The Weeknd tiếp tục khiến người hâm mộ bất ngờ, và mùa GRAMMY năm nay không phải ngoại lệ. Trong một cú "twist" xứng đáng với phong cách điện ảnh của anh, nam nghệ sĩ đã trở lại sân khấu lễ trao giải sau nhiều năm tẩy chay công khai. Tuy nhiên, album mới nhất Hurry Up Tomorrow lại hoàn toàn vắng mặt trong danh sách đề cử GRAMMY 2026.
Dù gây ấn tượng mạnh mẽ và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình, không một đề cử nào gọi tên vị "vua của sự tái tạo" này. Điều này đặt ra câu hỏi: Lần "ngó lơ" mới nhất này nói lên điều gì về tương lai của các giải thưởng, nghệ thuật và chính The Weeknd?
Mối quan hệ đau khổ với GRAMMY của The Weeknd
Ít nghệ sĩ nào đối đầu công khai với Recording Academy như The Weeknd. Sau việc album After Hours bị loại hoàn toàn khỏi đề cử năm 2020 dù Blinding Lights thống trị toàn cầu, The Weeknd tuyên bố tẩy chay hoàn toàn, thậm chí cấm công ty thu âm của mình nộp nhạc cho GRAMMY trong tương lai.
Hiềm khích này kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến cả lựa chọn âm nhạc lẫn phát ngôn công khai của nam nghệ sĩ. Tuy nhiên, đầu năm nay, The Weeknd bất ngờ hợp tác với Academy, trở lại sân khấu trong sự kiện bí mật nhằm tạo hiệu ứng tối đa.
Hurry Up Tomorrow: Một thông điệp táo bạo bị bỏ qua
Dù đã hòa giải hậu trường và mang đến màn trình diễn hoành tráng với hơn 100 vũ công cùng Playboi Carti, Hurry Up Tomorrow vẫn bị loại khỏi mọi hạng mục GRAMMY năm nay.
Republic Records đầu tư mạnh vào chiến dịch quảng bá, trích dẫn lời khen từ Pitchfork, The Guardian, và các tờ báo lớn khác. Một bài viết nhận xét: "Album có âm thanh rộng mở nhất của The Weeknd"; bài khác: "Một tác phẩm khiến bạn phải choáng ngợp". Nhưng tất cả đều vô ích khi danh sách đề cử được công bố.
Album vẫn đạt nhiều thành công trên thị trường. Timeless hợp tác với Playboi Carti trở thành ca khúc thứ 28 của The Weeknd vượt 1 tỷ lượt nghe trên Spotify vào tháng 7. Các màn kết hợp với Anita trong bản funk Brazil São Paulo và Lana Del Rey trong The Abyss càng làm tăng sức hấp dẫn của album, nhưng không thể thuyết phục các nhà đề cử GRAMMY.
Đáng chú ý, The Weeknd không chủ động chạy đua đề cử mà để Republic Records đảm nhiệm chiến dịch. Các quảng cáo "For Your Consideration" nhấn mạnh lời khen từ giới phê bình, đồng thời lược bỏ các nhận xét mang tính chỉ trích của The Guardian. Tờ Rolling Stone gọi album là "lung linh nhưng cũng đầy thử thách", với sự rõ ràng trong âm thanh đan xen giữa synths giàu cảm xúc và chủ đề u sầu.
Mặc dù album bị bỏ qua, nhà sản xuất Cirkuit - người thực hiện các ca khúc nổi bật như Red Terror và Big Sleep (hợp tác với Giorgio Moroder) vẫn nhận đề cử "Producer of the Year", Non-Classical, phần lớn nhờ công trình với Lady Gaga, nhưng cũng phản ánh sự táo bạo trong âm thanh của Hurry Up Tomorrow.
Trọng lượng của di sản: The Weeknd suy ngẫm về danh tính và nghệ thuật
Màn trình diễn và chiến dịch năm nay có thể đánh dấu một chương khép lại trong sự nghiệp The Weeknd. Trong một cuộc phỏng vấn với Variety, Abel Tesfaye gợi ý rằng album này có thể là lời chia tay với persona mà anh đã dày công xây dựng.
"Không ai có thể làm The Weeknd tốt hơn tôi, và tôi cũng không thể làm tốt hơn hiện tại", anh chia sẻ, ngầm hé lộ khả năng tái khởi động hoặc hướng đi nghệ thuật mới trong tương lai.
Dù Academy đã thực hiện các cải cách nhằm trẻ hóa hội đồng bầu chọn, các tranh luận về công bằng và minh bạch vẫn tồn tại. Nhiều nghệ sĩ như Frank Ocean hay Drake cũng rút lui, nhưng sự tẩy chay công khai và trở lại của The Weeknd cho thấy mối quan hệ vẫn còn căng thẳng.
Các lãnh đạo Academy thừa nhận những sai lầm trước đây, nhưng liệu cải cách có thể làm hài lòng những trường hợp gây tranh cãi như The Weeknd hay không vẫn là điều bỏ ngỏ. Cuối cùng, hành trình GRAMMY của The Weeknd là minh chứng sống động về sự công nhận, tái tạo và bền bỉ trong nghệ thuật.