Tháng 4 dân phượt vẫn nô nức trèo 'lưng khủng long' săn mây Tà Xùa

Chia sẻ

Nằm ở độ cao 2865m, đỉnh Tà Xùa luôn là cột mốc được nhiều phượt thủ chọn để chinh phục ở khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

Tà Xùa cao 2865m, được xếp thứ 10 trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, thuộc địa phận xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, Yên Bái. Nơi đây còn là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Yên Bái và Sơn La. 

khunglongtaxua01

“Sống lưng khủng long” trên đỉnh Tà Xùa trong một ngày quang mây. Ảnh: Lê Bảo Linh.

Mọi năm, Tà Xùa thường được nhiều phượt thủ lựa chọn là điểm đến để săn… mây từ tháng 11 đến hết tháng 3 vì chỉ cách Hà Nội khoảng 250km. Thế nhưng năm nay, “chốn bồng lai” này vẫn được nhiều bạn trẻ kháo nhau đường đi nước bước trên các hội phượt để tụ họp, khám phá dù đã giữa tháng 4. 

khunglongtaxua03

Trên đỉnh Tà Xùa, nhìn quanh từng ngọn núi trông như những hòn đảo lô nhô giữa biển mây. Ảnh: Ngong Hankang.

khunglongtaxua04

Thảm mây bồng bềnh, trắng xóa khiến Tà Xùa thu hút đến dường nào… Ảnh: Ngong Hankang.

Thông thường, nếu chọn điểm mốc từ Hà Nội, du khách sẽ đến Mộc Châu trước rồi mới tới Tà Xùa (cách đó 100km), tạo thành một cung đường phượt ngắn ngày đầy thú vị cho khoảng thời gian 3 ngày 2 đêm, cũng rất thích hợp dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay. 

khunglongtaxua05

Nơi đây còn được biết đến là quê hương của “Vợ chồng A Phủ”. Ảnh: Ngong Hankang. 

Nếu ở điều kiện thời tiết lý tưởng nhất, không khí lạnh kết hợp với độ ẩm cao sẽ tạo nên biển mây trắng bồng bềnh kỳ ảo. Tuy nhiên nay đã vào giữa tháng 4, việc lên Tà Xùa có biển mây hay không vẫn không chắc chắn nhưng dường như, chẳng thể nào cản được bước chân phượt thủ bởi Tà Xùa vẫn có những góc “hút” người khác… 

khunglongtaxua06

Mỏm “đá đầu rùa” của dãy Tà Xùa. Ảnh: giantia

khunglongtaxua07

Cảnh sắc Tà Xùa đẹp mê hồn… Ảnh: hunterist Vietnam.

khunglongtaxua08

Hoa đỗ quyên trắng chen bước người đi lên đỉnh Tà Xùa. Ảnh: Hòa Ngô Huy.

khunglongtaxua09

Bình minh trên Tà Xùa. Ảnh: Thắng Nguyễn.

khunglongtaxua10

Liệu bạn có cưỡng lại được vẻ đẹp này của tạo hóa? Ảnh: Trần Nghĩa.

khunglongtaxua11

Đường đi khó, nhưng lên đến đỉnh thì còn gì bằng! Ảnh: Phùng Thành Trung.

Từ đường trung tâm xã Tà Xùa, nếu không không chọn đỉnh Tà Xùa để săn mây, bạn có thể theo một lối khác dẫn xuống Háng Đồng, hoặc chọn một nhánh đường còn lại để đến Xím Vàng. Nếu may mắn, những thung lũng xen giữa Tà Xùa, Háng Đồng và Xím Vàng sẽ làm nên các “lòng chảo mây” đầy mê hoặc, trắng như bông… 

khunglongtaxua12

Háng Đồng - một điểm săn mây kề cạnh Tà Xùa cũng đẹp “chẳng kém chị em”. Ảnh: T.Fancy-Free.

Ngoài ra, các bản làng của người dân tộc xung quanh Tà Xùa cũng là điểm khám phá mà không phải lúc nào bạn cũng có dịp mục sở thị. Trong số đó, bản Lùn (xã Mường Sang, Mộc Châu) nằm trên cùng cung đường đi, cách thị trấn Mộc Châu 7km về hướng thác Dải Yếm cũng được nhiều người “mách” là điểm trồng khá nhiều hoa cải. Hoặc bạn có thể tìm hiểu nét văn hóa của người Mông khu vực Tà Xùa và rừng nguyên sinh cạnh bên. 

Hiện tại, do chưa được khai thác du lịch nên nhà nghỉ và các dịch vụ thiết yếu vẫn chưa được cung cấp tại Tà Xùa, nhưng nếu khéo léo bạn vẫn có thể ngủ nhờ nhà người dân bản hoặc xin phép cắm trại. Nếu muốn thoải mái hơn, bạn nên vòng về Bắc Yên để tìm chỗ trọ qua đêm trước khi trời tối, cách Tà Xùa 13km. 

Chia sẻ
Tin mới nhất