Âm Nhạc

Soobin Hoàng Sơn: 'Ở Việt Nam thu nhập từ chất xám của nhạc sĩ rất hạn chế'

Chia sẻ

Soobin Hoàng Sơn cho biết, ở Việt Nam luật bản quyền và cách thu nhập từ chất xám của người nhạc sĩ vẫn còn đang rất hạn chế. Người nhạc sĩ chỉ có thể kiếm thu nhập từ việc bán bài hát trong thời gian ngắn, còn ca sĩ thì kiếm được tiền từ ca khúc đó trong vòng 1-2 năm.

- Trước khi tham gia “The Remix - Hòa âm ánh sáng 2016”, Soobin từng tham gia 2 cuộc thi truyền hình thực tế nhưng chưa tạo được dấu ấn với khán giả, liệu có nguyên nhân gì đặc biệt không? 

- Ở 2 cuộc thi trước, nói chưa tạo được dấu ấn với khán giả thì cũng không đúng lắm, bởi lẽ, bản thân tôi khi tham gia chương trình nào cũng đều cố gắng hết sức để khẳng định được bản thân.

Chỉ có điều là 2 chương trình tôi từng thi trước đó vì một vài lý do nên chương trình không đủ độ hot và được mọi người chú ý nhiều. Với cá nhân tôi thì nhờ 2 chương trình này mà tôi mới được mọi người biết đến và có cơ hội được tham gia “The Remix - Hòa âm ánh sáng” năm nay.

Soobin Hoàng Sơn cho biết những cuộc thi trước đó là tiền đề giúp anh đến với Hòa âm ánh sáng.

Soobin Hoàng Sơn cho biết những cuộc thi trước đó là tiền đề giúp anh đến với Hòa âm ánh sáng.

- Việc tham gia The Remix - Hòa âm ánh sáng 2016 phải chăng là bàn đạp để anh vụt sáng trên sóng truyền hình?

- Là bước đệm để tôi tiếp tục cống hiến trên con đường hoạt động nghệ thuật thì đúng hơn, vì như mọi người biết, sức mạnh của sóng truyền hình giúp cho tên tuổi của nghệ sĩ lên rất nhanh. Cuộc thi The Remix -Hòa âm ánh sáng giúp tôi gần hơn với khán giả và cũng là cách để khán giả thấy được khả năng của tôi một cách rõ nét.

- Khi nổi tiếng thì mức giá cát-xê cũng sẽ tăng “chóng mặt”, điều đó có làm cuộc sống của Soobin dễ chịu và thoải mái hơn thời Underground trước đây ở Hà Nội?

- Không như mọi người nghĩ là nổi tiếng hơn thì cát-xê tăng và mọi thứ đến dễ dàng hơn đâu, có chăng là so với thời hoạt động trước đây, tôi có kinh tế ổn hơn một chút và có được cuộc sống tự lập tốt hơn.

Tuy nhiên, khi nổi tiếng thì phải đi kèm với những khoản chi dành cho việc tạo dựng hình ảnh của mình, đầu tư trang phục, single, MV hay album… Kiếm được nhiều, nhưng cũng phải đầu tư khá nhiều. 

Anh tâm sự, luật bản quyền và cách thu nhập từ chất xám của người nhạc sĩ vẫn còn đang rất hạn chế.

Anh tâm sự, luật bản quyền và cách thu nhập từ chất xám của người nhạc sĩ vẫn còn đang rất hạn chế.

- Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương từng nhận định: “Soobin Hoàng Sơn hoàn toàn có thể trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp”. Nhưng nhạc sĩ thì thường “nghèo” hơn ca sĩ, anh thấy sao về nhận định này?

- Đúng là ở Việt Nam với luật bản quyền và cách thu nhập từ chất xám của người nhạc sĩ vẫn còn đang rất hạn chế. Nhạc sĩ thì chỉ có thể bán bài hát và viết một ca khúc mới trong thời gian ngắn để duy trì thu nhập, còn ca sĩ sau khi mua bài hát về, nếu như bài hát đó thành công thì có thể kiếm được tiền từ bài hát đó trong vòng một đến hai năm.

Tuy nhiên, cũng không thể không nói tới những nhạc sĩ rất “mát tay” với khối lượng bài hát ca sĩ đặt, thu nhập của họ cũng rất tốt, nhiều khi còn tốt hơn rất nhiều so với ca sĩ.

- Người ca sĩ khi thể hiện những sáng tác có lợi thế trong việc truyền tải tinh thần và phong cách của bài hát, tuy nhiên, việc tự sáng tác cũng mang đến rủi ro cao cho nghệ sĩ nếu như ca khúc không thực sự hợp tai nghe nhạc của khán giả, quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào?

- Để chiều lòng khán giả thì vô biên lắm, mỗi người một kiểu thích, mỗi người có một tai nghe và thị hiếu thưởng thức âm nhạc khác nhau. Nếu đã yêu âm nhạc và thực hiện những dự án vì đam mê thì người nghệ sĩ không cần phải chiều theo số đông, chỉ cần bản thân thấy tâm đắc, mãn nguyện với sản phẩm mình làm ra thì đó mới là thành công.

Với tôi thì khi viết bài hát điều quan trọng là làm thế nào để bài hát đó khiến khán giả đại chúng nghe được, nhưng vẫn giữ được cái chất và bản sắc riêng của tôi, vậy là ổn! Bên cạnh đó, cũng tuỳ theo ra bài hát đó với mục đích gì.

Theo Soobin thì mô hình singer-songwriter ở Việt Nam còn hạn chế và cần có một sân chơi để phát triển hình thức này.

Theo Soobin thì mô hình singer-songwriter ở Việt Nam còn hạn chế và cần có một sân chơi để phát triển hình thức này.

- Ở Việt Nam đang tổ chức tuyển sinh chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm bài hát hay nhất “Sing My Song”. Đây là sân chơi cho những ca sĩ - nhạc sĩ có cơ hội được đứng trên sân khấu trình bày ca khúc do chính họ sáng tác. Đó cũng là một định hướng đường dài hay đấy chứ?

- Ở nước ngoài họ đã phát triển nhiều về việc nghệ sĩ đa năng có thể tự sáng tác và hát bài hát của mình rồi, còn ở Việt Nam thì đa phần ca sĩ đi hát vẫn còn khá ít những người có thể tự viết nhạc tự hát. Nên có thêm nhiều những nhân tố đa năng trong việc hát và sáng tác để âm nhạc Việt Nam có thể đa dạng và nhiều màu sắc hơn.

Còn việc tổ chức một chương trình truyền hình tìm kiếm bài hát hay nhất cũng là định hướng đường dài khá hay, có thể tìm ra nhiều “nhân tố bí ẩn” và đào tạo họ trở thành những singer-songwriter tài năng cho V-pop.

- Theo nhận định của giới chuyên môn, những ca sĩ kiêm sáng tác đa phần xuất thân từ underground. Lợi thế của họ là không bị chi phối bởi nhà sản xuất hay bầu show có thể thỏa sức sáng tạo, nhưng khi khi bước lên âm nhạc chính thống, nhiều nghệ sĩ không còn giữ được chất riêng, anh có sợ mình rơi vào trường hợp như vậy?

- Cái chất riêng nếu đã có trong người nghệ sĩ thì nó sẽ ăn vào máu qua một khoảng thời gian mình làm việc. Bước lên sân khấu chính thống thì tôi càng phải chứng tỏ cái chất riêng đó để không bị nhầm lẫn với nghệ sĩ khác, nên tôi không sợ những thứ đó.

Tôi có thể lấy ví dụ một vài ca sĩ - nhạc sĩ không phải bước ra từ underground, nhưng những sáng tác của họ rất có chất riêng như Tiên Tiên, Tiên Cookie, Phan Mạnh Quỳnh…

"Tôi không muốn vướng phải những rắc rối, lùm xùm ảnh hưởng đến hình ảnh, gia đình và bạn bè tôi", anh tâm sự.

“Tôi không muốn vướng phải những rắc rối, lùm xùm ảnh hưởng đến hình ảnh, gia đình và bạn bè tôi”, anh tâm sự.

- Không giống như thời hoạt động “ngầm”, khi tiến lên sân chơi chuyên nghiệp sẽ có những giằng buộc và yêu cầu mang tính thỏa hiệp, chắc hẳn anh cũng biết điều này?

- Về âm nhạc thì không có, còn yêu cầu thì chỉ có làm cho bản thân chuyên nghiệp hơn và càng ngày càng mới lạ trong mắt khán giả thôi. Những đề vấn đề nhạy cảm hơn thì tôi sẽ nói “không”. Tôi không muốn vướng phải những rắc rối, lùm xùm ảnh hưởng đến hình ảnh, gia đình và bạn bè tôi.

- Hai năm hoạt động trong giới underground, anh thu lượm được những gì?

- Cảm xúc, tính cách, màu sắc, cảm thụ về âm nhạc, anh em, bạn bè… những gì mà trước đó hồi còn đi học tôi chưa bao giờ được học hỏi và tiếp xúc. Tôi trân trọng khoảng thời gian hoạt động trong giới underground.

- Có nhiều tên tuổi khi rời underground lên overground đã làm phật lòng nhiều thành viên trong cộng đồng này, anh có sợ một ngày nào đó mình sẽ rơi vào trường hợp này?

- Underground và overground là 1 cái gì đó rất khó nói, rất nhạy cảm. Với khán giả của underground thì tôi vẫn có một lượng nghe nhất định. Bản thân tôi vẫn luôn luôn trân trọng tất cả khán giả của mình, vì họ có yêu quý mình họ mới quan tâm và để ý.

Còn tôi cũng ko muốn nhắc nhiều đến 2 từ Underground và Overground, vì cho dù tôi ở vị trí nào thì chỉ cần mọi người hiểu là tôi vẫn sẽ luôn phục vụ họ bằng thứ âm nhạc tốt nhất của mình.

Soobin Hoàng Sơn tự tin năm 2016 là năm để anh bức phá, cho ra những sản phẩm âm nhạc.

Soobin Hoàng Sơn tự tin năm 2016 là năm để anh bức phá, cho ra những sản phẩm âm nhạc.

- Tôi thấy khó hiểu khi Emily từng là người yêu của Soobin Hoàng Sơn, Hoàng Touliver, Big Daddy, vậy mà 3 người vẫn có thể thân thiết và làm việc cùng nhau được?

- Tình cảm và công việc là 2 thứ hoàn toàn khác nhau và tôi cũng không muốn nhắc lại chuyện này.

- Phải chăng đó là sự đánh đổi?

- Cũng chẳng phải là một sự đánh đổi gì cả , hiện tại cả 4 vẫn là bạn bè của nhau.

- Có thể nói 2016 là năm bứt phá của anh không?

- Hi vọng là như vậy và tôi đang dồn sức rất nhiều vào năm nay để tên tuổi của mình tiến xa hơn nữa.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất