Mừng Quốc Khánh, cùng tôn vinh sen - nguyên liệu vàng trong ẩm thực Việt Nam 

Mỹ Linh
Chia sẻ

Đang mùa sen rộ, khắp đầm hoa nở hồng rực. Cây sen ví như biểu tượng Việt Nam bởi nó gần gũi, giản dị, nhắc đến sen người ta còn nghĩ đến các món ăn ngon được chế biến từ toàn bộ cây sen, không bỏ phí một bộ phận gì.

Chẳng phải để trưng, sen còn là nguyên liệu cho chế biến món ăn. Chúng ta thường biết tới sen trong ẩm thực Huế với sự tinh tế cao hay mộc mạc trong các món của miền Tây. Sen đặc biệt được ưa chuộng vì tính chất dịu mát, thanh nhiệt và bổ dưỡng của mình. Ngoài việc là nguyên liệu chế biến món ăn thì sen còn là vị thuốc quý có tác dụng bổ tâm, thanh nhiệt, an thần. Toàn bộ cây sen đều sử dụng được, đều tạo ra những món ăn vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Cá lóc nướng trui cuốn đọt sen non

thay vì cuốn chuối chát, người ta sử dụng đọt sen non, vừa giòn, vừa chát lại vừa thơm.

Nhắc đến cá lóc nước trui chắc hẳn bạn đang nghĩ đến miền Tây và cũng không lạ lẫm gì nhưng bạn đã nghe tới cuốn cá nướng với đọt sen chưa? Món ăn đơn giản nhưng kết hợp rất nhiều nguyên liệu và gia vị, cá lóc nướng vàng thơm rồi chan mỡ hành, đậu phộng rang lên. Cuốn bánh tráng cùng với các loại rau thơm, khóm, bún tươi, không thể thiếu đọt sen non hơi chan chán, giòn thơm đặc trưng. Ăn kèm nước chấm chua ngọt có kiệu xé nhỏ.

Hấp trong lá sen

thường thì ngưới ta nghĩ tới xôi hấp lá sen, cơm hấp lá sen, nhưng cá cũng có thể hấp lá sen được nữa đấy

Lá non thì để ăn sống, lá già rồi thì để gói thực phẩm hấp. Lá sen to tròn lại có hương thơm nhẹ nhàng, quá tiện dùng cho các món hấp như gà hấp lá sen của Đồng Tháp, cơm hấp lá sen của Huế hay cá hấp cũng gói bằng lá sen. Chẳng hiểu sao nhưng hương thơm từ lá sen rất thanh tao và quyến rũ, đượm trong những nguyên liệu gói bên trong, tạo nên sự ngon miệng, dễ chịu khi thưởng thức.

Món ngon từ hạt sen

hạt sen trong mùa hoa nở rộ

Phải kể đầu tiên là chè long nhãn hạt sen. Nghe tên món chè này là nghĩ ngay đến Huế. Đối với nơi đây sen không chỉ biết đến từ nét mộc mạc đời thường của người dân mà còn là sự thanh cao, cao quý của cung đình. Chè long nhãn hạt sen thanh mát, dễ ăn mà cách làm lại không hề khó nhưng bạn phải biết rõ cách chế biến để hạt sen mềm không bị sượng, nhãn tách hạt tròn trịa không bị nát, nước đường phèn ngọt thanh, thoảng hương sen.

nhân hạt sen ngọt bùi hòa quyện với lớp vỏ bánh dẻo thơm

bánh hạt sen được làm rất kì công

Từ hạt sen người ta còn làm ra bánh như bánh hạt sen hay nhân hạt sen cho bánh trung thu. Quả là quá hợp khi mùa sen cũng là mùa của tết trung thu. Nguyên liệu theo mùa không chỉ dễ tìm mua mà còn đạt được chất lượng thơm ngon nhất cho món ăn. Cả việc lấy hạt sen làm bánh hay nhân bánh cũng khá giống nhau, đều phải làm chín hạt, đem xay nhuyễn và sên lại. Khó mà tả hết được cái bùi bùi, ngon ngọt và cực kì thơm của nguyên liệu kì diệu này.

Trà sen

Có một câu chuyện kể lại rằng: vào thời vua nhà Nguyễn, các thiếu nữ phải chèo thuyền ra hồ Tịnh Tâm, thả trà vào bông sen và túm cột lại để sáng mai trở lại thu trà dâng lên vua. Cho đến ngày nay người ta vẫn dùng nhị sen để ướp trà. Dùng trà sen như thú vui tao nhã của bao người. Hương sen ngào ngạt chứa đọng lại nơi cổ họng cùng vị đắng nhưng hậu ngọt của trà luôn là điều khác biệt mà sen đem lại.

gỏi ngó sen luôn được ưa chuộng và thường biết như món khai vị trong các bữa tiệc

Cả cây sen đều sử dụng được không sót bộ phần nào, điều đặc biệt hơn là mỗi bộ phận từ sen lại có hương thơm khác nhau. Hương thơm nào cũng lôi cuốn nhưng lại rất nhẹ nhàng, mang đến sự thoải mái, thư giãn cùng những tác dụng tốt cho sức khỏe.

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất