Nếu muốn Tết tròn vị, đừng bỏ qua những món ăn miền Nam đặc trưng này

Xuân Tuyền
Chia sẻ

Tết cổ truyền là dịp mà mọi người dân trên khắp đất nước trông đợi để được về quây quần bữa cơm gia đình và kể về một năm đã qua. Sau đây là các món ăn tết đặc trưng của người miền nam mà bạn không thể bỏ sót nếu muốn một cái tết tròn vị và đủ đầy.

Bánh tét

Nhắc đến món ăn ngày Tết miền Nam thì đầu tiên phải kể đến là bánh tét. Nếu miền Bắc đặc trưng với bánh chưng vuông xanh thì người miền Nam lại ưa chuộng với món bánh tét dài. Bánh tét ở miền nam trông hấp dẫn và bắt mắt với đa dạng màu sắc và cách gói. Có cả bánh tét mặn được gói thịt mỡ truyền thống và cả bánh tét ngọt. Nếp ngâm từ lá tạo màu xanh, vàng hoặc tím bắt mắt. Nhân đậu xanh được đãi nhuyễn kết hợp thịt mỡ hoặc với chuối nếu làm bánh tét ngọt, kết hợp với các gia vị khác làm cho ai ai cũng mê mẩn món ăn này.

Củ cải ngâm nước mắm

Đây là cặp bài trùng với món bánh tét vào dịp Tết đến xuân về. Củ cải ngâm sẽ làm cho món bánh tét ngon hơn khi ăn kèm và đỡ ngấy hơn. Củ cải được thái vừa ăn, phơi nắng vừa phải rồi ngâm cùng nước mắm ngon tạo nên một món ăn đặc biệt mà ai cũng xuýt xoa khi được thưởng thức. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp món này trong các bữa ăn dịp tết của người miền nam. Nếu thiếu món ăn kèm này vào dịp lễ Tết, bữa cơm sẽ khó tròn vị được.

Thịt kho tàu

Thiếu thịt kho tàu như thể mất mác đi một mảnh ghép trong mảng ẩm thực tết của người miền Nam. Thịt được kho cùng với trứng cho thấm gia vị, nước sốt màu cánh gián làm thỏa mãn cả thị giác lẫn vị giác. Bảo đảm ai cũng phải tấm tắc khen ngon khi được thử món ăn đặc trưng vị tết này. Món ăn còn có một ý nghĩa ít người biết đến là sự cầu mong cho cuộc sống của người dân luôn có nước lợ để tẩy rửa được vị mặn của đồng chua cho một mùa màng bội thu.

Chả giò

Món ăn này hầu như không thể vắng mặt trong buổi ăn của người miền Nam vào dịp Tết. Đây còn là món ăn nổi tiếng khắp nước ta mà vùng miền nào cũng có trong dịp tết cổ truyền hoặc đám đình. Nem rán với lớp nhân thịt thơm ngon cùng lớp vỏ bánh giòn tan sẽ khiến bạn thích mê món ăn này.

Mứt dừa

Mứt dừa là món ngọt phổ biến của miền nam mỗi khi tết đến. Thường rất ít khi người ta mua mà đều tự tay làm để cảm nhận không khí và hương vị tết đang đến gần. Đây là thức ăn vừa dễ làm lại vừa ngon mê mẩn mà già trẻ lớn bé đều thích. Các cụ vừa ăn mứt dừa béo ngọt, vừa nhâm nhi li trà; Các cô, các dì, các mợ, vừa nói chuyện vừa thưởng thức mứt dừa, các cháu bé thì mê tít các cọng mứt ngọt thanh nhiều màu sắc… quả là món ăn được lòng mọi người mỗi khi xuân về.

Hy vọng với gợi ý trên về các món ăn ngày Tết miền Nam, các bạn đã có thể lựa chọn và nấu cho gia đình những bữa ăn ngon nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Xuân Tuyền

Tin mới nhất