9 điều thú vị 'không đụng hàng' của nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Ái My
Chia sẻ

Nhật Bản từ trước đến nay luôn được biết đến với việc có một nền văn hóa ẩm thực to lớn. Và nền văn hóa ấy cũng chứa đựng không ít những điều thú vị. Hãy cùng lướt qua danh sách vài điều hay ho về ẩm thực Nhật Bản ngay dưới đây nào!

1. Cơm là món xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn, kể cả bữa sáng

Người Nhật có thói quen ăn cơm mỗi ngày. Điều này tất nhiên ở Việt Nam ta cũng tương tự vậy, nhưng đôi khi chúng ta vẫn còn nhiều lựa chọn khác như bánh mì, phở, hủ tíu,… nhất là đối với bữa sáng nhưng với người Nhật, bữa sáng của họ vẫn là cơm.

Nếu cứ cơm ăn suốt như vậy, liệu họ không ngán sao? Không hề. Bởi vì tuy chỉ với nguyên liệu chính là cơm nhưng họ có khả năng biến tấu ra vô cùng nhiều món khác nhau như cơm nắm, sushi, cơm hộp bento, cơm trứng omelet,… Không chỉ ghi điểm ở mặt hình thức, những món ăn tên đều được đánh giá cao về mặt mùi vị. Bằng chứng là những món ăn nêu trên đều nổi tiếng và phổ biến ở những quốc gia khác chứ không riêng gì Nhật Bản.

2. “Sushi” có nghĩa “giấm gạo”, và món ăn này có hẳn một ngày của riêng mình

Nhắc đến sushi, tuyệt nhiên người ta sẽ nghĩ ngay đến các loại cá, hải sản. Nhưng chắc hẳn chẳng ai ngờ rằng trong thuật ngữ ẩm thực của Nhật bản thì sushi lại có nghĩa là giấm gạo. Bởi vì sushi là sự ghép đôi giữa 2 từ “su” và “meshi”, “su” có nghĩa là giấm và “meshi” có nghĩa là gạo. Thành phần cơ bản của sushi nguyên thủy cũng bao gồm gạo, giấm và cá.

Trước đây, sushi từng là một món ăn đường phố, tại. Ngày nay, sushi không chỉ phổ biến ở Nhật mà còn phổ biến trên toàn thế giới. Và món ăn này đã trở thành một nghệ thuật ẩm thực hội tủ đủ những yếu tố thơm ngon, bổ dưỡng, đẹp mắt và vô cùng tinh tế. Không dừng lại ở đó, sự thành công của sushi lại được khẳng định bằng việc nó còn có hẳn một ngày quốc tế cho riêng mình và sự kiện ngày quốc tế sushi đầu tiên diễn ra vào 18 tháng 6 năm 2009.

3. Súp miso cần được dùng vào đầu bữa ăn chứ không phải là cuối cùng

Thường thì trong một bữa ăn, nếu có chén canh súp đi kèm người ta vẫn thường hay ăn xen kẽ cơm canh để không cảm giác bị khô miệng, hoặc ăn cuối cùng. Còn ở Nhật, họ sẽ ăn đầu tiên vì điều đó được xem rất tốt cho việc tiêu hóa. Không chỉ vì mục đích tốt cho sức khỏe, súp miso nếu được ăn ngay từ đầu sẽ ngon hơn rất nhiều.

4. Ăn mì phải húp nước thành tiếng mới là lịch sự

Ở nhiều nơi trên thế giới, việc phát ra tiếng ồn khi ăn đã là một điều khiếm nhã. Tuy nhiên, đối với văn hóa Nhật Bản, đó không chỉ là một điều hết sức bình thường mà việc húp mì xì xụp thì mới là lịch sự. Tiếng xì xụp ấy như việc bạn đang thể hiện độ ngon của bữa ăn, và người Nhật cũng xem đó như một lời khen ngợi đến với người đầu bếp làm ra món ăn đó.

Húp mì xì xụp mới là lịch sự.

5. Người Nhật đón Giáng Sinh bằng cách ăn gà rán KFC

Vào dịp lễ Giáng Sinh, ở một số nước, họ ăn gà tây, một số nước khác thì họ ăn uống cùng nhau, không nhất thiết phải là một món nào mang tính bắt buộc. Còn ở Nhật, họ chọn gà rán KFC. Mỗi mùa Giáng Sinh đến, khoảng 3,6 triệu gia đình người Nhật sẽ mua loại gà rán thức ăn nhanh kiểu Mỹ này cho bữa tiệc Noel, và điều này đã trở thành truyền thống khắp cả nước. Để có được phần ăn KFC trong buổi tối đêm Giáng Sinh, mọi người thường phải đặt hàng trước nhiều tuần, và những ai không đặt hàng trước sẽ phải xếp hàng dài, có khi kéo dài nhiều giờ.

Hình ảnh dễ bắt gặp vào đêm Noel tại Nhật.

Tuy KFC là một cửa hàng thức ăn nhanh nhưng đối với người Nhật, họ rất quan trọng về chất lượng. Vì vậy các loại thức ăn nhanh như KFC hay là MC Donald cũng đều rất ngon và bổ dưỡng.

6. Thịt ngựa sống rất được ưa chuộng

Thịt ngựa là một trong những món ăn có truyền thông lâu đời của người dân Nhật. Trong thời kỳ chiến tranh, thịt ngựa là món ăn cung cấp nhiều protein mà lại có giá thành rẻ, nhiều tướng sĩ đã cho giết ngựa để ăn cứu đói. Ngày nay, thịt ngựa được ưa chuộng vì có mùi vị đặc biệt. Thịt ngựa sống hay còn có tên gọi là basashi, là một món ăn rất được ưa chuộng tại đất nước này.Món ăn này được yêu thích đến vậy không chỉ vì mùi vị thơm ngon mà còn vì nó rất tốt cho sức khỏe. Nhiều ý kiến còn cho rằng, độ tuổi trung bình của người dân Nhật ngày càng cao là nhờ món ăn này.

7. Bia là thức uống yêu thích của người dân Nhật

Dù đây là loại thứ uống được xem là điển hình của những nước phương Tây nhưng thật ra bia lại rất được ưa chuộng tại Nhật. Đất nước tuy nổi tiếng về rượu Sake, nhưng ngoài rượu, người Nhật cũng rất thích uống bia, họ có cả những chiếc máy bán bia tự động. Người dân Nhật thường uống bia trong bữa cơm thường ngày vì thứ đồ uống này tốt cho tiêu hóa. Hoặc là vào những dịp cuối tuần, những ngày đặc biệt, họ sẽ uống bia cùng bạn bè, người thân như một cách xua tan đi nỗi mệt nhọc sau những giờ làm việc. Tuyệt nhiên, họ sẽ không nhậu nhẹt suốt nhiều ngày hay tụ tập uống bia thâu đêm suốt sáng.

8. Kit Kat có trên dưới 300 vị

Kitkat trong tiếng Nhật nghe gần giống như từ “kito kato”, từ này có nghĩa là “nhất định thắng lợi”. Đây là một trong những cụm từ được học sinh nhắc nhiều trước mỗi kỳ thi. Người ta thường hay tặng nhau những thanh Kit Kat trước mỗi kỳ thi như một lời chúc may mắn, với mong ước một bài kiểm tra xuất sắc. Và cũng bởi lẽ đó, Kit Kat đã trở thành món ăn lấy hên của xứ sở hoa anh đào.

Nếu như hiện nay ở những siêu thị hay cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam, chúng ta chỉ có thể bắt gặp 2 loại Kit Kat duy nhất là sô cô la và trà xanh thì hiện, người Nhật đã cho ra đời trên dưới 300 vị Kit Kat khác nhau. và chắc chắn rằng sẽ có vài chục mùi vị bạn không ngờ tới điển hình như vị hoa anh đào tuyết, vị hạt mơ, vị khoai nướng, vị sandwich đậu đỏ,… Số lượng trên cũng đã cho thấy mức độ ưa chuộng của món ăn này tại Nhật nhiều như thế nào.

(Nguồn: loveandoliveoil).

9. Tiền tip cho nhân viên phục vụ là khiếm nhã

Không chỉ đối với những quán ăn, nhà hàng mà ngay cả những dịch vụ khác, đều không chấp nhận tiền tip. Vì đối với những nhân viên phục vụ, công sức họ bỏ ra đã gói gọn trong khoản lương. Hành động để lại tiền tip được xem như là một sự xúc phạm đối với người bản xứ. Nhiều chủ nhà hàng thậm chí đuổi theo khách một quãng đường dài, chỉ để trả phần tiền thừa mà họ bỏ lại sau khi thanh toán hóa đơn. Và dù không được boa, thì họ vẫn sẽ phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Ái My

Thiết kế

Ái My

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất