Đà Bắc - điểm du lịch mới dịp Tết Nguyên đán

Chia sẻ

Với các hoạt động chèo kayak, trekking, đạp xe khám phá đời sống các đồng bào dân tộc, dịch vụ homestay hấp dẫn, Đà Bắc thích hợp cho những người đang muốn nghỉ Tết giữa thiên nhiên thanh bình của vùng núi.

Nếu bạn muốn tìm một địa điểm với trải nghiệm mới, tránh sự xô bồ của những điểm du lịch đã quá phổ biến đầu năm để tận hưởng không khí tươi mới của mùa xuân và tìm hiểu về văn hóa các dân tộc, vùng miền…thì du lịch cộng đồng Đà Bắc, Hòa Bình chính là gợi ý thích hợp.

Hòa Bình - cái nôi của người Mường, nổi tiếng với văn hóa, lịch sử cũng như thiên nhiên ban tặng. Cách Hà Nội hơn 100 km, có một nơi với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, có hồ nước, có sông núi, có bản làng thôn xóm…bạn sẽ được trải nghiệm một không gian thanh bình, ấm cúng và các hoạt động hấp dẫn trong mùa xuân.

Cách di chuyển

Dự án du lịch cộng đồng Đà Bắc, Hòa Bình gồm 5 hộ homestay tại 2 xã Hiền Lương, Tiền Phong thuộc huyện Đà Bắc, Hòa Bình. Để đến đây, các bạn có thể sử dụng phương tiện ôtô, xe máy và thuyền.

Dịch vụ homestay ở các nhà dân tại Đà Bắc, Hòa Bình.

Dịch vụ homestay ở các nhà dân tại Đà Bắc, Hòa Bình.

Cách 1: Từ Hà Nội, bạn đi thẳng đến quốc lộ 6, qua thành phố Hòa Bình. Hiên nay đường từ Hòa Bình vào thị trấn đang sửa nên bạn có thể đi đường vòng qua Xóm Rãnh, hỏi đến thị trấn Đà Bắc, có biển chỉ đến Hiền Lương nghỉ trưa tại Homestay Hữu Thảo hoặc Sánh Thuấn ở xóm Ké, xã Hiền Lương. Đây là điểm dừng đầu tiên của hành trình, buổi chiều đến xóm Đá Bia, xã Tiền Phong, nghỉ tại 1 trong 3 homestay: Ngọc Nhềm, Đinh Thu, Quang Thọ.

Đường qua xóm Rãnh vòng quanh hồ thủy điện Hòa Bình, nên bạn có thể vừa đi vừa tận hưởng ngắm cảnh những hòn đảo nổi, bè cá…quanh sông Đà.

Cách 2: Từ trung tâm thủ đô chạy hết Đại lộ Thăng Long đi thẳng tới Đá Chông, qua Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, bạn rẽ trái đi đến Chẹ, xuống phà Hợp Thành cắt ngang dòng sông Đà hoặc qua cầu Đồng Quang. Quãng đường từ Chẹ đến phà Hợp Thành thuộc xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn là con đường rất đẹp, qua 20 km sẽ tới thị trấn Đà Bắc.

Thời gian

Các bạn có thể dành thời gian 2-3 ngày tại Đà Bắc. Từ đây, các bạn có thể bắt thuyền đi về Ba Khan, Mai Châu, Hòa Bình, Mộc Châu…để tiếp tục hành trình du xuân hoặc quay về Hà Nội theo đường mới.

Lưu trú

Du khách sẽ tìm thấy các homestay có lối thiết kế kết hợp cả sự sang trọng lẫn nét gần gũi thiên nhiên và còn giữ nguyên nếp nhà sàn của người Thái - Hòa Bình, có tầm nhìn hướng ra hồ. Homestay tại hai xã Hiền Lương, Tiền phong sẽ mang đến cho bạn một không gian ấm cúng, thanh bình và thơ mộng nhất với mức giá chỉ từ 80.000 đến 100.000 đồng mỗi người một đêm.

Hoạt động cho du khách

Du khách đạp xe khám phá Đà Bắc.

Du khách đạp xe khám phá Đà Bắc.

Chèo kayak: Nếu muốn tận hưởng khung cảnh yên bình với các khối núi đá vôi tuyệt đẹp trên lòng hồ, bạn có thể thuê thuyền kayak từ bất cứ homestay nào.

Chuyến đi dạo lòng hồ trên thuyền kayak có thể có thêm hướng dẫn và được kết hợp với các hoạt động khác như bơi hồ và đi thăm lồng cá nếu được yêu cầu. Những du khách muốn tự do khám phá cảnh đẹp xung quanh làng có thể hỏi chủ các homestay để được gợi ý địa điểm và cung đường phù hợp.

Phương tiện đi lại giữa các điểm đưa đón cũng có thể được bố trí, thu xếp. Tất cả các homestay hiện nay đều đã được trang bị áo phao để cung cấp cho khách.

Trekking: Du khách có thể đi bộ (trekking) để khám phá sâu thêm các bản làng. Những cung đường có sự khác nhau về khoảng cách, mức độ khó khăn và cảnh trí trên đường. Du khách có thể nghỉ tại các điểm dừng chân và ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ của trời mây, sông núi và cánh đồng lúa của địa phương.

Đà Bắc là một địa điểm lý tưởng cho khách du lịch mạo hiểm với địa hình đồi núi và hệ thực vật phong phú. Có rất nhiều làng bản nằm rải rác trên các tuyến đi bộ và là nơi sinh sống của người Mường, Dao, Tày và Thái.

Ngoài ra, bạn còn có thể thuê xe đạp, chèo bè mảng … để khám phá làng bản, sông hồ ở Đà Bắc.

Món ăn

Một bữa cơm gồm nhiều món đặc sản của Hòa Bình.

Một bữa cơm gồm nhiều món đặc sản của Hòa Bình.

Bạn sẽ được thưởng thức những món ăn truyền thống đặc sản của người Mường Hòa Bình, với gà bản, cá sông Đà, măng vầu…bên chén rượu cần, điệu múa xòe truyền thống. Bữa cơm ở Đà Bắc cho bạn cơ hội hàn huyên các câu chuyện về người Mường, người Kinh.

Sự thân thiện, hiếu khách, hiền lành của những con người Đà Bắc sẽ làm cho bạn cảm giác như được ở bên gia đình.

Các bữa ăn với giá rất hợp lý từ 80.000-150.000 đồng/ người.

Chia sẻ
Tin mới nhất