Âm Nhạc

SNSD 9 năm: Câu chuyện về những cô gái ‘mang ánh hồng tỏa sáng biển đêm’

Tâm Đào
Chia sẻ

Cùng nhìn lại quãng đường 9 năm đầy thăng trầm của SNSD - một trong những huyền thoại Kpop.

Dù chưa chạm mốc 10 năm hoạt động nhưng sau 9 năm, SNSD giờ đây đã có thể được xếp vào hàng ngũ những huyền thoại, sánh ngang với các đàn anh như TVXQ, Super Junior và BigBang. 9 năm - một quãng đường dài nhiều thăng trầm nhưng cũng đầy vinh quang mà khó có nhóm nữ Kpop nào bắt kịp.

0805 - Món quà SNSD gửi đến người hâm mộ nhân kỷ niệm 9 năm debut.

SNSD - Girls' Generation - Thiếu nữ thời đại - một cái tên, một bức tường thành không thể thay thế. Hãy cùng dừng lại một chút và có một cái nhìn tổng quát nhất về sự nghiệp của 9 mảnh ghép hoàn hảo này.

Bước ra ánh sáng là… bóng tối

Nói SNSD là một nhóm nhạc “ngậm thìa vàng” là đúng, bởi họ được tạo ra bởi công ty giải trí quyền lực bậc nhất Hàn Quốc. Nhưng nếu nói 9 cô gái chỉ việc bước trên tấm thảm đỏ trải sẵn mà tận hưởng vinh quang là sai. Ít nhất là sai trong những năm đầu SNSD tạo dựng danh tiếng.

http://acc.sosi.kr ¿¡¼­ Á¦°øÇÏ°í ÀÖ½À´Ï´Ù.

2007 - 2008 là quãng thời gian đầy khó khăn của SNSD.

Giai đoạn 2007 - 2008, SNSD vẫn đạt được những thành công nhất định như trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên bán được hơn 100.000 bản album kể từ album Just A Feeling của đàn chị S.E.S; đạt vị trí No.1 trên một số chương trình âm nhạc; được nhắc đến với các động tác vũ đạo mạnh mẽ, ấn tượng của Into The New World… Nhưng nếu so với Wonder Girls - “đối thủ” nặng ký debut cùng năm và nắm trong tay 3 siêu hit Tell Me, So Hot, Nobody thì SNSD có phần lép vế hơn.

s9 7

Đường dài mới biết ngựa hay, SNSD dường như đã luôn đứng trên đỉnh vinh quang nhiều năm qua.

Và sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến sự kiện đau lòng: Black Ocean (biển đen im lặng) tại Dream Concert 2008. Đây không chỉ là giây phút chẳng thể nào quên đối với SNSD mà còn là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất lịch sử Kpop. Cuộc chiến fandom đã biến thành “bi kịch” hiện hữu ngay trên sân khấu: lần đầu tiên một nhóm nhạc phải biểu diễn trong sự câm lặng và bóng tối đến từ làn sóng tẩy chay của tất cả các fandom.

Có lẽ chính các cô gái cũng không tưởng tượng được rằng chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt mình lại phải đối mặt với đả kích lớn đến vậy. Sân khấu của những giấc mơ bỗng biến thành địa ngục. May mắn thay, vì quá tập trung biểu diễn nên SNSD không hề biết chuyện gì đang xảy ra với mình. Nếu không, năm đó Into The New World sẽ chẳng thể vang lên một cách trọn vẹn giữa bóng tối.

"Black Ocean", "biển đen", "Dream Concert 2008",... có lẽ sẽ mãi là những cụm từ ám ảnh không thể quên đối với SNSD và cộng đồng fan của các cô gái.

“Black Ocean”, “biển đen”, “Dream Concert 2008“,… có lẽ sẽ mãi là những từ khóa ám ảnh không thể quên đối với SNSD và cộng đồng fan.

Và cứ thế, con thuyền lướt đi trong màn đêm

Cuộc đời vốn rất công bằng. Bạn có thể bị “đày” xuống tận đáy, nhưng sau đó sẽ lại thấy được cầu vồng! Sau biến cố lớn, SNSD vùng dậy mạnh mẽ. Và kể từ đó, các cô gái chưa khi nào rời “ngôi vương”. Nếu như trước đây, chúng ta khó có thể ước chừng được số lượng anti fan khổng lồ của họ là bao nhiêu, thì bây giờ, cũng sẽ thật khó để trả lời câu hỏi: phải bao lâu nữa Kpop mới có một nhóm nữ như SNSD?

s9 2

Độ nổi tiếng, tầm ảnh hưởng trong nước, lượng fan, lượng đĩa tiêu thụ trên toàn cầu, lượng nhạc số, lượt xem MV, giải thưởng, thành tích… Nhóm nữ nào có thể vượt qua SNSD?

Sóng gió vẫn không ngừng ập đến bằng cách này hay cách khác, từ chuyện hẹn hò, nhân cách các thành viên, tin đồn lục đục nội bộ cho đến việc tách nhóm. “Tiêu chuẩn kép” là thứ gì đó rất nặng nề ở xứ kim chi, khi mà phái nữ thường phải chịu đựng sự chì chiết, soi mói nhiều hơn nam.

Taeyeon là thần tượng nữ nổi tiếng bậc nhất và cũng là cô gái thường xuyên bị lôi ra “đứng mũi chịu xào” nhiều nhất. Từ lùm xùm tình ái với thành viên EXO BaekHyun cho tới “vai ác” trong dòng sự kiện rời nhóm của Jessica. Cô gái nhỏ nhắn lâu nay đã không còn giữ được cho mình vẻ rạng rỡ thuần khiết. Không biết những “kịch bản” xấu xa xung quanh cô có bao nhiêu phần trăm sự thật. Chỉ biết rằng đâu đó trong ánh mắt kia là chút gì đó thăm thẳm, qua nhiều năm trải đời, trải nghề. Một chút xót xa, một chút an phận thủ thường.

snsd_wallpaper_3_by_pandarellaaa

Chặng đường vươn tới đỉnh cao không thể không có thị phi bủa vây xung quanh.

snsd taeyeon solo debut pictures (3)

Taeyeon - nàng thủ lĩnh tài năng hứng chịu nhiều búa rìu dư luận nhiều hơn bất cứ ai trong SNSD.

SNSD tự vẽ lên mình một màu sắc rất riêng trên bản đồ Kpop. Họ không ngừng vận động, không ngừng cống hiến như thể không có ngày mai. “Tuổi thanh xuân của chị đã dành hết cho Soshi rồi”. Bạn có còn nhớ câu nói của Jessica Jung - nhân vật gây nhiều thương nhớ nhất vào lúc này? Tuổi thanh xuân của Taeyeon, Tiffany, Yuri, Sooyoung, Hyoyeon, Sunny, Yoona, Seohyun cũng vậy. Và ai cũng có quyền nghĩ xa hơn khi quãng thời gian làm một idol không còn nhiều nữa. Người ta nói nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự ra đi của Jessica là sự tham lam và ích kỷ nhưng lại quên mất một điều quan trọng: Không ai có quyền sống thay cuộc đời của người khác. Phán xét đúng sai, có nên không?

reason-i-live

Nếu như Jessica Jung dành cả tuổi thanh xuân cho SNSD, thì ngoài kia cô cũng là một phần tuổi trẻ của rất nhiều người.

Divine - Sản phẩm cuối cùng có mặt Jessica Jung.

Chúng ta khó có thể lý giải tại sao một nhóm nữ như SNSD lại luôn có mặt trong các cuộc cạnh tranh, bảng thành tích gồm toàn nam. Chúng ta khó lý giải về những MV cả trăm triệu view đầy kiêu hãnh. Chúng ta khó lý giải về một sức hút cứ mãi lan tỏa suốt 9 năm. Thậm chí chẳng hề sứt mẻ khi thiếu vắng một thành viên chủ chốt. Có lẽ, đơn giản bởi đó là SNSD!

Bởi vì đó là SNSD.

Bởi vì đó là SNSD.

Và giấc mơ vẫn đang được viết tiếp…

Được xếp vào hàng huyền thoại tất nhiên không chỉ nhờ thâm niên hoạt động mà còn bởi bề dày thành tích. Thế nhưng thật khó có thể nhắc lại hết những gì SNSD đã đạt được trong suốt 9 năm qua trong bài viết này. Hàng trăm giải thưởng, hàng trăm chiếc cúp lớn nhỏ, 5 album tiếng Hàn, 3 album tiếng Nhật, 4 tour diễn châu Á & thế giới, 3 tour vòng quanh Nhật, hàng triệu album tiêu thụ trên toàn thế giới…

s9 4

SNSD - huyền thoại sống của Kpop.

Nhìn sang 4 girlgroup hàng đầu khác, mỗi nhóm đều đem lại một dư vị khác nhau: Wonder Girls và T-ara với chút tiếc nuối về những ngày tháng đỉnh cao, 2NE1 không còn nguyên vẹn, KARA đã là quá khứ. Riêng SNSD, tuy rằng chỗ trống của Jessica vẫn khiến người hâm mộ phải nhớ về nhưng đỉnh cao của SNSD thì vẫn sừng sững ở đó, khó có thể mất đi. 9 năm - Quãng đường dài với biết bao thăng trầm, từ một tân binh trở thành hiện tượng, rồi nhóm nhạc quốc dân, tường thành và cuối cùng là huyền thoại.

s9 6

snsd-into-the-new-world-concert-7

#9yearswithSNSD

Indestructible - Không thể hủy diệt.

Xin được tạm kết lại bài viết bằng đôi dòng tâm sự của Sooyoung kèm ca khúc 0805 gửi đến cộng đồng SONE vào sáng nay: “Cho dù chưa gặp gỡ bao giờ nhưng có một mối liên kết tồn tại giữa chúng ta. Cho dù trái tim không cùng chung nhịp thì mình sẽ luôn nghĩ về các bạn… Đôi khi, khi niềm đam mê của mình không còn mãnh liệt nữa, thì các bạn vẫn luôn hứa ‘Mình sẽ luôn ở đây’. Cho dù đó là tình yêu không thể đáp lại, từ tận sâu trong trái tim, mối liên kết đó khiến các bạn hạnh phúc”.

Trong suốt 9 năm, nếu như có một ngày nào chúng mình đã mang lại nỗi đau cho các bạn thì mình mong rằng món quà xinh đẹp này có thể chữa lành nó. Hôm nay cùng với những trái tim đã được hàn gắn, mình hy vọng rằng các bạn chính là những người hạnh phúc nhất trên thế giới này.” (Nguồn bản dịch: Fanpage Soshivn.com)

Chia sẻ

Bài viết

Tâm Đào

Tin mới nhất