Về miền Tây đừng quên nhắm rượu đế với ‘vũ nữ chân dài’ - Món ngon đặc sắc hiếm nơi nào có được

Mai An
Chia sẻ

Khi mùa mưa bắt đầu ở miền Tây cũng là lúc mùa săn “vũ nữ chân dài” cũng đến. Đây chính là thời điểm người nông dân có thể kiếm thêm thu nhập cũng như chế biến nhiều món ngon từ loài vật này.

Về miền Tây, nhắc đến “vũ nữ chân dài” chắc hẳn ai cũng biết đến nó. “Vũ nữ chân dài” là cái tên mỹ miều mà người dân miền sông nước này đặt cho loài nhái. Nhái sinh sản nhiều ở miền Tây vào mùa mưa nên đây cũng chính là thời điểm người nông dân có thể kiếm thêm thu nhập từ loài động vật này.

Thời điểm thích hợp để săn “vũ nữ chân dài” là vào ban đêm.

Thời điểm miền Tây mưa nhiều, loài nhái cũng lớn rất nhanh. Sau những ngày mưa lớn, ban đêm là thời điểm hoạt động săn bắt loài này diễn ra mạnh mẽ nhất. Dụng cụ bắt nhái vô cùng đơn giản, chỉ cần một chiếc đèn pin sáng cũng như một chiếc vợt và túi để đựng “chiến lợi phẩm” là đủ.

Theo những người đi săn loài vật này, nhái vô cùng khôn. Chỉ cần nghe tiếng động là chúng có thể nhảy đi rất nhanh. Người bắt cần phải có kinh nghiệm, soi đèn phát hiện từ xa. Sau đó, cứ việc nhẹ nhàng đi tới dùng vợt chụp hoặc chụp bằng tay nhưng phải vô cùng nhanh.

Nhái sau khi bắt về phải lột da, sơ chế sạch rồi ướp gia vị.

Món làm từ nhái có vị vừa lạ vừa ngon, là tâm điểm của nhiều dân ăn uống vùng sông nước. Nhái được chế biến làm khá nhiều món ăn như nấu cà ri, xào lăn, kho tiêu, xào củ hành. Theo người dân miền Tây thịt nhái chắc và ngọt hơn thịt ếch vì sống trong tự nhiên.

Sau đó, nhái sẽ được đem phơi nắng 2 ngày.

Khô nhái chính là một trong những loại đặc sản ai ai cũng biết đến khi nói về loài vật này. Nhái sau khi lột da thì chế biến nhái bằng cách thêm gia vị như tiêu, đường, bột ngọt, ớt, nước mắm,… sau đó thì đem phơi nắng 2 ngày thì có thể sử dụng được. Ngoài ra, nếu không thể tận dụng được nắng, thì phải “sấy” bằng lò than, tuy nhiên hương vị của nhái sấy không ngon được bằng phơi khô tự nhiên.

Món khô nhái rất được nhiều người ưa thích vì hương vị vô cùng đặc biệt.

Không chỉ được người dân cùng với khách du lịch ưa chuộng, khô nhái miền Tây còn được xuất khẩu sang các nước khác như Campuchia cũng như nhập vào các nhà hàng, khách sạn.

Lai rai khô nhái nướng hoặc chiên cùng với mấy ly rượu đế thì còn gì bằng.

Về miền Tây mà không thử món “vũ nữ chân dài” này thì quả là thiếu sót. Món này này lai rai với vài chén đế cay nồng thì còn gì bằng. Khô nhái có thể nướng hoặc chiên giòn chấm nước mấm me ăn vừa giòn, vừa thơm, cay khó cưỡng. Loại khô nhái này có thể bán từ 300.000 - 400.000 đồng/kg. Đây cũng là một trong những nguồn lợi kiếm thêm thu nhập cho người nông dân.

Chia sẻ

Bài viết

Mai An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất