Đảo Bình Ba và Bình Hưng ngừng khai thác du lịch từ 6/11/2015

Chia sẻ

Từ ngày 6/11/2015, “Quy chế bảo đảm an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh” sẽ có hiệu lực. Theo đó, “Khu vực Mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch”.

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (13)

Vì sao thế giới lại “thèm khát” quân cảng nước sâu Cam Ranh như vậy ?

Thành phố Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa, nơi đây có bán đảo Cam Ranh chạy từ bắc xuống nam được bao bọc bởi rất nhiều các đảo to nhỏ khác nhau, lợi thế lớn ấy đã biến Cam Ranh thành một cảng nước sâu tránh gió tuyệt vời.

Quân cảng nơi đây có diện tích 60km2, nước sâu 16 - 25m, có nơi sâu 32m, cửa nước sâu hơn 30m, cửa vịnh rộng 4.000m.

Cảng Cam Ranh nằm lọt thỏm dưới những ngọn núi cao 400 m nên kín gió, vũ khí đặt ở những điểm cao trên núi có thể khống chế được tất cả khu vực xung quanh quân cảng. Nước sâu, vịnh rộng nơi lý tưởng có thể tập trung 100 chiên hạm cỡ lớn (10.000 tấn).

Vị trí thuận lợi cho phép cảng Cam Ranh trở thành pháo đài khó công, dễ thủ. Nếu đặt tên lửa đối không trên núi thì toàn bộ vùng trời ở eo biển Malacca và eo biển Singapore đều nằm trong tầm bắn của tên lửa.

Hệ thống radar và giám sát điện tử nơi đây có thể kiểm soát được khu vực Bắc Ấn Độ Dương, vịnh Persia, biển Hoa Đông và Biển Đông (gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa). Nơi đây cũng gần đường vận tải biển quốc tế nên cũng trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần quan trọng.

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (1)

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (2)

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (4)

Chiếc Kilo lớp 636 thứ tư, nằm trong hợp đồng Việt Nam ký kết với Nga năm 2009, gồm 6 chiếc trị giá gần 2 tỷ USD, đưa về nước để xây dựng lực lượng hải quân chính quy, nâng cao năng lực bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

Từ Cam Ranh, có thể kiểm soát tuyến đường vận tải biển quan trọng bậc nhất thế giới, kết nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.Giới chuyên gia quân sự đã thừa nhận vị trí của Cam Ranh có tầm ảnh hưởng to lớn tới bản đồ địa - chiến lược toàn cầu, cho dù họ có đứng ở các chân trời quan điểm nào đi chăng nữa.

Năm 1888, Hải hạm của Nga mang tên “Tráng sĩ” trong chuyến đi vòng quanh thế giới đã cập cảng Cam Ranh, sau đó, nơi đây đã trở thành quân cảng của các nước lớn thay nhau đồn trú trong vòng gần 100 năm trở lại đây. Trong cuộc chiến Nga - Nhật 1905, hơn 100 chiến thuyền thuộc Hạm đội Thái Bình Dương số 2 của Hải quân Nga Hoàng đã từng tập trung tại Cam Ranh.

Năm 1935, thực dân Pháp bắt đầu cho xây dựng căn cứ hải quân tại Cam Ranh. Năm 1940, Cam Ranh rơi vào tay Nhật Bản, trở thành bàn đạp để Nhật Bản tiến đánh Malaysia và các quần đảo thuộc địa của Hà Lan (nay là Indonesia).

Từ năm 1965 đến 1972, Mỹ đã xây dựng Cam Ranh thành một căn cứ quân sự khổng lồ được coi là “bất khả xâm phạm” để làm cứ điểm tiếp liệu và khí tài quân sự cho chiến tranh, đồng thời khống chế hành lang phía tây Thái Bình Dương.

Tàu ngầm Kilo 185 Khánh Hòa được mệnh danh “Hố đen đại dương”, có chiều dài 73,8 m; rộng 9,9 m; lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn; tốc độ 20 hải lý mỗi giờ. Tàu di chuyển êm, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm cho 52 thủy thủ và có thể lặn sâu 300 m cho nhiệm vụ tuần tra, trinh sát.

Tàu ngầm Kilo 185 Khánh Hòa được mệnh danh “Hố đen đại dương”, có chiều dài 73,8 m; rộng 9,9 m; lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn; tốc độ 20 hải lý mỗi giờ. Tàu di chuyển êm, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm cho 52 thủy thủ và có thể lặn sâu 300 m cho nhiệm vụ tuần tra, trinh sát.

Đảo Bình Ba có diện tích trên 3 km2, là đảo lớn nhất nằm ở vị trí sát cửa Bé vào Vịnh Cam Ranh, có vẻ đẹp hoang sơ quyến rũ cùng những rặng san hô đầy màu sắc thu hút rất đông khách du lịch. Đảo Bình Hưng (còn gọi là Hòn Chút) có diện tích khoảng 2 km2 với ngọn hải đăng Hòn Chút cao 50 m, gần cửa Lớn và mũi Bình Ba, đối diện Bình Hưng có 2 bãi biển đẹp là Bình Tiên và bãi Kinh (nằm trong đất liền thuộc tỉnh Ninh Thuận).

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (5)

Bình Ba và Bình Hưng là bức bình phong che chắn toàn vịnh Cam Ranh - nơi mà trong lịch sử chiến tranh Việt Nam luôn giữ vai trò là một quân cảng quan trọng bậc nhất. Hai hòn đảo này có vị trí chiến lược quan trọng trong quân sự, nằm trước cửa vịnh Cam Ranh, đường vào khu căn cứ quân sự Vùng 4 Hải Quân. Vì vậy, từ trước khi có quy định này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã không khuyến khích phát triển du lịch tại đây.

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (6)

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (7)

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (8)

Đặc sản ở đây là tôm hùm, với hàng trăm bè tôm hùm khắp đảo, cũng là phương tiện sinh sống chính của nhiều hộ gia đình, giá tôm hùm ở Bình Ba được xem là “giá gốc”, với nhiều cách chế biến đúng chất dân chài, giữ độ ngon, dai, ngọt đáng giá của tôm hùm. Du khách đến đây đều mê mẩn món tôm hùm nướng.

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (9)

Sau ngày đất nước thống nhất, Cam Ranh trở thành một căn cứ quân sự lớn của Liên Xô, làm thế đối trọng với quân Mỹ tại Subic ở Philippines. Tháng 5 năm 2002, quân nhân Nga cuối cùng rời Cam Ranh, chấm dứt thời kỳ hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài tại quân cảng này.

Hai chiến hạm của hải quân Việt Nam: HQ11-Lý Thái Tổ, HQ12-Đinh Tiên Hoàng đang tuần hành trên vịnh Cam Ranh

Hai chiến hạm của hải quân Việt Nam: HQ11-Lý Thái Tổ, HQ12-Đinh Tiên Hoàng đang tuần hành trên vịnh Cam Ranh.

Hội tụ đầy đủ những ưu thế mang tầm chiến lược về địa lý, hàng hải cũng như vị thế lịch sử trọng yếu, Cam Ranh ngày nay luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt không chỉ của giới quân sự mà còn của cả các nhà đầu tư quốc tế, là một miếng bánh ngon mà những cường quốc lớn đều thèm thuồng.

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (11)

Một căn cứ quân sự quan trọng như thế không thể đồng thời phát triển về du lịch. Hiện nay du lịch Bình Ba ngày càng nổi tiếng, du khách khắp nơi đổ về khiến cho tình hình an ninh quân sự trên đảo trở thành một thách thức lớn với chính quyền UBND tỉnh Khánh Hòa nói riêng và bộ chỉ huy quân sự Việt Nam nói chung.

Trên đảo Bình Ba, ngoài mưu sinh bằng đi biển, người dân sống tại đây nhờ vào phát triển kinh doanh du lịch. Ông Trần Văn Hóa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết từ đầu năm đến nay, du khách đổ về 2 đảo này tăng cao, ước tính cả năm sẽ đón khoảng 35.000 lượt khách, tăng 15% so với năm ngoái. Du lịch phát triển đã đem lại nguồn thu đáng kể cho địa phương. Hiện toàn xã có khoảng 30 nhà nghỉ với gần 300 phòng lưu trú, ngoài ra còn có 350 hộ dân có phòng cho thuê.

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (12)

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (13)

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (14)

“Lượng khách trung bình khoảng 1.000 lượt/ngày; những ngày cuối tuần, lễ, Tết đạt trên 3.000/lượt ngày; đem đến thu nhập từ 1-3 tỉ đồng/ngày cho người dân ở đây” - ông Hóa tính toán.

Theo nội dung quy chế “phạm vi khu vực cấm, bảo vệ và vành đai an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh - khu quân sự loại một được quản lý nghiêm ngặt vùng đất, nước và vùng trời; quản lý người và các loại phương tiện của Việt Nam, nước ngoài ra vào, hoạt động trong căn cứ để đảm bảo an ninh, an toàn” thì khu vực mũi Hời, đảo Bình Ba và Hòn Chút sẽ không được phát triển du lịch trong thời gian tới.

Đến nay, việc đầu tư, phát triển các cơ sở kinh doanh du lịch của người dân trên đảo Bình Ba chủ yếu ở dạng tự phát. Sắp tới, khi thực hiện theo quy chế mới, TP Cam Ranh sẽ đề xuất các cấp thẩm quyền có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi ngành nghề.

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (15)

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (16)

Với việc bị cấm các hoạt động du lịch, du khách sẽ mất đi 2 điểm đến hấp dẫn tuyệt vời. Ngay từ bây giờ, nếu sắp xếp được thời gian thì hãy đến Bình Ba ngay nhé vì thời hạn đóng cửa cũng đã cận kề, nếu không đi trong thời gian này thì sẽ chẳng còn cơ hội nào khác.

dao-binh-ba-va-binh-hung-chinh-thuc-ngung-khai-thac-du-lich (17)

Giải pháp nào cho du lịch Bình Ba ?

Theo quyết định của Thủ tướng, Bình Ba sẽ “không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch”, nhưng định nghĩa như thế nào là loại hình du lịch? Ví dụ, bạn đi ra đảo để thăm người thân thì có bị xem là “du lịch” không?

Sau ngày 6/11, những tour được tổ chức quy củ chắc hẳn sẽ không được phép tiến hành bởi vướng phải quy định này. Riêng các nhóm đi đơn lẻ, được người dân địa phương dẫn ra đảo thì liệu có được chấp thuận ? Chúng ta đành phải chờ xem những động thái tiếp theo của UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc thực thi quy định này cụ thể đến mức nào ? Trong trường hợp thực sự đóng cửa du lịch Bình Ba, Bình Hưng thì những điểm đến như Phú Quốc, Côn Đảo, Cù Lao Chàm, Cù Lao Câu, Lý Sơn… sẽ được lựa chọn để thay thế nhưng chắc hẳn du khách không thể nào quên những trải nghiệm đã từng có ở quần đảo này.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất