Âm Nhạc

Có khả quan không chuyện nhóm nhạc Vpop 'thì hiện tại'?

Anh Min
Chia sẻ

Các nhóm nhạc cũ từ "tan nát" đến "bị thương", những "ma mới" chưa thật sự tiềm năng.

Trước đây, sự xuất hiện của một nhóm nhạc tại thị trường Vpop được xem như là của hiếm, làn gió mới lạ thì khoảng 2,3 năm trở lại, các boygroup, girlgroup mọc lên như nấm, hầu hết được định hướng phát triển theo mô hình Kpop. Tuy nhiên, để gọi tên một nhóm nhạc được gọi là thành công ở thì hiện tại lại là một câu hỏi không có lời giải đáp, chẳng như cách đây vài năm, 365 Boyband là một bộ tứ đã thành công xuất sắc nhiều năm liền trước khi giải tán.

Vì sao 365 là trường hợp thành công hiếm hoi?

Mặc dù đã tan rã 3 năm, tuy nhiên, chính thành công của mỗi thành viên với sự nghiệp solo riêng ở thời điểm hiện tại đã giúp cho 365 vẫn vững chải trong lòng người yêu nhạc. Trước khi debut vào năm 2010, 5 thành viên gồm Isaac, Will, Jun Phạm, S.T, Tronie được đào tạo một thời gian dài bởi công ty quản lí do Ngô Thanh Vân nắm chủ. Có nhiều yếu tố khiến cho 365 trở thành một trong số hiếm nhóm nhạc Vpop đi đến được thành công. Chất lượng của từng thành viên (ngoại hình, giọng hát), kỉ luật gắt gao từ phía công ty, định hướng phát triển phù hợp. Đặc biệt, tiềm lực của Ngô Thanh Vân không chỉ dừng lại ở mảng âm nhạc, “chị cả” ngành điện ảnh giúp cho các “gà cưng” lấn sân thành công sang màn ảnh rộng, cả vai trò MC, VJ cũng “chơi tuốt”. Nhờ vậy, kể cả sau khi tan rã, từng thành viên bước ra solo vẫn tìm được chỗ đứng riêng cho chính mình.

Isaac sau bao năm vẫn là nam thần giải trí hàng đầu Vpop.

Jun Phạm ngày càng được yêu thích sau Chạy đi chờ chi.

Will sở hữu cho riêng mình những bản hit, các dự án phim.

S.T ngày càng đắt show hát hò và xây dựng hình ảnh đẹp đẽ, chuyên nghiệp.

Quay lại với các nhóm Vpop hiện nay, có thể kể tên Uni5, Monstar về phía nam, hay Lip B của nữ là các cái tên được biết đến nhiều nhất. Điểm chung đầu tiên là khởi đầu thuận lợi, Uni5 với C'mon chất lừ đậm màu Big Bang, Monstar với #BabyBaby là những chàng trai Kpop ngọt ngào hay Lip B sặc sỡ với Số nhọ. Tiếc thay, điểm chung thứ 2 lại là sự đuối dần đều với những sản phẩm sau đó.

Uni5 từ Toki, K.O đã kết nạp thêm tận 4 thành viên mới là Cody, Tùng Maru, Lục Huy, Toof.P nhưng lại chật vật trong việc định hình âm nhạc, khó có thể gọi tên phong cách âm nhạc hay hình ảnh mà Uni5 đang theo đuổi. Lại thêm sự ra đi của trưởng nhóm Toki - người sở hữu lượng bias nhiều nhất nhóm cũng khiến Uni5 thất thoát khá nhiều.

Uni5 trong năm 2019 được đánh giá là hoạt động tích cực hơn Monstar.

Monstar qua bàn tay của Aiden đậm màu Kpop hơn, dù đó là nhạc dance hay ballad. Những sáng tác của Đoàn Thế Lân (Grey.D) nhìn chung là văn minh và có chất riêng, tuy nhiên việc thiếu một vocalist thật sự như Erik chính là khiếm khuyết lớn. Bấy nhiêu đó chẳng đủ để giúp nhóm có thêm một bản hit nào sau này, thậm chí, nhóm gần như “lặn mất tăm” suốt năm 2019. Bên cạnh đó, việc Grey.D tạm dừng hoạt động với nhóm cũng là một tổn thất không hề nhỏ.

Phần hình ảnh của Monstar không chê vào đâu được, tuy nhiên điều đó không giúp nhóm có thêm 1 bài hit hot nào khác.

2019 - “Ma cũ” không thay máu thì cũng tan rã

Chật vật trên con đường phát triển nhóm nhạc khiến cho không ít các thành viên phải dừng cuộc chơi, chuyển sang sự nghiệp solo hoặc… chững lại luôn cả việc ca hát.

Lip B “thay máu” bằng việc thu nạp 2 thành viên mới là Liz và Rosy thay cho Na Whan và Mei, 2 cô nàng có gương mặt xinh xắn, dễ gây thiện cảm, khả năng vũ đạo cũng như được đào tạo bài bản qua các công ty, trường lớp trước đó. Tuy nhiên, sản phẩm đầu tiên ra mắt đội hình mới là Đớp thính chưa nà? lại là một ca khúc thiếu điểm nhấn nên không ngạc nhiên khi hơn 1 tháng ra mắt vẫn chưa thể đạt đến 1 triệu view.

MV Đớp thính chưa nà?

Bất ngờ nhất là trường hợp của Toki, dù là trưởng nhóm và sở hữu lượng fan đông nhất nhưng điều đó, không đủ giữ chân anh. Những tưởng sau khi dứt áo ra đi, Toki sẽ tiếp tục phát triển sự nghiệp solo, anh chàng lại buông thả bản thân, từ một hotboy chuẩn idol, giờ đây Toki lại mũm mĩm trông thấy nhưng trông có vẻ lại rất tự tin với hình ảnh này dù người hâm mộ tỏ ra khá thất vọng.

Toki Thành Thỏ bỗng dưng mũm mĩm lên trông thấy khi không còn bị giám sát bởi công ty.

Bên cạnh Lip B, LIME cũng là một girlgroup được đánh giá cao về mặt hình ảnh, thậm chí còn mang màu sắc Kpop đậm đà hơn Lip B với các sản phẩm đáng chú ý như Take Me Slow, Baby Boo… Dù vậy vẫn không thể trụ vững được hơn 5 năm, lí do đến từ việc cả 3 thành viên: Liz, Ivone và Emma đều không kí tiếp hợp đồng đào tạo quản lí độc quyền với công ty chủ quản.

Khá đáng tiếc cho một nhóm nhạc nữ hiếm hoi được đánh giá cao về mặt hình ảnh cũng như âm nhạc rất Hàn Quốc.

Cũng 2019 - 3 nhóm nhạc debut, 1 đầy tiềm năng, 1 giải tán 

Dù cho con đường xây dựng một nhóm nhạc thành công ở Việt Nam vẫn còn lắm chông gai, nhưng không vì thế mà các công ty quản lí, ông bầu đánh mất tham vọng vào một thị trường âm nhạc tương lai như xứ sở kim chi. Mỗi năm đều có vài

D1Verse - nhóm nhạc được thành lập, đào tạo bài bản theo phong cách chuẩn Hàn bởi 2 công ty Hàn là RBW và Naver đã chốt đội hình cuối cùng sau vòng chung kết cuộc thi We Will Debut. 5 thành viên ở độ tuổi rất trẻ từ 19-22 đã có thời gian làm thực tập sinh ở Hàn Quốc về vũ đạo, giọng hát, cách trình diễn cũng như tác phong khi trở thành một idol. Sở hữu ngoại hình ưa nhìn, nhiệt huyết và đam mê, cùng chiến lược bài bản từ công ty với tham vọng “tấn công áp đảo” thị trường nhạc Việt trong năm tới, D1Verse hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm của Uni5 và Monstar.

Đội hình chính thức cuối cùng của D1Verse với 5 thành viên: Trần Bình, Hồng Phú, Đức Ứng, Minh Hoàng, Quang Huy.

Một boyband khác là CZB cũng đã có màn debut trong năm nay, không kém cạnh D1Verse, các thành viên CZB cũng cật lực tập luyện 12 tiếng/ngày với mong muốn trở thành “BTS phiên bản Việt”. Xét về danh tiếng, CZB vẫn chưa đạt được như D1Verse, cũng như ngoại hình các chàng trai nhà RBW vẫn nhỉnh hơn đôi chút. Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm thành lập, nhóm đã đi đến kết thúc hồi đầu tháng 12.

Về phía nữ cũng không chịu lép vế, O2O bao gồm 10 cô gái trẻ vừa debut ngay cuối 2019, được đỡ đầu bởi MC/diễn viên Quyền Linh. Ông bầu Quyền Linh khá tự tin vào “gà cưng” của mình, ekip cũng cho rằng O2O sẽ tiếp bước được con đường đi của đàn anh P336 mà theo ekip thì “P336 là 1 nhóm nhạc toàn năng với 1 triệu fan khắp cả nước”. Tuy nhiên, xét về ngoại hình, O2O nhìn mặt bằng chung chưa so sánh được với Lip B, còn khả năng thì vẫn chưa được thể hiện nhiều khi chỉ mới có 1 sản phẩm debut. Thế nên, đây vẫn là một ẩn số cần được giải mã trong thời gian tới.

Tạm kết 

Xây dựng một nhóm nhạc thành công ở Việt Nam vẫn là một bài toán nan giải dành cho những ai muốn chinh phục địa phận đầy khó khăn này. Với tình hình chung hiện tại, cũng khó có thể đặt niềm hi vọng lớn lao vào điều gì. Liệu các nhóm nhạc trong năm 2020 có thể tạo được dấu ấn lớn hay vẫn tiếp tục là dấu chấm hỏi chưa thể trả lời? Hãy cùng chờ đón!

Chia sẻ

Bài viết

Anh Min

Tin mới nhất