được đặt lên bàn cân đối đầu nhau trên mọi đấu trường để thỏa mãn sự tò mò của fan hâm mộ 2 bên.

Dù sao thì có vẻ như Samsung đang nắm trong tay nhiều lý do để yên tâm hơn là Apple. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng nhìn vào 10 góc cạnh sau đây để giải đáp vì sao iPhone X đột phá vẫn đang có phần lép vế trước Galaxy Note 8 đi trước:

1. Hoài niệm về nút Home

iPhone X là hiện thân cho quyết định táo bạo của Apple khi loại bỏ hoàn toàn nút Home để tạo tiền đề cho thiết kế màn hình bao phủ toàn cạnh. Tất nhiên, giải pháp thay thế là cử chỉ thao tác với rìa cạnh dưới cũng được tính toán chi tiết, nhưng sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy không quen và chưa hẳn đã tỏ ra tối ưu trong mọi hoàn cảnh sử dụng máy.

Samsung thì lại khác, họ không tỏ ra quá nhanh chóng trong việc bắt người dùng phải thay đổi đột ngột để rồi thích ứng với những thao tác mới lạ hoàn toàn. Người dùng S8/Note 8 vẫn có thể tương tác như thường kể cả khi nút Home ảo không hiển thị lên, nhưng vị trí của nó vẫn ở nơi mà ai cũng mặc định nghĩ đến. Thật đơn giản, thân thiện mà không quá “sốc” vì thay đổi đột ngột! Tại sao Apple không nghĩ ra một cách thức tương tự nhỉ?

2. Nỗi niềm jack cắm headphone

Apple là một trong những cái tên đầu tiên đủ nghiêm túc và “can đảm” để loại bỏ luôn cả khe cắm tai nghe truyền thống, kể cả khi họ biết rõ là nó sẽ gây khó chịu cho cả những người dùng trung thành nhất. Một số thương hiệu Android khác cũng đi theo phong trào đó, nhưng cái tên lớn mạnh nhất của làng Android thì không, kể cả đối với những siêu phẩm cao cấp nhất!

Chắc chắn người dùng Galaxy S8/Note 8 vẫn luôn có thể tỏ ra tự hào vì mình không bị gò bó về việc bắt buộc phải mua cổng chuyển đổi hoặc phụ kiện độc quyền mới có thể nghe nhạc, hoặc những khó khăn “dở khóc dở cười” khi vừa muốn sạc điện thoại lại vừa muốn thưởng thức âm nhạc thư giãn khi mà chỉ có… duy nhất 1 cổng cắm.

3. Màn hình OLED lên ngôi

Sau từng ấy năm nhất quyết gắn bó với công nghệ LCD có tuổi đời còn lâu hơn nữa, cuối cùng Apple cũng quyết định chuyển sang sử dụng công nghệ OLED cho iPhone X mới nhất. Dù vậy, điều đó không thể thay đổi sự thật rằng Samsung đã đưa màn hình AMOLED (biến thể OLED ma trận động) lên những sản phẩm của mình từ cách đây vài năm rồi, và thậm chí chính Apple cũng phải phụ thuộc hoàn toàn vào Samsung làm nhà cung ứng nền OLED cho tất cả iPhone X.

Xét về mặt chuyên môn, Galaxy Note 8 vẫn có độ phân giải cao hơn iPhone X: 2960 x 1440 so với 2436 x 1125. Độ sáng trên Note 8 cũng được đo với mức độ cao hơn hẳn gần gấp đôi - 1200 nit so với 625 nit của iPhone X. Có vẻ như vị trí ông hoàng trong lĩnh vực công nghệ tấm nền hiển thị vẫn còn là xa đối với Apple ở thời điểm hiện tại.

4. Bảo mật nào là trên hết?

Tính năng nhận diện khuôn mặt đã xuất hiện trên Android được ít lâu. Khi mang lên iPhone X thì có khác biệt một chút về cơ chế liên quan đến những cảm biến hỗ trợ hình ảnh, và Apple đã hứa hẹn về độ chính xác cùng tốc độ, trải nghiệm không thua kém gì bảo mật quét vân tay trước đó.

Thế nhưng, màn trình diễn của Apple ngay tại lễ ra mắt iPhone X của mình về tính năng Face ID này lại được coi là một… thảm họa khi thất bại để nhận diện khuôn mặt chuyên gia trước sự chứng kiến của hàng triệu người trực tiếp tại đó và sau màn ảnh nhỏ. Kể cả khi nó hoạt động tốt, thì sự có mặt của cảm biến vân tay đôi khi cũng tiện lợi hơn trong nhiều trường hợp. Do đó, vấn đề lớn nhất của iPhone X ở đây có thể là quá nóng vội và liều lĩnh.

Galaxy Note 8, nối tiếp truyền thống của S8, lại đem đến nhiều lựa chọn đa dạng, phù hợp với nhiều phương diện và xu hướng của người dùng. Không chỉ quét hình ảnh khuôn mặt, nhận diện mống mắt mà việc giữ lại cảm biến vân tay vẫn luôn là điểm ưa thích của nhiều người. Chưa biết liệu đó có phải cảm biến vân tay nhanh nhất, hiệu quả cách biệt nhất hay không, nhưng sự thật không thể bị phủ nhận là là nó đã và đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình.

5. Ước mơ mở rộng bộ nhớ lưu trữ

Không có gì quá lạ lẫm khi chúng ta nghe tin về một thiết bị smartphone Android, dù đã có bộ nhớ mặc định trên máy nhiều đáng kể rồi, nhưng vẫn luôn để lại cho người dùng lựa chọn lắp thẻ microSD mở rộng thêm nhiều nữa. Và Galaxy Note 8 chắc chắc không phải là ngoại lệ!

Không chỉ được cung cấp sẵn 64GB bộ nhớ, mà Samsung còn ưu ái cho người dùng khả năng mở rộng thêm 256GB tối đa nữa qua thẻ microSD. Đó đã, đang và sẽ luôn là ưu điểm “nhỏ mà có võ” được đánh giá cao, trong khi nó chưa bao giờ xuất hiện trên iPhone (thậm chí bắt đầu biến mất trên cả MacBook Pro thế hệ 2017 rồi).

6. Đa tác vụ tuyệt vời với RAM “khủng”

Không có ai dám đặt ra một chuẩn mực RAM cố định cho trải nghiệm smartphone, nhưng nếu bạn không biết tìm cho mình một lựa chọn đúng đắn thì nó sẽ trở thành một cái gai cực kỳ khó chịu mỗi khi có nhu cầu cấp thiết và áp lực. Với dung lượng RAM lên tận 6GB - nhiều nhất trong họ nhà Galaxy - Note 8 chắc chắn sẽ không làm ai thất vọng về hiệu quả công việc cũng như giải trí đa phương tiện được đặt ra.

iPhone X, mặt khác, về lý thuyết chỉ được trang bị dung lượng RAM bằng 1 nửa Note 8 - 3GB - giữ nguyên như iPhone 7 năm ngoái. Tất nhiên, hệ điều hành cũng đóng vai trò lớn trong việc ảnh hưởng đến hiệu năng xử lý, tuy nhiên sự khác biệt giữa 3GB và 6GB chắc chắn không thể bị xem nhẹ và đổ thừa cho yếu tố “hệ điều hành làm nên tất cả” được.

7. Always On Dipslay - Màn hình chờ tự động

Always On Display là một trong những tính năng dù nhỏ nhưng được đánh giá rất cao từ trước tới nay. Nó cho phép người dùng kiểm tra thời gian, thông báo nhanh, lịch hay thậm chí là ảnh nếu như bạn cài đặt riêng. Tất cả mọi thứ đều hiện lên sẵn bất kỳ khi nào bạn liếc nhẹ, rất tiện lợi và gần như tiêu tốn năng lượng cực ít.

Không may là dù cho đã chuyển sang sử dụng công nghệ OLED tiết kiệm điện năng hơn nhiều so với LCD nhưng iPhone X vẫn chưa có nét đặc điểm nào tương tự. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng iPhone sẽ vẫn phải cầm máy lên và kiểm tra một cách thủ công - khá bất tiện và không được lòng nhiều người cho lắm!

8. Màn hình tràn cạnh tiêu chuẩn

iPhone X sở hữu màn hình bao phủ gần như toàn mặt trước nhưng không tràn cạnh như Samsung Galaxy S8, Note 8. Việc Apple thay đổi phương châm thiết kế là rất đáng hoan nghênh và được nhiều người hưởng ứng mạnh mẽ. Nhưng chỉ có một điều khó hiểu là phần rìa giữa cạnh trên dành cho cảm biến và camera trước. Tại sao không phải là cả một vạch ngang và lại chỉ chiếm một phần giữa? Điều gì sẽ xảy ra khi xem phim hoặc chơi game ở giao diện màn hình đó?

Galaxy Note 8 thì khác, được trang bị màn hình có tỷ lệ hơi dài và độc - 18.5:9 - dù còn 2 phần mảnh nhỏ trên dưới nhưng việc xuất hiện chúng cũng phần nào giúp việc hiển thị nội dung có bố cục chuẩn 18:9 tốt hơn, và không bị một vệt cách giữa “chướng mắt” và có phần khó hiểu của Apple.

9. Bút cảm ứng S Pen độc nhất

Điểm cuối cùng và cũng dễ nhận ra về sự khác biệt giữa 2 đối thủ nhất đó chính là bút S Pen có mặt trên Galaxy Note 8. Nó đi kèm cùng những tính năng mà chỉ Note 8 mới được ưu ái dành cho như chi chú nhanh kể cả khi màn hình tắt, phiên dịch bằng bút S Pen,…

Chắc chắn rằng công sức tính toán và đầu tư vào nét đặc trưng nổi bật nhất dòng Note của mình từ trước tới nay không thể nào tầm thường như những chiếc bút cảm ứng dễ thấy khác. Còn iPhone X thì sao? 1000 USD và thiếu đi những gì Note 8 sở hữu một cách rõ rệt.

10. Biến đổi máy tính “2 trong 1”

Smartphone ngày nay được kỳ vọng với tiềm năng làm được mọi thứ, trong đó có cả những tác vụ lẽ ra trước đây chỉ máy tính mới có thể làm được. Ở khía cạnh này, Galaxy S8/Note 8 đều đã thuyết phục cộng đồng công nghệ khi Samsung ra mắt bộ kết nối Samsung DeX cho phép chuyển đổi sang giao diện desktop khi nối với một màn hình ngoại vi, thêm bàn phím, chuột nếu cần thiết.

Sức mạnh và trải nghiệm khi chuyển đổi đã được kiểm tra và cho thấy những tác vụ văn phòng cơ bản đều hoạt động liền mạch, không có hiện tượng giật lag. Tất nhiên xét trên nhu cầu cao hơn thì cần thêm thời gian để hoàn thiện, nhưng ít nhất đây cũng là bước tiến đáng kể không phải ai cũng làm được trong làng smartphone thế giới, kể cả Apple iPhone X.

Chia sẻ

Bài viết

NPQM

Thiết kế

Trịnh Minh Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất