Âm Nhạc

2019, trọng trách nào đang đè nặng lên Sơn Tùng M-TP?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Bước những bước dài từ thấp lên cao đã khó, nhưng khi đã ở vị trí đỉnh cao, mỗi một cái "nhích chân" hướng về phía trước lại càng không đơn giản. Hơn ai hết, có lẽ Sơn Tùng là người hiểu được đó.

Được phát hiện tài năng âm nhạc từ rất sớm, cái tên Sơn Tùng M-TP ngày càng trở nên nổi tiếng và quen thuộc trong làng giải trí Việt. Loạt ca khúc của anh chàng từ Nắng ấm xa dần, Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua đến Âm thầm bên em, Nơi này có anh, Lạc trôi, Chạy ngay đi,cùng rất nhiều bản hit khác lần lượt ra lò chứng minh phong cách âm nhạc hoàn toàn khác so với những tên tuổi cùng thời điểm. Chỉ trong thời gian ngắn ngủi, Sơn Tùng M-TP nhanh chóng leo lên vị trí đỉnh cao, trở thành một trong những nghệ sĩ Việt nổi tiếng và cộng đồng fan đông đảo nhất.

Tuy nhiên, nếu là fan của Sơn Tùng M-TP một thời gian dài và để ý kỹ, bạn sẽ thấy tần suất ra sản phẩm mới của anh chàng thời gian gần đây ít hơn rất nhiều so với trước kia. Cụ thể, giai đoạn 2014 - 2015, anh chàng lần lượt phát hành rất nhiều ca khúc mới và hầu hết trong số chúng đều trở nên nổi tiếng như Em của ngày hôm qua, Chắc ai đó sẽ về, Âm thầm bên em, Buông đôi tay nhau ra,…

MV Chạy ngay đi

Thế nhưng sau đó, đặc biệt trong 2 năm gần đây, lượng ca khúc phát hành ngày một giảm. Đặc biệt nhất là năm 2018, anh chàng chỉ cho ra lò đúng 1 ca khúc duy nhất là Chạy ngay đi. Sang năm 2019, fan mỏi mòn chờ đợi Sơn Tùng trở lại thật rực rỡ và hoành tráng. Tuy nhiên sản phẩm mới nhất - bản remix ca khúc cũ Nắng ấm xa dần chỉ là “món ăn tạm thời” khiến người hâm mộ dùng “qua cơn đói sản phẩm mới” từ nam ca sĩ mà thôi. Vậy lý do tại sao khiến Sơn Tùng ngày càng ít trở lại với các ca khúc mới đến vậy?

Sơn Tùng M-TP - cái tên khiến cả cộng đồng fan Vpop tò mò và hy vọng

Thật không ngoa khi nói rằng Sơn Tùng M-TP là cái tên hot nhất nhì Vpop trong những năm gần đây. Nổi tiếng với tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ, chàng trai sinh năm 1994 bắt đầu được khán giả biết đến với những ca khúc tự sáng tác, thu âm khá sơ sài. Thời gian đầu Sơn Tùng còn phải gánh chịu nhiều chỉ trích, lời đồn ác ý, đặc biệt liên quan đến vấn đề đạo nhái. Nhưng sau này, mọi sự gần lắng xuống khi người ta nhận ra, dù muốn hay không vẫn phải công nhận chàng trai ấy có tài năng thực sự.

Nếu như những ca khúc cũ như Cơn mưa ngang qua, Anh sai rồi, Nắng ấm xa dần là loạt hit đưa tên tuổi của Sơn Tùng đến với khán giả thì sau này, các MV phát hành liên tiếp gồm Em của ngày hôm qua, Chắc ai đó sẽ về, Không phải dạng vừa đâu,… dần chứng minh phong cách và vị thế của anh chàng trên đấu trường Vpop. Chỉ với một thời gian ngắn, Sơn Tùng có Sky - fandom của riêng mình mà không phải bất kỳ nghệ sĩ Việt nào cũng có được. Hơn thế, con số ấy ngày càng tăng lên, không điểm dừng.

Thành công ra mắt những sản phẩm âm nhạc mới và được khán giả đón nhận, điều này đồng nghĩa với việc Sơn Tùng đã chiếm một vị trí quan trọng trong làng nhạc Vpop. Nhưng tất cả chưa dừng lại ở đó, những ca khúc do anh chàng sáng tác, thể hiện bắt đầu đạt thành tích cao trên các sàn đấu âm nhạc trong nước và cả khu vực. Tên tuổi của Sơn Tùng lan rộng tới phạm vi châu Á, những ca khúc của anh được rất nhiều fan yêu thích, lập nên những kỷ lục đối với một nghệ sĩ Việt trên Youtube. Lúc đó, người ta nhận định rằng chính Sơn Tùng đã đem Vpop đến gần hơn với thị trường âm nhạc khắp năm châu.

Không chỉ các sân khấu âm nhạc trong nước, những sự kiện tầm cỡ châu lục như MAMA cũng bắt đầu gọi tên Sơn Tùng M-TP. Bên cạnh đó, anh chàng còn có cơ hội giao lưu, hợp tác với những ca sĩ, rapper tầm cỡ thế giới như Snoop Dogg - điều mà trước nay Vpop không ai làm được. Chính Sơn Tùng là người đã tạo nên và đạp đổ rất nhiều kỷ lục, không ít lần khiến thị trường Vpop chao đảo vì vượt qua giới hạn mà họ thậm chí chưa hề nghĩ tới.

Trọng trách càng lớn, áp lực càng nhiều

Cứ như thế trong suốt những năm qua, ngay cả khi không phải là fan Sơn Tùng, những người hâm mộ Vpop cũng sẽ vô cùng háo hức, hoặc tò mò khi hay tin anh hàng comeback. Họ mong chờ những điều thật đặc sắc, mới lạ, đột phá đến từ nam ca sĩ, như cách mà anh chàng đã làm với các sản phẩm âm nhạc trước đây.

Nghệ thuật, trong đó có âm nhạc luôn không ngừng biến chuyển, thay đổi từng ngày theo thời gian. Chính vì thế, con người - đặc biệt là những người sáng tạo ra nghệ thuật cũng phải biết thích ứng và thay đổi theo sự vận hành liên tục đó, không ngừng tiến về phía trước. Chỉ cần đứng lại, đó sẽ là một sự thụt lùi.

Hiện tại, khi Sơn Tùng M-TP đã có một chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả, với hàng triệu người hâm mộ ở khắp mọi nơi, trọng trách của anh lại càng lớn. Được mong đợi sẽ là người dẫn đầu, người tiên phong, Sơn Tùng phải đi trước, không ngừng tiến lên theo xu hướng âm nhạc thế giới. Đồng thời, anh chàng cũng có áp lực làm hài lòng ngần ấy người hâm mộ với các sản phẩm âm nhạc mới của mình.

Sự tin tưởng, yêu mến và kỳ vọng của fan là niềm tự hào, động lực để tiến lên phía trước, nhưng đôi khi, nó cũng sẽ trở thành gánh nặng trên vai người nghệ sĩ. Họ có thể sẽ không còn được tự do sáng tác, vì cái chất riêng, dòng nhạc mà họ theo đuổi bỗng nhiên bị bó hẹp trong một vài xu hướng của đám đông, trong những lời bàn tán, nhận xét rằng liệu ca khúc này có hay, có đủ để làm hài lòng hàng triệu người hâm mộ?

Một ca khúc mới ra lò sẽ lập tức bị đem ra mổ xẻ so sánh với những sản phẩm âm nhạc của chính người nghệ sĩ đó trước kia, xem có hay không một sự thay đổi khác biệt. Tiếp đến là việc so sánh với xu hướng hiện tại, với sự phát triển của âm nhạc và sản phẩm của các nghệ sĩ khác. Đành rằng với fan, mỗi bài hát của thần tượng phát hành đều đáng quý, đáng được nâng niu nhưng với chính bản thân người nghệ sĩ chân chính, họ không cho phép mình mắc phải một sai lầm khi giới thiệu “đứa con tinh thần” trước công chúng.

Khi bạn đang ở một vị trí thấp, có thể khó khăn hơn để bước lên cao. Nhưng khi đã gần chạm tới đỉnh cao của mọi thứ, mỗi cú “nhích chân” tiến về phía trước sẽ càng không đơn giản. Hơn ai hết, Sơn Tùng hiểu được điều đó. Đặc biệt hơn, trong âm nhạc, ngay cả sự dừng lại cũng được tính là đang thụt lùi. Thế nên, điều tốt nhất mà anh có thể làm là bước đi thật chậm rãi, từng chút từng chút một. Đó phải chăng là lý do anh chàng kiên trì từng bước thực hiện các kế hoạch âm nhạc một cách thật chỉn chu, không còn dồn dập, gấp rút như trước nữa?

Khi đã đứng ở vị trí rất cao, mỗi bước đi đều cần cẩn trọng

Sự cẩn trọng ở đây đến từ nhiều khía cạnh mà đôi khi, không có ai ngoài chính bản thân người nghệ sĩ mới thật sự hiểu rõ. Hằng ngày, họ vẫn không ngừng làm việc, sáng tạo âm nhạc, luyện tập ca hát với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn giai điệu mới. Nhưng có thể chắc chắn một điều rằng rất ít trong số chúng có thể đến được với khán giả.

Có lẽ Sơn Tùng M-TP cũng vậy, bởi sự tôn trọng dành cho người hâm mộ, anh chàng càng phải cẩn thận hơn đối với mỗi kế hoạch ra mắt sản phẩm âm nhạc mới của mình. Bởi lẽ chính anh cũng cảm nhận được, rằng chúng phải thật hay, thật đặc sắc thì mới có thể thỏa mãn, làm hài lòng những người hâm mộ đã chờ đợi anh chàng trong suốt thời gian qua.

Nói vậy không có nghĩa là anh chàng đang sợ hãi, không dám ra mắt sản phẩm mới vì lo không thể hài lòng công chúng. Cũng không phải sự quan tâm, chăm sóc của fan tạo nên áp lực quá nặng nề khiến nam ca sĩ không thể sáng tác. Mà tất cả, chỉ nói cho Sơn Tùng biết rằng anh chàng đang ở vị trí rất cao, không phải ai cũng có thể chạm tới. Và đúng như Sơn Tùng đã nói: “Muốn ngồi ở một vị trí không ai ngồi được thì phải chịu những cảm giác không ai chịu được”. Trong quá khứ, Sơn Tùng đã làm được điều đó, còn hiện tại thì sao?

Con người không ai là hoàn hảo. Cũng sẽ có lúc ca khúc của thần tượng bạn phát hành không đem lại hiệu ứng như mong muốn, dù họ đã bỏ ra rất nhiều, rất nhiều tâm huyết. Phải chăng, sự chậm rãi và cẩn trọng của Sơn Tùng hiện tại chỉ bởi đang hạn chế tối đa khả năng không mong muốn ấy? Còn bạn, bạn có tin vào một sự trở lại thật hoành tráng, hoàn hảo của Sơn Tùng M-TP trong tương lai gần?

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất