Bọ xít rang lá chanh - 'đặc sản' Tây Bắc thách thức những tín đồ ẩm thực

Chia sẻ

Liệu bạn có dám gắp một con bọ xít cho vào miệng và nhai nhồm nhoàm? Nếu không, hãy thử đọc bài dưới đây, có thể ít nhiều bạn sẽ phải suy nghĩ lại khi biết đến món bọ xít rang lá chanh của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc Việt Nam đấy!

Đối với nhiều người, bọ xít là một loài hôi hám, và có khả năng gây nguy hiểm khi bị chúng tấn công. Thế nhưng, tại Sơn La hay Yên Bái hoặc Ba Vì (Hà Nội), bọ xít lại là món khoái khẩu của nhiều người, thậm chí chúng còn được coi là đặc sản nơi đây. 

dacsantaybac02

Liệu bạn có dám thử bọ xít - con vật luôn trong tiềm thức với một mùi hôi kinh khủng?

Vào mùa cây vải, nhãn trổ hoa, hoặc nhất là vào khoảng thời gian từ đầu đến cuối hè, người dân các tỉnh miền núi phía Bắc lại rộ lên “phong trào” đi bắt bọ xít để bán cho các nhà hàng, quán ăn. Thông thường, bọ xít rang lá chanh là món được đặt hàng nhiều hơn cả nhờ vào mùi thơm đặc trưng lẫn vị ngon không lẫn vào đâu được. 

Để có được món bọ xít rang lá chanh “đúng chuẩn”, chúng phải được sơ chế khá cầu kỳ nhằm khử hết mùi hôi. Trước tiên, mới bắt về bọ xít sẽ được vặt cánh và chân, thả vào nước muối loãng vài giờ để mùi hôi giảm đi đáng kể (do bị kích thích nên chúng phun hết tuyến hôi ra khỏi cơ thể). Sau đấy, chúng được ngâm và rửa sạch lại trong nước măng chua một lần nữa. 

dacsantaybac01

Tuy công đoạn sơ chế rất kỳ công, thế nhưng, được tận mục sở thị bọ xít trong quá trình “xử lý” là điều mà nhiều người thích thú, tò mò bởi đây là món rất lạ đối với người miền xuôi.

Tiếp đó, bọ xít sẽ được rang vàng lên trong lửa to, mà không cần bỏ thêm bất kỳ gia vị nào. Nhưng đối với những ai thích vị cay mặn, thêm chút gia vị và những quả ớt tươi sẽ đậm đà hơn hẳn. Xong đâu đấy, trước khi cho vào dĩa phục vụ khách, chúng sẽ được trộn đều các lá chanh xắt sợi. 

dacsantaybac05

Cho lá chanh xắt sợi vào chảo rang bọ xít trước khi bắc xuống bếp.

dacsantaybac04

Đây là kết quả cuối cùng sau nhiều giờ “hành xử” bọ xít.

dacsantaybac03

Bọ xít rang giòn tan trong miệng, vị ngọt bùi, beo béo hòa cùng cảm giác tê tê gây kích thích, khiến thực khách bỏ qua sợ hãi ban đầu mà không thể ngừng đũa. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất