Âm Nhạc

Thời hoàng kim của nhóm nhạc tại VPop

Tuấn Tú
Chia sẻ

Trước khi chịu ảnh hưởng bởi văn hóa âm nhạc nước ngoài, Vpop từng có thời điểm gần như bị "thao túng" bởi mô hình nhóm nhạc hàng chục năm về trước.

Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng rất lớn của làn sóng Hallyu tới nền âm nhạc toàn châu Á trong nhiều năm qua, và một phần tiêu biểu của nó là sự phát triển lớn mạnh của các đội hình nhóm nhạc thần tượng. 

Tại Việt Nam, cũng đã có không ít những boygroup, girlgroup thần tượng lần lượt được cho ra mắt với hi vọng mang đến sự mới lạ, thành công giữa làng Vpop. Tuy nhiên, đừng quên rằng trước khi chịu ảnh hưởng bởi văn hóa âm nhạc nước ngoài, Vpop từng có thời điểm gần như bị "thao túng" bởi mô hình nhóm nhạc hàng chục năm về trước.

Sự bất phân thắng bại giữa các nhóm nhạc nam - nữ

Đầu những năm 90, sự xuất hiện của loạt nhóm nam như Quả Dưa Hấu hay Sài Gòn Boys đã đặt ra một hình thức hoạt động mới lạ tại thị trường nhạc Việt. Sự xuất hiện của nhiều thành viên trên cùng một sân khấu với các vai trò khác nhau được phân định rõ ràng đã khiến cho khán giả có cái nhìn đầy tò mò, thú vị.

Sài Gòn Boys...
và Quả Dưa Hấu là những cái tên tiên phong trong việc hoạt động với mô hình nhóm nhạc tại Vpop.

Tuy nhiên, phải đến giai đoạn đầu những năm 2000, mô hình nhóm nhạc mới thật sự bứt phá và trở thành một thứ "rất gì và này nọ" tại Vpop. Chính sự ra đời của: 1088 (Ưng Hoàng Phúc, Nhật Tinh Anh, Hàn Thái Tú, Nhất Thiên Bảo và Vân Quang Long), MTV (Anh Tuấn, Lê Minh, Phan Đinh Tùng và Hùng Vũ), AC&M (Nam Khánh, Thụy Vũ, Đình Bảo và Hoàng Bách),... Đã thiết lập nên một "đế chế thần tượng" khiến hàng triệu khán giả say như điếu đổ.

1088 là một trong những nhóm nhạc thành công bậc nhất Vpop giai đoạn những năm 2000 với loạt hit như: Gửi tình theo gió, Mộng du, Mộng liêu trai hay Tình 1088…
MTV với phong cách cá tính, độc đáo cũng nhận về nhiều sự yêu mến từ khán giả.
AC&M quy tụ những giọng ca thực lực, được đào tạo bài bản.

Mặc dù thời điểm đó, những nhóm nhạc này không sở hữu ngoại hình điển trai như tài tử, phong cách thời thượng hay mức đầu tư tiền tỷ, thế nhưng họ vẫn là ngôi sao sáng giá, được săn đón bậc nhất. Lý giải cho sự thành công của các nhóm nhạc nam này, một phần vì sự xuất hiện khi thị trường Vpop đang khá nhàm chán với những ca sĩ solo, một phần vì gout âm nhạc dễ nghe, dễ nhớ và quan trọng nhất vẫn là giọng hát thực lực.

Không để "cán cân âm dương" bị lệch, các nhóm nhạc nữ cũng nhanh chóng dấn thân vào Vpop và tạo được hiệu ứng mạnh không kém nhóm nhạc nam. Nói về các nhóm nhạc nữ huyền thoại của Việt Nam, chắc chắn phải kể đến: 3 Con Mèo, 5 Dòng Kẻ, H.A.T, Mây Trắng, Mắt Ngọc,...

3 Con Mèo hiếm hoi là nhóm nữ đi theo phong cách cá tính, mạnh mẽ nhờ giọng hát nội lực.
5 Dòng Kẻ cũng là nhóm nữ được đánh giá cao tại giai đoạn đó.

Đặc biệt trong đó, H.A.T, Mây Trắng và Mắt Ngọc là 3 nhóm nữ thành công lâu dài nhất khi đáp ứng đúng những gì khán giả cần. Thậm chí, H.A.T từng tạo nên một kỷ lục bán đĩa vô cùng ấn tượng tại thời điểm đó với album được đầu tư mạnh tay và ghi hình tận bên Trung Quốc.

Mắt Ngọc và Mây Trắng là 2 nhóm nữ "huyền thoại" của Vpop.
Trong khi đó, H.A.T lại là nhóm nữ lập nên nhiều kỷ lục về bán đĩa thời điểm bấy giờ.

Ngoài những thành công về mặt bán đĩa, những nhóm nhạc này còn "lấn chiếm" mạnh mẽ các sân khấu âm nhạc dành cho khán giả trẻ. Là một thế hệ khán giả 8x đầu 9x, chắc chắn sẽ không ai không nhớ đến những sân khấu âm nhạc định kỳ như: Giai điệu tình yêu, Thế giới Vpop,... Nơi giúp cho các nhóm nhạc càng thêm tỏa sáng rực rỡ.

Sự đào thải bắt buộc phải chấp nhận

Đào thải là quá trình diễn ra trong tất cả các lĩnh vực, nhưng với "ngành công nghiệp không khói" này, nó lại khốc liệt hơn bao giờ hết. Hầu hết những nhóm nhạc từng rất thành công tại Vpop tới thời điểm này đều đã đi đến quyết định tan rã. Sự hụt hơi trong định hương lâu dài cũng như "sức tàn lực kiệt" vì thế hệ ca sĩ mới phát triển quá nhanh đã khiến cho những nhóm nhạc huyền thoại tại Vpop không còn đất sống.

Mắt Ngọc là nhóm nhạc hiếm hoi vẫn còn hoạt động sau hàng chục năm trời. Tuy nhiên, sự hoạt động của nhóm ở thời điểm hiện tại chỉ có thể được coi là sự cầm chừng yếu ớt: sản phẩm mờ nhạt, hình ảnh không hợp xu hướng và quan trọng là mô hình nhóm nhạc đã trượt dài qua cái đỉnh nó từng đạt được.

Sẽ thật khó để chê trách cái tên nào, bởi đào thải dường như là sự bắt buộc mà các nhóm nhạc phải chấp nhận. Bởi những điều kể trên chỉ là bề nổi, đằng sau đó lại cọn ẩn chứa vô vàn nguyên nhân khiến các nhóm nhạc buộc lòng đi đến quyết định tan rã: thành viên muốn hoạt động solo, công ty không hậu thuẫn tốt, lục đục nội bộ,...

Dẫu biết thời điểm hiện tại, mô hình nhóm nhạc là một ván bài "được ăn cả ngã về không" tại Vpop, tuy nhiên sẽ thật sự nhàm chán nếu thị trường chỉ tiếp nhận những nghệ sĩ solo. Vì không thể phủ nhận rằng, chúng ta từng có một giai đoạn hoàng kim của các nhóm nhạc Việt, và đó là điều xứng đáng tự hào để làm nền tảng cho sự phát triển của thế hệ sau này.

Xem thêm: Yori rời nhóm, fan lo lắng cho đội hình hiện tại của Lip B

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Tú

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất