Âm Nhạc

Những tên tuổi nghệ sĩ lớn từng bị Sony đối xử tệ bạc trước Kesha

Chia sẻ

Micheal Jackson, Mariah Carey đều đã từng bị Sony đối xử tệ bạc.

Micheal Jackson

Trong suốt hai năm 2000 và 2001, Michael Jackson đã làm việc cật lực trong phòng thu để thực hiện album Invincible. Sau đó, album này được phát hành vào tháng 10/2001, đây cũng là album cuối cùng của Jackson khi còn sống.

Jackson có nhiều tranh chấp cùng hãng thu âm Sony Music Entertainment. Ông kỳ vọng có thể thu hồi lại giấy phép sở hữu album. Dù vậy, điều khoản trong hợp đồng lại hoãn ngày thu hồi sang nhiều năm sau. Jackson lo lắng rằng hãng có thể rao bán danh mục âm nhạc của ông với giá rẻ trong tương lai và mong muốn sớm kết thúc hợp đồng. Một khi đã có được giấy phép trong tay, ông có thể toàn quyền quảng bá album và giữ lại tất cả các lợi nhuận.

js1

Tuy nhiên, khi nhận thấy những điều bất thường trong hợp đồng, Jackson bắt đầu một cuộc điều tra và phát hiện ra rằng luật sư đại diện cho ông trong bản hợp đồng cũng là đại diện pháp lý cho Sony. Điều này sẽ dẫn đến một cuộc xung đột về lợi ích. Jackson cũng sợ rằng một số năm sau đó Sony sẽ ép ông phải mua lại danh mục âm nhạc của chính mình.

js

Ngay trước khi phát hành Invincible, Jackson đã thông báo cho người đứng đầu của Sony Music Entertainment - Tommy Mottola rằng ông sẽ rời khỏi Sony. Kết quả là, tất cả các single, video và chương trình quảng bá liên quan đến Invincible đều bị phá hoại. Mặc dù gặp phải rất nhiều trở ngại nhưng đến cuối cùng, Invincible cũng được cho ra mắt vào tháng 10/2001. Invincible là một album thành công khi chiếm trọn vị trí cao nhất tại 13 quốc gia, đồng thời bán được xấp xỉ 13 triệu đĩa trên toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, album 2 lần đạt chứng nhận Bạch kim. Dù vậy, doanh số của Invincible lại thấp hơn những album trước của Jackson, do không được quảng bá đầy đủ và vì những tranh chấp cùng hãng đĩa.

Vào tháng 7 năm 2002, Jackson công khai chỉ trích chủ hãng thu âm Sony Music lúc bấy giờ, Tommy Mottola là một “con quỷ dữ”, một “kẻ phân biệt chủng tộc” không ủng hộ những nghệ sĩ Mỹ Phi. Jackson còn cho biết Tommy đã gọi bạn đồng nghiệp Irv Gotti là “một thằng mọi béo”. Sony sau đó từ chối gia hạn hợp đồng cùng Jackson, khẳng định chiến dịch quảng bá trị giá 25 triệu đô-la Mỹ đã thất bại vì Jackson không muốn lưu diễn tại Hoa Kỳ.

Mariah Carey

Carey chỉ là một ca sĩ hát bè 18 tuổi khi cô nhận được lời mời đến một bữa tiệc của hãng đĩa Columbia Records. Tình cờ cuộn băng ghi lại giọng hát của cô đến tay của Thomas D. Mottola, giám đốc Sony Records. Mottola thưởng thức cuộn băng trong xe và đã bị ấn tượng bởi âm vực “khủng” trong giọng hát của Carey. Ông trở lại bữa tiệc ngay lập tức để tìm cho bằng được Mariah bởi trên cuộn băng không có thông tin liên lạc của cô.

Mottola đã trở thành người phụ trách trong sự nghiệp của bà Carey và cả đời sống cá nhân của cô. Họ kết hôn vào năm 1993 trong một buổi lễ xa hoa ở Bedford, New York. Mottola đã “phù phép” Carey thành một “chiếc máy” tạo hit, thậm chí còn đưa ra những lời tư vấn về cả trang phục lẫn make up cho nữ ca sĩ. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Carey và Mottola dần đổ vỡ vì những bất đồng trong khi thực hiện album, cũng như bản tính khống chế của Mottola.

mc

Cuộc hôn nhân tan vỡ vào năm 1998 ngay lập tức đã gây ảnh hưởng tới sự nghiệp của Carey. Quản lý của Carey vào thời điểm đó - Randy Hoffman, là một người bạn thân của Mottola đã rời bỏ Carey. Mariah cũng lên tiếng cáo buộc Sony chiếm đoạt một số tiền quá lớn từ mình. Cô phàn nàn với người quản lý mới rằng đã phải vắt kiệt sức cho công việc.

mc1

Mùa xuân 1999, Carey bắt đầu thực hiện album cuối cùng trong hợp đồng với hãng Sony. Vì áp lực và mối quan hệ lúng túng nảy sinh cùng Sony, nữ ca sỹ hoàn thiện album này chỉ trong thời gian 3 tháng, nhanh hơn bất kỳ album. Album mang tựa đề Rainbow với sự xuất hiện của nhiều nhà sản xuất và tác giả mới như Jay-Z và DJ Clue. Sau đó, Carey gặp thêm nhiều rắc rối với hãng Columbia, khi họ dừng việc quảng bá sau hai đĩa đơn đầu tiên của album. Họ cảm thấy Rainbow không có đĩa đơn nào đủ lực để phát hành tiếp, trong khi Carey mong muốn ra mắt một bản ballad. Vụ việc dẫn đến tranh cãi công khai, khi Carey bắt đầu đăng tải thông tin trên trang cá nhân của mình tiết lộ thông tin đang còn tranh chấp. Tính đến nay, Rainbow là album có doanh số thấp nhất trong sự nghiệp của Carey.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất