Mù Cang Chải quen rồi, sao bạn không 'đổi gió' khám phá Hoàng Su Phì?

Trung Hiếu
Chia sẻ

Hoàng Su Phì sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của thiên nhiên, đồng thời là vẻ đẹp của con người nơi đây. Đến đây, bạn có thể khám phá vẻ đẹp của ruộng bậc thang, các phiên chợ vùng cao và các đặc sản nơi đây

Nếu Tây Bắc có Mù Cang Chải thì ở Đông Bắc, Hoàng Su Phì (Hà Giang) cũng là điểm ngắm mùa đông lý tưởng.

Ngược lên Hoàng Su Phì, bạn nhất định phải chiêm ngưỡng vẻ đẹp ruộng bậc thang- “đặc sản” của Hoàng Su Phì.

Với địa hình chủ yếu là núi đất san sát, trùng điệp, có độ dốc vừa phải, độ rộng lớn và đều, nơi đây xứng đáng là một trong những triền ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam. Được chiêm ngưỡng cảnh thần tiên của những thửa ruộng bậc thang là món quà xứng đáng cho những du khách dám “nín thở”, vượt quãng đường đầy khắc nghiệt để tới đây.

Vào mùa nước đổ (tháng 5 đến tháng 6), du khác sẽ ngỡ ngàng trước những cánh đồng. Trong ánh nắng, màu xanh non của đám lúa vừa được cấy lẫn ánh nước lóng lánh của hàng trăm bậc thang, như những tấm gương khổng lồ phản chiếu mây trời, núi rừng Đông Bắc.

Mùa nước đổ, Hoàng Su Phì mang vẻ đẹp rất riêng của đất, nước và trời. Ảnh: Chu Việt Bắc.

Đặc biệt, Hoàng Su Phì hiện lên lộng lẫy, huyền ảo, hoang sơ nhưng cũng mộc mạc khi vào “mùa vàng” lúa chín (tháng 9 - tháng 10). Đây là nơi lúa chín sau cùng, kết thúc cung đường “mùa vàng” của các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Những thửa ruộng vàng ươm ựa như một vòng xoáy vàng rực rỡ. Ảnh: Phạm Ngọc Bằng.

Những ruộng bậc thang cứ đua nhau vắt vẻo, cong cong uốn lượn cùng mây trời Đông Bắc như thể muốn “vắt mình sang thu”… Cái màu vàng óng ả của ruộng lúa cứ trải dài lên đến tận trời xanh. Trong cái màu vàng ấy là cả một không gian của hương lúa chín nhẹ nhàng, phảng phất lan toả khắp không gian cùng với hương rừng trong lành hoà quyện với núi rừng càng làm say đắm lòng người.

Con người như lọt thỏm giữa không gian rộng lớn của “mùa vàng”. Ảnh: Vũ Chi.

Chính vì vẻ đẹp ấy, ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì được công nhận là di sản cấp quốc gia từ năm 2012, và được nhiều du khách đến chiêm ngưỡng.

Đến Hoàng Su Phì, bạn sẽ được trải nghiệm thêm cảm giác của phiên chợ vùng cao. Chợ Hoàng Su Phì chỉ họp một phiên vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Đây không chỉ là nơi buôn bán, trao đổi mà còn dịp gặp gỡ giữa các đồng bào Dao, Tày, Nùng, La Chí,..

Nhiều bác, nhiều cô vượt quãng đường dài chi đế bán dăm bó rau, vài miếng thịt. Ảnh: Chí Cường.

Ngoài cái sặc sỡ của màu sắc của đủ loại trang phục, hàng hóa, phiên chợ thị trấn Vinh Quang ở Hoàng Su Phì có một hương vị rất riêng. Hương vị mùi mắc khén. Khác với chợ Sơn La, Điện Biên, người dân bày bán mắc khén khô, đồng bào nơi đây lại bán mắc khén tươi kết thành chùm. Mùi hương thoang thoảng của mắc khén hòa vào gió sẽ làm bạn ngất ngây thêm.

“Thuận mua vừa bán” là nét đặc trưng của các phiên chợ vùng cao. Ảnh: Tuấn Linh.

Cảnh tượng thú vị trong các phiên chợ là hàng dài người dân, từ các chị, các mẹ ngồi bán rượu. Đó là thứ rượu ngô nổi tiếng của vùng Hà Giang. Ngô được ủ với loại men lá truyền thống nên khi uống rượu, du khách sẽ thấy vị ngọt, thơm của ngô cũng vị cay cay móng nóng của men. Người bán thì cứ chào mời vui vẻ. Người mua cứ việc thử vài giọt rượu này tới rượu khác. Chốc lát, bạn cũng thấm dần men say của núi rừng nơi đây rối.

Hoàng Su Phì còn ban tặng cho bạn những đặc sản của vùng cao. Ngoài hương vị của món thắng cổ (được nấu từ nội tạng động vật), món thịt chuột của người La Chí chính là đặc sản vùng này. Món ăn không thể thiếu trong mọi lễ cúng từ cúng tổ tiên, cúng lúa mới đến lễ cúng bắt ma, lễ cưới….

Vẻ đẹp của Hoàng Su Phì là sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp con người nơi đây. Vì vậy, nếu có dịp để du lịch Hà Giang, bạn nhất định phải trải nghiệm đầy đủ với thiên nhiên và cuộc sống con người ở mảnh đất Hoàng Su Phì …

Chia sẻ

Bài viết

Trung Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất