Bạn có biết: chụp hình tháp Eiffel ban đêm là phạm pháp

Theo Travelandleisure
Chia sẻ

Khi bạn du lịch đến Pháp, tất nhiên là bạn sẽ muốn xem và ghi lại màn trình diễn ánh sáng rực rỡ buổi tối ở tháp Eiffel rồi, thế nhưng...

Khi bạn đứng trước tòa tháp nổi tiếng của thế giới, bạn sẽ nghĩ rằng: “Mình nên chụp lại khoảnh khắc để đời này và “khoe” lên mạng xã hội”. Nhưng đợi đã, có lẽ bạn không nên vội vàng như vậy. Vì sao ư? Vì nếu bạn chụp hình, tức là bạn đang phạm pháp đấy.

Đúng vậy, bạn không nghe lầm đâu. Thất cả những bức ảnh, album, video ghi lại vẻ lộng lẫy của tháp Eiffel dưới bầu trời đêm mà bạn vẫn thấy trên Instagram, Facebook thực chất là phạm pháp. Trang web Snopes đã giải thích việc này như sau: “Lan truyền những bức ảnh chụp tháp Eiffel ban đêm là vi phạm bản quyền nghệ thuật”.

FAQ (công ty sở hữu và điều hành tòa tháp) đã nói rằng: “Ngắm hình tòa tháp thì miễn phí, nhưng việc chụp và công khai những tác phẩm nghệ thuật ánh sáng vào ban đêm phải được sự cho phép từ phía công ty”.

Trang web Snopes cũng lưu ý thêm, tháp Eiffel là công trình công cộng; nghĩa là vào ban ngày, du khách hoàn toàn có thể chụp hình miễn phí. Tuy nhiên, đối với những buổi trình diễn ánh sáng ban đêm, bắt đầu từ năm 1985, thì bản quyền hoàn toàn thuộc về nghệ sĩ.

Tháp Eiffel thường bắt đầu lên đèn vào lúc chạng vạng tối cho đến tận 1 giờ sáng. Vậy nên, việc chụp hình hay quay phim tòa tháp vào ban đêm mà không có đèn dường như là một điều bất khả thi. Hơn nữa, ai lại muốn chụp mình một tòa tháp mà không có đèn vào ban đêm chứ.

Trên thực tế, tính tới thời điểm hiện nay thì chưa có ai từng bị kiện ra tòa vì việc vi phạm bản quyền nói trên cả. Vậy nên, nếu bạn thật sự muốn ghi lại khoảnh khắc “để đời” ấy, hãy cứ cầm máy lên và “nháy” vài tấm; nhưng nhớ là đừng để bị “tóm” nhé.

Chia sẻ

Theo

Travelandleisure

Tin mới nhất