Âm Nhạc

'The Dreamer' của Lê Cát Trọng Lý làm say lòng người

Chia sẻ

Vừa bay bổng, vừa rộn ràng là những cảm giác mới mẻ mà Lê Cát Trọng Lý mang đến cho người nghe trong album "The Dreamer".

Chỉ phát hành hạn chế với 1.000 bản và bán hết veo trong vòng một tháng, The Dreamer (Những kẻ mộng mơ) là album mới nhất của “cô gái lạ” trong làng nhạc Việt Lê Cát Trọng Lý. Tiếp nối phong cách du ca và mộc mạc vốn gắn liền với tên tuổi của mình, Lê Cát Trọng Lý vẫn sử dụng kỹ thuật thu âm thô sơ để ghi lại những bài hát trong album này, nhằm mang lại cho khán giả một cảm giác giản dị nhất.

the dreamer 7

Thậm chí, ở một đôi chỗ, người nghe còn được chứng kiến nữ nghệ sĩ trẻ tung tẩy cười và trao đổi rất tự nhiên với khán giả, nhạc công. Như khi kết thúc bài hát đầu tiên trong album, Nghe tôi kể này, Lê Cát Trọng Lý đã cười “ha ha” và quay sang nói một câu gì đó không rõ lời với nhạc công hoặc khán giả.

the dreamer 4

Dữ dội và dịu êm

Về cấu trúc, The Dreamer của Lê Cát Trọng Lý được biên tập theo cách sắp xếp bài hát từ nhanh đến chậm. Gần phân nửa đầu album là các ca khúc có thời lượng ngắn dưới 4 phút. Trong số đó là khá nhiều ca khúc cũ mà khán giả từng nghe nhiều lần như Nghe tôi kể này, Cười Adam… nhưng được hòa âm theo lối mạnh mẽ và có phần táo bạo hơn, không chỉ thuần guitar như nhiều người tưởng tượng. Sự kết hợp với trống và đàn dây đã góp phần giúp các bài hát trở thành một thứ rượu mới, thú vị hơn, thu hút hơn, tạo sự quan tâm ở khán giả ngay từ những phút đầu tiên.

Cao trào của nửa đầu album có thể kể đến chính là bài hát Nhanh nhanh quá. Với tiết tấu và giai điệu rộn ràng đúng với cái tên của nó, Nhanh nhanh quá mang đến cái không khi vui tươi, tưng tửng nhưng cũng không kém phần đậm tính tự sự như chính con người của Lý. Nhanh nhanh quá chỉ có thời lượng 1 phút 51 giây, kết thúc rất đột ngột với hai chữ “hết rồi” nghe vừa trẻ con lại vừa rất nghệ sĩ của Lê Cát Trọng Lý.

the dreamer 6

Lê Cát Trọng Lý tự tay phát hành album.

Đến track thứ 5, khán giả tiếp tục nghe được một bản nhạc nổi tiếng của Lý: Nghèo. Không khí lúc này đã bắt đầu lắng xuống nhưng vẫn giữ được cái chất sôi nổi của một bài hát đậm tính xã hội và tản mạn chuyện đời, nhưng đến khi chuyển sang bài thứ sáu, Con đường Santiago, Lê Cát Trọng Lý đột ngột đưa người nghe bước vào một cơn mơ đầy lãng đãng và cũng nhiều cảm hứng.

Bay bổng và đầy sáng tạo

Con đường Santiago là track dài nhất trong album: 9 phút 37 giây. Phân nửa thời lượng trong này Lê Cát Trọng Lý dùng để kể lại câu chuyện đã khiến cô có nguồn cảm hứng viết nên bản nhạc. Mở đầu, nữ nghệ sĩ trẻ tóm tắt về quyển sách Nhà giả kim của Paulo Coelho với hình ảnh cậu bé chăn cừu đi tìm kho báu. Sau đó, Lê Cát Trọng Lý rải một điệu đàn guitar vừa da diết vừa bay bổng với lời đề từ “Nằm mơ có cảm giác như vầy nè” trước khi kể tiếp câu chuyện và thực sự đi vào phần chính của bài hát Con đường Santiago.

the dreamer 5

Cũng từ đó, những bản nhạc sau trong album bao giờ cũng mang dáng dấp của một cuộc nằm mơ, không trong ca từ thì đến từ giai điệu. Bản nhạc Này Lâm ơi có cái tít ban đầu khiến khán giả tưởng như Lê Cát Trọng Lý viết riêng cho một ai đó tên Lâm, nhưng khi nghe, Lâm đó hóa ra lại là rừng. Lê Cát Trọng Lý nằm mơ được “hôn rừng cây, màu xanh, mùi lá thơm” và kết thúc phần trình diễn bằng một câu hát “là lá la” bay bổng như thể chính mình đang tan vào thiên nhiên.

Phần cuối album, Lê Cát Trọng Lý mang đến một ca khúc thật buồn và cô đọng, Bến vắng, xoay quanh chuyện một chàng trai đợi chờ và nhớ nhung người thương đã đi xa. Với chất pop ballad rõ rệt cùng những trường đoạn giúp Lê Cát Trọng Lý khoe được giọng cao và trong veo của mình, Bến vắng khép lại album trong sự nhẹ nhõm và thỏa mãn của người nghe.

the dreamer 2

Có thể nói, The Dreamer là một album rất thú vị để khán giả của làng nhạc Việt “nhâm nhi” trong những ngày mưa bão, lúc một mình hay cả khi… thất tình. Cái hay của album là dù có những khoảnh khắc cô đọng rất buồn bã nhưng không bao giờ Lê Cát Trọng Lý khiến khá giả nhìn thấy sự lên gân hay mệt mỏi.

Tất cả mọi giai điệu được bật lên, mọi lời hát được ca vang đều bay bổng và nhẹ nhàng như một cơn mơ. Và đó chính là thứ tiếp tục giúp Lê Cát Trọng Lý đứng ngoài được khỏi dòng chảy thị trường của âm nhạc và luôn giữ được vị trí riêng của mình.

Video Lê Cát Trọng Lý hát “Bến vắng” do một người hâm mộ ghi lại.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất